Hôm qua thứ Tư, Apple đã công bố doanh số bán hàng toàn công ty tăng 54% so với năm ngoái và lợi nhuận mạnh hơn đáng kể so với kỳ vọng của Phố Wall. Cổ phiếu Apple có thời điểm tăng hơn 4% trong phiên giao dịch kéo dài.
Apple đã báo cáo mức tăng trưởng hai con số trong mỗi danh mục sản phẩm của mình và dòng sản phẩm quan trọng nhất của họ, iPhone, đã tăng 65,5% so với năm ngoái. Doanh số bán máy Mac và iPad của hãng đã tốt hơn, với máy tính tăng 70,1% và doanh số bán iPad tăng gần 79% hàng năm.
Apple cho biết họ sẽ tăng cổ tức lên 7% lên 0,22 USD / cổ phiếu và ủy quyền 90 tỷ USD mua lại cổ phiếu, cao hơn đáng kể so với mức chi 50 tỷ USD của năm ngoái và 75 tỷ USD của năm 2019.
Dưới đây là cách Apple đã làm so với ước tính của Refinitiv:
- EPS: $ 1,40 so với $ 0,99 ước tính
- Doanh thu: 89,58 tỷ USD so với 77,36 tỷ USD ước tính, tăng 53,7% so với cùng kỳ năm ngoái
- Doanh thu iPhone: 47,94 tỷ USD so với 41,43 tỷ USD ước tính, tăng 65,5% so với cùng kỳ năm ngoái
- Doanh thu từ dịch vụ: 16,90 tỷ USD so với ước tính 15,57 tỷ USD, tăng 26,7% so với cùng kỳ năm ngoái
- Doanh thu từ các Sản phẩm khác: 7,83 tỷ USD so với 7,79 tỷ USD ước tính, tăng 24% so với cùng kỳ năm trước
- Doanh thu Mac: 9,10 tỷ USD so với ước tính 6,86 tỷ USD, tăng 70,1% so với cùng kỳ năm ngoái
- Doanh thu iPad: 7,80 tỷ USD so với 5,58 tỷ USD ước tính, tăng 78,9% so với cùng kỳ năm ngoái
- Tỷ suất lợi nhuận gộp: 42,5% so với ước tính 39,8%
Apple đã không đưa ra hướng dẫn chính thức cho những gì họ mong đợi trong quý kết thúc vào tháng Sáu sắp tới, họ cũng đã không cung cấp hướng dẫn về doanh thu kể từ khi bắt đầu đại dịch, với lý do là sự không chắc chắn. Song, đây lại là quý thứ hai liên tiếp của Apple với mức tăng trưởng hai con số trong tất cả các danh mục sản phẩm. Giám đốc tài chính Apple Luca Maestri nói với các nhà phân tích rằng công ty dự kiến doanh thu quý tháng 6 sẽ tăng hai con số so với cùng kỳ năm ngoái, mặc dù phải đối mặt với một số thiếu hụt nguồn cung do tình trạng thiếu chip trên toàn thế giới.
Trong những tháng qua, Apple cho biết hoạt động kinh doanh của họ đã được thúc đẩy bởi đại dịch khi người tiêu dùng và các doanh nghiệp mua máy tính để làm việc và giải trí khi ở nhà. Nhưng kết quả mạnh mẽ của Apple trong quý này cho thấy xu hướng này có thể vẫn tồn tại khi nhiều nền kinh tế mở cửa hơn.
Hoặc, như CEO Tim Cook của Apple đã nói trong một tuyên bố: “Quý này phản ánh cả những cách mà sản phẩm của chúng tôi đã giúp người dùng của chúng tôi đáp ứng khoảnh khắc này trong cuộc sống của chính họ, cũng như sự lạc quan mà người tiêu dùng dường như cảm thấy về những ngày tốt đẹp hơn cho tất cả chúng ta."
Doanh số bán máy Mac tăng 70% và Cook nói rằng kết quả này được “thúc đẩy bởi” việc công ty giới thiệu máy tính xách tay Mac sử dụng chip M1 của riêng mình để có thời lượng pin lâu hơn, thay vì bộ vi xử lý do Intel bán. Doanh số bán iPad tăng gần 79% so với cùng kỳ năm ngoái.
Cả hai kết quả đó đều không bao gồm các mẫu iPad Pro hoặc iMac mà công ty đã công bố vào tháng 3, dự kiến sẽ thúc đẩy nhu cầu bổ sung.
Cook nói với CNBC’s Josh Lipton: “Chúng tôi đang chứng kiến những người mua lần đầu tiên mạnh mẽ trên máy Mac… nó tiếp tục tăng chỉ ở phía nam 50%. “Và, ở Trung Quốc, con số này thậm chí còn cao hơn thế… khoảng 2/3. Và điều đó nói lên rằng mọi người thích làm việc trên Mac hơn. "
IPhone của Apple cũng báo cáo kết quả tốt trong quý này, dập tắt lo ngại rằng chu kỳ hàng năm hiện tại có thể chậm lại. Năm ngoái, Apple đã phát hành iPhone với thiết kế bên ngoài mới và hỗ trợ 5G, mà nhiều nhà đầu tư tin rằng có thể thúc đẩy một chu kỳ nâng cấp lớn, mà kết quả của quý này cho thấy.
Tại thị trường Trung Quốc rộng lớn, bao gồm đại lục, Hồng Kông và Đài Loan, doanh thu của Apple đã tăng hơn 87% so với cùng kỳ năm ngoái lên 17,73 tỷ đô la, mặc dù so với một quý năm ngoái, trong đó mặc dù thị trường tại Trung Quốc phần lớn đóng cửa trong những ngày đầu của đại dịch, nhưng mọi khu vực địa lý khác, bao gồm Châu Mỹ và Châu Âu, cũng vẫn tăng hàng năm.
Mảng kinh doanh dịch vụ có lợi nhuận cao của Apple, bao gồm iCloud, App Store và các gói đăng ký như Apple Music, cũng cho thấy mức tăng trưởng 26,7%. Một số liệu mà Apple sử dụng để thể hiện sự tăng trưởng trong các dịch vụ là số lượng đăng ký mà họ có, không chỉ bao gồm các gói đăng ký của chính họ như Apple One mà còn cả các gói đăng ký thông qua App Store của họ.
Tim Cook nói với báo giới: “Hiện chúng tôi có hơn 660 triệu đăng ký trả phí trên các dịch vụ trên nền tảng và con số này tăng 40 triệu so với quý trước, tức là tăng tốc từ 35 triệu”.
Tuy nhiên, Apple’s App Store đã bị thách thức bởi các nhà lập pháp và các công ty cho rằng nó tốn kém quá nhiều và có quá nhiều quyền lực. Một bản dùng thử được theo dõi chặt chẽ với nhà sản xuất Fortnite, Epic Games thông qua các chính sách của App Store sẽ bắt đầu vào tuần tới.
“App Store là một phép màu kinh tế. Năm ngoái, ước tính có hơn nửa nghìn tỷ đô la hoạt động kinh tế nhờ vào cửa hàng. Và, vì vậy, đây chỉ là một trò chơi thay đổi kinh tế cho không chỉ Hoa Kỳ, mà còn một số quốc gia trên thế giới. Chúng tôi sẽ kể câu chuyện của chúng tôi và chúng ta sẽ xem nó sẽ đi đến đâu. Nhưng, chúng tôi tự tin”, CEO Tim Cook cho biết.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Apple cũng tăng cao bất thường đối với công ty. Hầu hết các quý, nó có xu hướng nằm trong khoảng 38% đến 39%, nhưng trong quý kết thúc vào tháng 3, Apple đã báo cáo tỷ suất lợi nhuận là 42,5%.