Vụ việc bắt đầu khi nhà phát triển phần mềm David Heinemeier Hansson phàn nàn trên Twitter rằng hạn mức tín dụng Apple Card của anh cao gấp 20 lần so với hạn mức thẻ tín dụng Apple Card của vợ anh, dù hai tờ khai thuế đều có nội dung tương tự và điểm tín dụng của anh thậm chí còn thấp hơn của vợ. Anh viết trên Twitter, “Không hiểu sao @AppleCard lại phân biệt giới tính khủng khiếp như vậy, dù chúng tôi đều khai thuế chung, đã kết hôn và cùng sống trong một quốc gia đa chủng tộc. Nhưng thuật toán của Apple cho rằng tôi đáng được xài mức tín dụng cao hơn 20 lần so với vợ”.
Hansson cho biết dịch vụ khách hàng của Apple đã phản ứng nhanh chóng và đã tăng hạn mức tín dụng của vợ anh nhằm xoa dịu anh, nhưng một số người gặp phải tình cảnh tương tự chia sẻ với anh rằng họ đã không thể làm gì và phải sống chung với thuật toán “phân biệt giới tính” của Apple Card.
Sau khi khiếu nại của Hansson lan truyền, các khách hàng khác của Apple Card đã đưa ra nhiều phản ảnh tương tự. Ngay cả đồng sáng lập Apple, ông Steve Wozniak cũng gặp tình trạng tương tự. Khi hạn mức tín dụng của ông cao gấp 10 lần so với của vợ ông. Wozniak đã kêu gọi một cuộc điều tra về việc thuật toán của Apple phân biệt đối xử với phụ nữ.
Phát ngôn viên của Bộ Dịch vụ Tài chính (DFS) thành phố New York cho biết họ sẽ tiến hành điều tra Apple Card. Bất kỳ thuật toán nào được sử dụng dẫn đến việc phân biệt đối xử với phụ nữ, hoặc bất kỳ tầng lớp người dân nào cũng đều vi phạm luật pháp.
Đại diện của Goldman Sachs, ngân hàng chịu trách nhiệm phát hành thẻ Apple Card, cho biết rằng không có thuật toán nào được tạo ra nhằm phân biệt đối xử với phụ nữ. Trong khi đó, phía Apple vẫn chưa có bất kỳ phản hồi nào.