Chiến lược của những gã khổng lồ về pin của Hàn Quốc đối với thị trường xe điện là sử dụng pin cao cấp, hiệu suất cao, nhưng những bước tiến gần đây của các nhà sản xuất Trung Quốc với pin rẻ hơn và kém mạnh hơn đã khiến điều đó trở thành dấu hỏi.
Theo một báo cáo được công bố bởi công ty phân tích ngành Adamas Intelligence vào thứ Hai, các lô hàng pin lithium iron phosphate cho xe điện đã tăng hơn sáu lần so với cùng kỳ năm ngoái trong nửa cuối năm 2020, báo hiệu sự tiến bộ của các loại pin giá rẻ, nhập khẩu của các nhà sản xuất Trung Quốc bao gồm CATL và BYD.
Pin LFP cồng kềnh hơn và kém mạnh mẽ hơn so với pin lithium-ion niken cao, khiến chúng không đủ cho những chiếc xe điện thế hệ thứ ba cần di chuyển hơn 500 km. Tuy nhiên, chúng rẻ hơn 50% và an toàn hơn trước những lo ngại về hỏa hoạn.
“Nếu một chiếc EV được trang bị pin LFP thể hiện hiệu suất bằng 80% so với Kona EV của Hyundai (chạy bằng pin lithium-ion) nhưng có giá rẻ hơn 40%, nó chắc chắn sẽ có cơ hội. Xét về các loại EV nhỏ gọn, cỡ nhỏ, pin LFP có lợi thế cạnh tranh ”, một quan chức SNE Research cho biết.
“Khi khách hàng ở các nước kém phát triển như Ấn Độ mua xe điện trong tương lai, điều đầu tiên họ cân nhắc sẽ là giá chứ không phải hiệu suất.”
Lưu ý đến thị trường EV mới vào nghề, LG Energy Solution cho biết trong cuộc họp hội nghị vào tháng trước rằng công ty đang phát triển pin LFP của riêng mình. Samsung SDI và SK Innovation hiện không phát triển pin LFP.
“LG Energy Solution tin rằng pin lithium-ion có hàm lượng niken cao sẽ dẫn đầu thị trường xe điện chở khách. Tuy nhiên, pin LFP có thể được sử dụng ở các thị trường khác nhau ”, một quan chức của LG Energy Solution cho biết. “Pin LFP có mật độ năng lượng thấp và do đó phải sạc thường xuyên. Đối với xe điện ít bị ảnh hưởng bởi phạm vi lái xe, chẳng hạn như xe ô tô trong thành phố, pin LFP là lựa chọn hợp lý ”
Một công ty pin khác của Hàn Quốc bày tỏ sự bi quan đối với pin LFP, nói rằng các nước kém phát triển, thiếu cơ sở hạ tầng như trạm sạc, không phải là thị trường mục tiêu chính của xe điện ngay từ đầu.
“Ở các quốc gia có đủ sức mạnh kinh tế để triển khai cơ sở hạ tầng, khách hàng có sức mua sẽ chọn hiệu suất chứ không phải giá cả tính bằng EV”, quan chức của hãng pin cho biết. “Tuy nhiên, không thể phủ nhận rằng nhu cầu về pin LFP ngày càng tăng do các vụ cháy xe điện gần đây (liên quan đến pin lithium-ion).”
Dẫn đầu sự gia tăng của pin LFP là CATL của Trung Quốc. Công ty đã đạt được những bước tiến lớn trên thị trường pin toàn cầu với pin LFP, giành được hợp đồng cung cấp cho các thương hiệu xe điện cao cấp - cụ thể là Tesla.
Kể từ tháng 7, CATL đã cung cấp pin LFP của mình cho phiên bản tiêu chuẩn của Tesla Model 3 được sản xuất tại Trung Quốc, cho phép Tesla tiết kiệm 3.000 - 4.000 USD cho mỗi chiếc xe. Tuy nhiên, pin LFP có một điểm yếu đáng kể ở nhiệt độ lạnh, vì phạm vi lái xe của Model 3 giảm 40% trong thời tiết lạnh, theo Bộ Môi trường Hàn Quốc.
Giữa những tranh cãi về hiệu suất của pin LFP, CATL đang tăng gấp đôi cam kết với pin LFP, thông báo vào tháng trước rằng họ sẽ đầu tư 280 triệu đô la để xây dựng một nhà máy mới sản xuất nguyên liệu thô cho pin LFP. Công ty cũng đang tiến nhanh để thách thức, hoặc thậm chí vượt qua các đối thủ Hàn Quốc trong các thị trường xe điện cao cấp.
Theo nhiều báo cáo trên các phương tiện truyền thông, Hyundai Motor gần đây đã chọn CATL và SK Innovation của Hàn Quốc - thay vì LG Energy Solution hoặc Samsung SDI - làm nhà cung cấp pin cho lô EV thứ ba được sản xuất trên nền tảng mô-đun chuyên dụng dành cho EV của họ E- GMP, yêu cầu các đơn vị cao cấp hơn.
Hyundai không xác nhận cũng không phủ nhận những báo cáo như vậy, nói rằng công ty đang “đàm phán với nhiều nhà cung cấp khác nhau”. Một nhà sản xuất pin khác của Trung Quốc là BYD cũng được cho là đang đàm phán với Hyundai Motor để trở thành nhà cung cấp cho lô hàng thứ ba.
Các chuyên gia cho rằng CATL có khoảng cách công nghệ từ hai đến ba năm để bắt kịp các nhà sản xuất pin Hàn Quốc. LG Energy Solution đã nắm giữ số lượng bằng sáng chế về pin cao nhất tính đến năm ngoái, gấp 10 lần CATL. Tuy nhiên, sẽ là sai lầm nếu xem thường năng lực công nghệ của CATL, vì công ty này là công ty đầu tiên trên thế giới bắt đầu sản xuất hàng loạt pin lithium-ion dạng túi chứa 80% niken vào tháng 4 năm 2019, theo B3 Báo cáo tình báo.
Để mở rộng khoảng cách công nghệ với CATL và cung cấp phạm vi lái xe dài hơn, các nhà sản xuất pin Hàn Quốc đang đưa thêm niken vào bên trong pin của họ để làm cho chúng hoạt động mạnh mẽ hơn. LG Energy Solution đặt mục tiêu tung ra pin lithium-ion chứa 90% niken trong nửa cuối năm nay. Trong cùng thời gian, Samsung SDI có kế hoạch giới thiệu pin lithium-ion chứa 88% niken. SK Innovation đang chuẩn bị sản xuất pin lithium-ion chứa 95% niken và dự kiến sản xuất hàng loạt vào năm 2023.
Tuy nhiên, những nỗ lực của các nhà sản xuất pin Hàn Quốc nhằm tạo ra những viên pin mạnh mẽ hơn có thể không kết nối tốt với khách hàng, cũng như khách hàng không thể phân biệt được nhiều sự khác biệt giữa hiệu suất của iPhone X và iPhone XS. Khi tỷ lệ niken bên trong pin lithium-ion đạt đến 80%, chúng sẽ trở nên đủ mạnh để cung cấp phạm vi lái xe từ 500 km trở lên trong một lần sạc, giống như các loại xe động cơ đốt trong vẫn làm. Đối với những người lái xe trung bình, phạm vi lái xe 500 km là quá đủ.
Trong khi đó, CATL đang đi theo lối chơi cũ về tính kinh tế theo quy mô - hạ giá thông qua quy mô và giảm bớt sự cạnh tranh. CATL, với công suất sản xuất pin hàng năm ở mức 109 gigawatt-giờ vào năm ngoái, đặt mục tiêu mở rộng con số lên 336 GWh, 500 GWh và 600 GWh vào năm 2023, 2025 và 2030 tương ứng.
Công suất sản xuất pin của LG Energy Solution là 120 GWh vào năm ngoái và công ty có kế hoạch tăng hơn gấp đôi lên 260 GWh vào năm 2023. Công suất của SK Innovation năm ngoái là 19,7 GWh và công ty đặt mục tiêu tăng kích thước lên 85 GWh vào năm 2023 và 125 GWh vào năm 2025. Samsung SDI, với công suất ước tính khoảng 30 GWh vào năm ngoái, vẫn chưa tiết lộ kế hoạch mở rộng của mình.
“Các nhà sản xuất pin của Hàn Quốc không thể cạnh tranh với CATL do giá điện và chi phí nhân công quá rẻ của Trung Quốc. Sẽ thực tế hơn và an toàn hơn nếu họ tập trung vào chất lượng và chờ đợi đơn đặt hàng từ 'Tesla tiếp theo', "quan chức SNE cho biết.