IHS Markit ước tính sản lượng xe hạng nhẹ trong quý 1/2021 đã giảm 1,3 triệu chiếc do thiếu hụt. Họ cho biết tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn có thể sẽ không được giải quyết cho đến quý 4 năm 2021.
MCU đang được cung cấp một cách đặc biệt. IHS Markit ước tính 70% MCU được sản xuất bởi TSMC.
Trong cuộc gọi hội nghị quý 1/2021, TSMC cho biết họ đã làm việc để phân bổ lại năng lực wafer để hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô. TSMC kỳ vọng tình trạng thiếu chất bán dẫn ô tô cho khách hàng của mình sẽ được giải quyết phần lớn vào quý 3 năm 2021.
Các nhà cung cấp chất bán dẫn ô tô lớn nhất được liệt kê dưới đây
Doanh thu ô tô dựa trên báo cáo tài chính của các công ty. Doanh thu của STMicroelectronics là dành cho Tập đoàn Ô tô & Rời rạc của nó, bao gồm một số doanh thu phi ô tô. Tuy nhiên, ST cũng có các sản phẩm ô tô như MCU và cảm biến trong các nhóm sản phẩm khác của mình.
Doanh thu ô tô của Infineon tăng 1,1% trong năm tài chính kết thúc vào tháng 9 năm 2020. Các công ty khác đều có mức giảm trong năm 2020 so với năm 2019, từ 4% đến 9%. Một số công ty trong số này phụ thuộc vào TSMC và các xưởng đúc khác để sản xuất phần lớn tấm wafer của họ. Mỗi công ty cũng có tấm wafer riêng của mình. Một số thiết bị này gần đây đã gặp phải sự cố sản xuất.
EETimes báo cáo Infineon và NXP đã phải tạm thời đóng cửa các tấm wafer của họ ở Austin, Texas do mất điện trong cơn bão mùa đông nghiêm trọng vào tháng Hai. NXP cho biết việc đóng cửa có thể làm giảm doanh thu quý 2 năm 2021 khoảng 100 triệu đô la. Infineon dự kiến sẽ đạt được doanh thu trong quý hiện tại nhưng dự kiến sẽ tạo ra doanh thu trong quý tiếp theo.
Renesas đã có một vụ cháy tại Naka, Japan wafer fab vào tháng Ba. Tờ Japan Times đưa tin, Renesas hy vọng chiếc máy bay sẽ quay trở lại sản xuất đầy đủ vào cuối tháng Năm. Vụ hỏa hoạn có thể khiến Renesas bị mất doanh thu lên tới 24 tỷ yên (tương đương 220 triệu USD).
Texas Instruments cho biết họ sẽ có thể đáp ứng nhu cầu cho các sản phẩm của mình bao gồm cả ô tô. TI sản xuất hầu hết các chất bán dẫn của mình tại các tấm wafer của riêng mình.
ON Semiconductor cho biết họ có khả năng hỗ trợ chất bán dẫn ô tô của mình và dự kiến sẽ bắt kịp nhu cầu vào Quý 2/2021 hoặc Quý 3 năm 2021.
ST cũng sản xuất hầu hết các tấm wafer tại nhà máy riêng của mình và hy vọng có thể đáp ứng nhu cầu về chất bán dẫn ô tô. Việc thiếu hụt chất bán dẫn ô tô chủ yếu là do lỗi của các nhà sản xuất ô tô.
Khi đại dịch COVID-19 toàn cầu bắt đầu vào đầu năm 2020, các nhà sản xuất ô tô đã cắt giảm sản lượng. Một số cắt giảm sản xuất là để bảo vệ công nhân khỏi tiếp xúc với COVID-19. Hầu hết việc cắt giảm sản lượng là do nhu cầu ô tô không chắc chắn trong bối cảnh kinh tế bị gián đoạn nghiêm trọng do đại dịch gây ra.
Dưới đây là danh sách mười nhà sản xuất ô tô (xe hạng nhẹ) hàng đầu. Số lượng xe là sản xuất (khi có sẵn) hoặc doanh số từ báo cáo của công ty.
Mười công ty này chiếm khoảng 70% tổng số xe hạng nhẹ được sản xuất. Tất cả đều có lượng xe giảm trong năm 2020 so với năm 2019, dao động từ 10% đến 27%.
Tổng thể, mười công ty đã có lượng xe giảm 17% vào năm 2020. Sản lượng xe giảm bắt đầu từ quý 1 năm 2020. SAIC Motor của Trung Quốc đã giảm 56% sản lượng trong quý 1 năm 2020 so với một năm trước đó, chủ yếu do nhà máy ngừng hoạt động để cố gắng kiềm chế COVID-19 lan rộng ở Trung Quốc.
Các nhà sản xuất ô tô khác đã có mức giảm hàng năm trong quý 1 năm 2020, từ 9% đến 27%. Trong quý 2 năm 2020, sản lượng SAIC Motor gần như trở lại mức sản xuất bình thường. Tất cả các nhà sản xuất khác đều trải qua sự sụt giảm sản lượng lớn trong Quý 2 năm 2020 so với một năm trước đó, dao động từ 24% đến 63%. Vào quý 4 năm 2020, sản lượng đã trở lại mức bình thường, với sự thay đổi theo từng năm, từ mức giảm 5% đối với Volkswagen đến mức tăng 11% đối với Honda.
Sự sụt giảm sản xuất ô tô được minh họa dưới đây so với hai thị trường cuối cùng lớn khác cho chất bán dẫn, PC và điện thoại thông minh. Các lô hàng được lập chỉ mục đến quý 1 năm 2019 bằng 100.
Sự thay đổi về số lượng đơn vị đối với phương tiện vận chuyển mỗi quý dựa trên sự thay đổi giữa các quý so với chỉ số cơ sở. Số lượng xe giảm xuống 60% so với mức quý 1/2019 vào quý 2 năm 2020, trước khi phục hồi vào quý 4 năm 2020.
Số lượng máy tính cá nhân và điện thoại thông minh được xuất xưởng đã giảm xuống khoảng 90% so với mức quý 1/2019 trong quý 1 năm 2020. Các lô hàng PC tăng trưởng mạnh trong quý 2 năm 2020 đến quý 4 năm 2020, đạt hơn 150% trong số quý 1 năm 2019.
Các lô hàng điện thoại thông minh không đổi trong quý 2 năm 2020 so với quý 1 năm 2020 nhưng đã phục hồi lên hơn 120% trong số quý 1 năm 2019 vào quý 4 năm 2020.
Không thể đổ lỗi cho các công ty bán dẫn trong việc chuyển đổi công suất sang các ứng dụng đang phát triển trong khi các nhà sản xuất ô tô cắt giảm sản lượng (và có lẽ là đơn đặt hàng bán dẫn) 40% trong hai quý.
Sẽ mất thời gian để giải quyết tình trạng thiếu hụt. TSMC cho biết phải mất ít nhất sáu tháng từ sản xuất chất bán dẫn đến sản xuất ô tô và liên quan đến một số liên kết trong chuỗi cung ứng. Công suất có thể được thay đổi trong ngắn hạn, nhưng việc tăng công suất tổng thể thường đòi hỏi phải xây dựng các tấm wafer mới, mất khoảng hai năm.
Các nhà sản xuất ô tô đã từ bỏ vị trí của họ, vì vậy họ sẽ phải đợi đến lượt mình để mua chất bán dẫn.