Một trong những nhà cung cấp chính của Hyundai là Kyungshin, công ty đã nhanh chóng tăng cường năng lực ở Trung Quốc trong hai thập kỷ qua để tận dụng chi phí lao động thấp hơn và khoảng cách gần với Hàn Quốc, đã chứng kiến hoạt động của mình bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh.
Theo một nguồn tin quen thuộc từ Giang Tô - Trung Quốc, hàng trăm công nhân đã không đến làm việc vào tuần trước tại hai trong số bốn nhà máy của họ, tại Giang Tô và Thanh Đảo, sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán đã bị kéo dài do sự bùng phát của dịch bệnh viêm phổi cấp bởi coronavirus có nguồn gốc từ Vũ Hán, chỉ có khoảng 300 trong số 600 nhân viên trở lại làm việc.
Hiện nay, nhà máy Kyungshin, nơi cung cấp gần một nửa số dây cho các hệ thống điện tự động của Hyundai trong trung tâm sản xuất của nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, đang cố gắng chạy đua để bù đắp cho sự thiếu hụt sản xuất.
Hyundai đã tăng sản lượng tại các nhà máy của họ ở Hoa Kỳ, Ấn Độ, Campuchia và Hàn Quốc, theo ba người có kiến thức về các biện pháp, người nói với Reuters rằng công ty đang điều hành các nhà máy của Hàn Quốc suốt ngày đêm.
Do bị chậm so với kế hoạch, công ty có kế hoạch sử dụng máy bay cũng như tàu biển để tăng tốc độ vận chuyển các phụ tùng, linh kiện đến Hàn Quốc, nguồn tin (từ chối nêu tên do sự nhạy cảm của vấn đề) cho biết thêm. Kyungshin cho biết họ đang làm tất cả những gì có thể để bình thường hóa nguồn cung cấp linh kiện. Hyundai nói với Reuters rằng họ đang xem xét các biện pháp khác nhau để giảm thiểu sự gián đoạn đối với hoạt động của mình và "đảm bảo một hệ thống sản xuất ổn định và tối ưu".
Trung tâm sản xuất ô tô của Hàn Quốc chiếm khoảng 40% sản lượng toàn cầu, với các phương tiện được xuất khẩu sang Hoa Kỳ, Châu Âu và Trung Đông cũng như các quốc gia khác.
Sự trở lại làm việc của hàng triệu người ở Trung Quốc, nơi coronavirus đã giết chết gần 1.500 người và gây nhiễm hơn 64.000 người, đã được đánh dấu bởi những lo ngại công khai về sự an toàn và sự ngờ vực của chính quyền.
Các chuyến đi của Kyungshin phần nào phản ánh những hoạt động của một số nhà sản xuất ô tô toàn cầu, bao gồm cả Volkswagen, Ford, Fiat Chrysler và Daimler, và các nhà cung cấp của họ đã thấy các hoạt động bị gián đoạn do sự bùng phát của coronavirus, làm nổi bật sự ảnh hưởng về vai trò của Trung Quốc trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất ô tô của Hyundai và một số nhà sản xuất ô tô khác của Hàn Quốc đã bị ảnh hưởng nặng nề nhất tại thị trường quê nhà. Kyungshin, được thành lập bởi một người bạn của cựu chủ tịch của Hyundai 45 năm trước, và một loạt các nhà cung cấp ô tô khác của Hàn Quốc đã nhanh chóng tăng công suất tại Trung Quốc trong hai thập kỷ qua. Họ đã có thể nhanh chóng cung cấp không chỉ các nhà máy Trung Quốc của Hyundai, mà ngày càng có nhiều dây chuyền lắp ráp tại nước sở tại.
Paul Stepanek, chủ tịch của Complete Sản xuất và phân phối, tư vấn cho các công ty về nguồn cung ứng ở châu Á, nói: "Các nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc rất nặng nề về việc giao hàng đúng lúc do sự gần gũi về địa lý với Trung Quốc. Các nhà sản xuất ô tô khác phải mang theo nhiều cổ phiếu an toàn hơn". "Do đó, khi có sự khủng hoảng về chuỗi cung ứng, các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc cảm thấy nó nhanh hơn".
'KHÔNG CÓ SỰ LỰA CHỌN NÀO NGOÀI TRUNG QUỐC'
Trong một minh họa về sự gia tăng của Hàn Quốc trong gia công phần mềm, xuất khẩu phụ tùng ô tô của họ sang Trung Quốc đã giảm 2/3 trong năm năm qua lên 2,18 tỷ đô la vào năm ngoái, trong khi nhập khẩu phụ tùng sản xuất tại Trung Quốc đã tăng gần 1/5 lên 1,56 đô la tỷ, theo dữ liệu thương mại của Hàn Quốc.
Khoảng 170 nhà cung cấp phụ tùng hạng nhất và hạng hai của Hàn Quốc điều hành tổng cộng khoảng 300 nhà máy tại Trung Quốc, theo dữ liệu của hiệp hội ngành công nghiệp ô tô Hàn Quốc. Chính phủ Hàn Quốc cung cấp hơn 80% dây đai từ Trung Quốc, vì các bộ phận lắp ráp đòi hỏi phải nhiều lao động và chi phí lao động thấp hơn là rất quan trọng". Các nhà cung cấp không có lựa chọn nào khác ngoài việc đến Trung Quốc vì áp lực chi phí", một trong những nguồn gây gián đoạn nguồn cung.
Một nguồn tin khác, một nhân vật cấp cao của ngành, nói rằng sự gián đoạn mới nhất gây ra bởi sự bùng phát của coronavirus đã nhấn mạnh đến việc các hoạt động tại Hàn Quốc của Hyundai bị phơi bày như thế nào đối với các vấn đề ở Trung Quốc. "Đây là một cơ hội để giải quyết điều đó", nguồn tin cho biết.
Các nhà phân tích cho rằng, trong khi sự gián đoạn sẽ gây áp lực lên Hyundai để suy nghĩ lại về chiến lược Trung Quốc, việc đa dạng hóa nguồn cung sẽ mất thời gian, tiền bạc và ngoại giao.
"Huyndai có mối quan hệ chặt chẽ với các nhà cung cấp địa phương. Không dễ để vượt ra ngoài các mối quan hệ", Jo Hyung-je, cố vấn của Hyundai và công đoàn của nó, nói về việc nhiều nhà cung cấp như Kyungshin đã lớn lên với nhà sản xuất ô tô. "Họ có chung một số phận."