Khi còn ở thời kỳ đỉnh cao vào năm 2011, HTC từng nắm giữ thị phần lên tới 8,8% trên thị trường smartphone. Sau 8 năm, thị phần của HTC chỉ còn chưa đầy 1%, nếu không muốn nói sắp chạm mốc 0%. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm tệ hại này nhưng chủ yếu vẫn do sự yếu kém của mảng kinh doanh smartphone suốt nhiều năm qua.
Hồi năm ngoái, HTC đã phải sa thải tới hơn ngàn nhân viên chỉ vì thị phần giảm đáng kể và sự cạnh tranh gay gắt từ các đối thủ như Apple, Samsung và các hãng Trung Quốc.
Trong tháng 1/2019, tổng doanh thu của HTC chỉ đạt 32,7 triệu USD trong khi cùng kỳ năm trước HTC đạt doanh thu lên tới 110 triệu USD. Như vậy con số trên phần nào cho thấy, HTC đã có một sự sa sút khủng khiếp với mức giảm lên tới 70,46%. So với doanh thu tháng 12/2018 là 44 triệu USD, doanh thu trong tháng 1/2019 thậm chí còn giảm tới 25,63%.
Từ cuối năm ngoái, HTC đã vạch ra mục tiêu rất rõ ràng trong năm 2019 là sẽ giành lại được thị phần và mang lại lợi nhuận bằng cách tập trung cho các model smartphone cao cấp và tầm trung. Đây là hai phân khúc smartphone đem lại lợi nhuận tốt nhất trong trường hợp doanh số không cao.
Để có thể đạt được mục tiêu trên, HTC cần phải chủ động ra mắt sớm các model cao cấp, tạo điểm nhấn và sự ấn tượng để thu hút khách hàng cũng như đối đầu với các đối thủ khác trên thị trường smartphone.