Nguyên nhân được đưa ra là Bộ Thương mại Hoa Kỳ đã thắt chặt các hạn chế đối với công ty. Huawei mất đi nguồn cung cấp chip chính từ TSMC và chuỗi cung ứng cũng bị gián đoạn. Các quy định mới cũng tước bỏ các lợi thế chính về phần mềm và công nghệ của Huawei. Do đó, Huawei gần đây đã bán lại thương hiệu phụ là Honor.
Dự báo của TrendForce cũng chỉ ra rằng các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác như Xiaomi, Oppo, Samsung… sẽ tận dụng cơ hội để chiếm giữ thị phần Huawei mất. Honor cũng dự kiến sẽ hoạt động mạnh mẽ vào năm tới để giành được nhiều thị phần hơn trên thị trường smartphone thế giới.
Thống kê quý 3/2020, Samsung vẫn dẫn đầu với 80.82 triệu máy bán ra và chiếm 22% thị phần. Nhìn chung, trong số 5 nhà sản xuất hàng đầu, chỉ có Samsung và Xiaomi là có thể tăng doanh số bán hàng – lần lượt là 2.2% và 3.49%. Huawei đứng ở vị trí thứ hai với 51.83 triệu điện thoại thông minh được bán ra – thị phần của họ là 14.4%. Xiaomi đã bán được 44.41 triệu chiếc điện thoại thông minh – tương đương với 12.1% thị phần.
Apple bị rơi xuống vị trí thứ 4 với 40.6 triệu máy bán ra, chiếm 11.1%. Cuối cùng trong top 5 là OPPO với 29.89 triệu máy bán ra, chiếm 8.2%.