Facebook hôm thứ Tư đã công bố quyết định đảo ngược chính sách lâu nay ngăn cản hầu hết các công ty tiền điện tử chạy quảng cáo trên các dịch vụ của mình.
Động thái này diễn ra sau khi công ty, hiện được gọi là Meta, đã cố gắng và thất bại trong việc tung ra một loại tiền điện tử có thể được sử dụng để gửi tiền trực tuyến cho bất kỳ ai trên thế giới thông qua các sản phẩm của Facebook. Người đứng đầu các nỗ lực tiền điện tử của Facebook, David Marcus, đã thông báo vào thứ Ba rằng anh ấy sẽ rời công ty vào cuối năm nay.
Trước đây, công ty cho biết các nhà quảng cáo có thể gửi đơn đăng ký và bao gồm thông tin bao gồm bất kỳ giấy phép nào họ có được, cho dù chúng được giao dịch trên sàn giao dịch chứng khoán đại chúng hay nền tảng công khai có liên quan khác về hoạt động kinh doanh của họ.
Trong tương lai, công ty đang mở rộng số lượng giấy phép theo quy định mà họ chấp nhận từ 3 lên 27.
“Chúng tôi đang làm điều này bởi vì bối cảnh tiền điện tử đã tiếp tục phát triển và ổn định trong những năm gần đây và đã chứng kiến nhiều quy định của chính phủ đang đặt ra các quy tắc rõ ràng hơn cho ngành của họ”, công ty cho biết trong một tuyên bố.
Công ty đã cấm quảng cáo tiền điện tử vào tháng 1 năm 2018 nhưng đã rút lại lệnh cấm đó một chút vào tháng 5 năm 2019. Lệnh cấm đã ngăn các công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực tiền điện tử và blockchain quảng bá công việc của họ và tiếp cận khách hàng tiềm năng trên Facebook và Instagram.
Henry Love, một cựu nhân viên trong nhóm kinh doanh nhỏ của Facebook, cho biết chính sách mới của công ty là rất lớn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử và sẽ cho phép nhiều nhà đầu tư bán lẻ tiếp cận tiền điện tử hơn bao giờ hết.
“Với sự cởi mở và minh bạch hơn đối với những gì các công ty tiền điện tử có thể làm, chúng ta sẽ thấy nhiều sự chấp nhận hơn đối với ngành công nghiệp tiền điện tử và siêu thị hơn bao giờ hết”, Love, đối tác quản lý của Fund Basic Labs, đã đầu tư 500 triệu đô la vào ngành công nghiệp tiền điện tử kể từ năm 2016, cho biết "Đây là một công cụ thay đổi cuộc chơi để được áp dụng hàng loạt."
Emad Hasan, một cựu nhân viên khác của Facebook, cho biết chính sách mới cũng sẽ mang lại lợi ích cho các công ty khởi nghiệp làm việc trên blockchain, công nghệ được sử dụng để làm cho tiền điện tử hoạt động.
“Những công ty này đã ở một vị trí mà họ không thể quảng cáo trên Facebook. Hasan, Giám đốc điều hành của Retina AI, một công ty khởi nghiệp chuyên giúp các thương hiệu nhắm mục tiêu đến những khách hàng có giá trị cao trên mạng xã hội cho biết. “Điều này sẽ cho phép một người bình thường hàng ngày làm được điều này.”
Facebook đã thu hẹp lại tham vọng của riêng mình trong lĩnh vực tiền điện tử đáng kể trong năm ngoái. Sau khi vạch ra kế hoạch về tiền tệ và ví kỹ thuật số vào năm 2019, Facebook đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ các nhà lập pháp và cơ quan quản lý trên toàn thế giới. Công ty cuối cùng đã phát hành sản phẩm ví kỹ thuật số của mình, Novi, vào tháng 10. Nhưng đồng tiền kỹ thuật số, hiện được đặt tên là Diem và được điều hành bởi một hiệp hội độc lập, vẫn chưa được phát hành cho công chúng.