Foxconn Technology Group, đối tác của Apple Inc., có kế hoạch tăng gấp đôi đầu tư và việc làm tại Ấn Độ, nhấn mạnh sự dịch chuyển mạnh mẽ đối với hoạt động sản xuất ra khỏi Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng Mỹ-Trung gia tăng.
Trong một bài đăng trên LinkedIn ngày 17/9, ông V Lee, đại diện của Foxconn tại Ấn Độ cho biết, Foxconn có kế hoạch tăng gấp đôi quy mô hoạt động tại quốc gia Nam Á này.
Ông Lee cho hay, theo dự định này, Foxconn sẽ tăng gấp đôi số lượng việc làm, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và quy mô kinh doanh ở đất nước đông dân nhất thế giới.
Kế hoạch đầu tư của Foxconn còn được biết đến với tên gọi nhà máy Hon Hai Precision Industry Co., bao gồm một khu đất rộng 300 mẫu gần sân bay ở Bengaluru, thủ phủ của Karnataka. Nhà máy này có thể lắp ráp iPhone và dự kiến tạo ra khoảng 100.000 việc làm.
Foxconn đã có một nhà máy sản xuất iPhone sử dụng 40.000 công nhân ở bang Tamil Nadu.
Ấn Độ có lực lượng lao động và thị trường nội địa đạt quy mô ngang ngửa với Trung Quốc. Theo số liệu của Liên hợp quốc, Ấn Độ mới đây đã vượt Trung Quốc để trở thành nước đông dân nhất thế giới. Ước tính Ấn Độ sẽ có khoảng 1 tỷ người dùng smartphone vào năm 2026, qua đó trở thành thị trường điện thoại thông minh lớn thứ 2 thế giới sau Trung Quốc.
Việc Foxconn mở rộng sự hiện diện ở Ấn Độ cho thấy, Trung Quốc có nguy cơ mất vị thế là nhà sản xuất điện tử tiêu dùng lớn nhất thế giới.
Apple và các thương hiệu khác của Mỹ đang tìm kiếm các địa điểm thay thế cho các nhà cung cấp có trụ sở tại Trung Quốc như Ấn Độ và Việt Nam. Việc xem xét lại chuỗi cung ứng toàn cầu đã xuất hiện trong thời kỳ đại dịch và căng thẳng Nga-Ukraine và có thể định hình lại cách thức sản xuất thiết bị điện tử toàn cầu.
Hồi tháng trước, Chủ tịch Hon Hai Young Liu cũng đã tái khẳng định ý định của Foxconn trong việc tăng cường đầu tư vào Ấn Độ, nơi công ty này đã vận hành 9 cơ sở sản xuất và hơn 30 nhà máy sử dụng hàng chục nghìn lao động. Ông Liu cho biết công ty đang trong giai đoạn đầu mở rộng hơn nữa ở Ấn Độ, nơi công ty đạt doanh thu khoảng 10 tỷ USD hàng năm.
Ông Liu cũng chỉ ra rằng, kể từ khi Foxconn gia nhập Ấn Độ vào năm 2005, doanh thu, số lượng nhân viên và quy mô đầu tư của họ đã tăng theo cấp số nhân. Hiện tại, công ty chủ yếu tham gia vào lĩnh vực kinh doanh lắp ráp công nghệ thông tin và truyền thông.
"Trong tương lai, Foxconn sẽ tích cực triển khai công việc ở các bộ phận chính để nâng cao khả năng cạnh tranh tại Ấn Độ", Chủ tịch Foxconn nhấn mạnh.