Các công ty cũng sẽ làm việc cùng nhau về công nghệ pin để giảm chi phí cho xe điện GM trong tương lai. Nhà máy mới sẽ tạo ra hơn 1.100 việc làm trong khu vực xung quanh Youngstown, Ohio và liên doanh có kế hoạch đầu tư 2,3 tỷ đô la vào nhà máy và để phát triển pin. GM cho biết đây sẽ là một trong những nhà máy sản xuất pin lớn nhất thế giới. Họ sẽ động thổ vào nhà máy mới vào khoảng năm tới, nhưng địa điểm chính xác không được tiết lộ.
Nhà máy pin mới xuất hiện sau khi GM đóng cửa một nhà máy lắp ráp xe hơi nhỏ ở Lordstown vào đầu năm nay. Nhà máy pin đã được công bố vào mùa thu năm ngoái trong các cuộc đàm phán hợp đồng với Liên minh Công nhân United Auto, nhưng nó sẽ không bù đắp cho các công việc bị mất tại nhà máy xe hơi nhỏ. Nhà máy Lordstown đã ngừng sản xuất ô tô vào tháng 3. Chỉ hai năm trước, họ đã thuê 4.500 công nhân trên hai ca làm việc cho chiếc xe nhỏ gọn Chevrolet Cruze. Hầu hết những nhân viên đó đã nghỉ hưu hoặc chuyển sang các nhà máy GM khác.
GM đã làm việc với LG Chem về pin xe điện từ năm 2009, ngay trước khi chiếc hybrid xăng-điện có thể sạc lại của Chevrolet Volt được bán ra. LG Chem hiện cung cấp pin cho xe Chevrolet Volt hoàn toàn bằng điện.
Hak-Cheol Shin, Giám đốc điều hành LG Chem, cho biết liên doanh sẽ giảm chi phí xe điện đến mức họ có thể thay thế những chiếc chạy bằng động cơ đốt trong. '' Chúng tôi tin rằng bằng cách làm việc cùng nhau, chúng tôi sẽ tăng tốc và đạt được mức chi phí hàng đầu trong ngành ', Giám đốc điều hành GM Mary Barra nói.
Các công nhân tại nhà máy mới sẽ quyết định xem họ có muốn được đại diện bởi UAW hay không, các công ty cho biết. Liên doanh có khả năng sẽ trả ít hơn khoảng 30 đô la mỗi giờ mà GM trả cho công nhân nhà máy lắp ráp. Barra cho biết nhà máy sẽ tuân theo chiến lược sản xuất linh kiện của GM, nơi công nhân được trả ít hơn so với tại các nhà máy lắp ráp. Cô ấy nói nó sẽ phải cạnh tranh về chi phí.
Các pin xe điện được sản xuất từ nhà máy sẽ đi vào thế hệ tiếp theo của xe điện GM, bao gồm một chiếc xe bán tải chạy bằng pin mới dự kiến sẽ được bán vào năm 2021. Các pin từ nhà máy có khả năng sẽ được chuyển đến các nhà máy nơi sản xuất xe điện, nơi chúng sẽ được lắp ráp thành các bộ pin, GM cho biết. GM đã hứa rằng họ sẽ có 20 xe chạy bằng pin được bán trên toàn cầu vào năm 2023.
Công ty cho biết nhà máy pin, cùng với việc bán nhà máy lắp ráp Lordstown đóng cửa cho một công ty xe điện thương mại, đặt phía đông bắc Ohio để trở thành một trung tâm lớn cho công nghệ và sản xuất xe điện.
GM đang đánh bạc lớn rằng một ngày nào đó công chúng sẽ chấp nhận xe điện thay vì chạy bằng động cơ đốt trong. Barra nói rằng GM tin rằng biến đổi khí hậu là có thật và đang hướng tới một tương lai hoàn toàn bằng điện.
Nhưng xe điện hoàn toàn hiện chiếm khoảng 1,5% doanh số bán xe mới của Mỹ và hãng Ô tô LMC dự báo sẽ tăng lên chỉ 7,5% vào năm 2030. Công ty dự báo không thấy doanh số EV đạt 50% thị trường cho đến ít nhất là năm 2049. Trên toàn cầu, đó là một câu chuyện khác. Navigant Research chứng kiến sự tăng trưởng từ chỉ hơn 1 triệu doanh số năm ngoái lên 6,5 triệu vào năm 2025. Sự gia tăng này được dự kiến là do các ưu đãi của chính phủ và các quy định tiết kiệm nhiên liệu ở Trung Quốc.
Barra cho biết thế hệ xe điện GM tiếp theo sẽ là mong muốn và giá cả phải chăng cho người tiêu dùng cũng như mang lại lợi nhuận cho công ty. Các tie-up với LG Chem sẽ giúp GM có được phạm vi xe điện của nó xuống còn khoảng 300 dặm mỗi lần sạc, đó là những gì nghiên cứu cho thấy người tiêu dùng đang tìm kiếm, Barra nói. Pin từ liên doanh sẽ cung cấp cho GM '' mật độ năng lượng phù hợp để đáp ứng nhu cầu của khách hàng và có một số loại phù hợp nhất với nhu cầu của khách hàng. ''
Tiểu bang Ohio đang hợp tác với liên doanh về gói ưu đãi cho nhà máy mới, nhưng Trung tướng Jon Husty cho biết các điều khoản sẽ không được tiết lộ cho đến khi các chi tiết được hoàn thiện. Ông cho biết khu vực Lordstown có nhiều đất cho nhà máy mới, nhưng sẽ không tiết lộ nếu một địa điểm đã được chọn. '' Người dân ở một phần của tiểu bang sẽ rất háo hức sắp xếp chỗ ở để đảm bảo cơ sở này thành công ', Husty nói.
Các công ty đã đưa ra thông báo vào sáng thứ năm vừa qua tại trung tâm kỹ thuật của GM ở Warren, Michigan, phía bắc Detroit. (AP)