Vietnet24h - Go-Jek - ứng dụng gọi xe khổng lồ của Indonesia đang muốn mở rộng dịch vụ gọi xe của mình tới một số nước Đông Nam Á, để cạnh tranh với Uber và Grab. Đây sẽ là sự thay đổi đáng kể trong cuộc chiến giành thị phần mảng dịch vụ đặt xe ở Việt Nam cũng như khu vực Đông Nam Á trong thời gian tới.
Vào tháng 10 năm ngoái, nhà sáng lập và Giám đốc điều hành của Go-Jek - Nadiem Makarim đã thông báo kế hoạch mở rộng hoạt động ra bốn quốc gia trong khu vực Đông Nam Á (ASEAN). Việc mở rộng thị trường của Go-Jek tại Đông Nam Á được cho là nỗ lực của một startup nhằm giành thị phần tại thị trường khoảng 600 triệu người từ các “tay chơi” như Uber và Grab.
Ngoài Indonesia và Philippines, Việt Nam sẽ là thị trường thứ ba của Go-Jek. Với dân số gần 93 triệu người và khoảng 45 triệu người đi xe máy, Việt Nam được đánh giá là một trong những thị trường hấp dẫn và có lợi nhất cho các dịch vụ gọi xe máy ở châu Á. Tại Việt Nam, trong khi Uber và Grab đã thống trị thị trường dịch vụ gọi xe máy trên đường dây điện thoại di động ở Việt Nam, một số công ty nội địa cũng đã bắt đầu tham gia vào thị trường tiềm năng và hấp dẫn này.
Điển hình như tập đoàn Viettel đã chính thức gia nhập thị trường gọi xe máy đầy cạnh tranh này bằng cách ký một thỏa thuận hợp tác chiến lược toàn diện để mua 30% thị phần của startup trong lĩnh vực vận tải của Việt Nam là Gonow.
Đối với Go-Jek, thị trường Việt Nam cũng sẽ tạo cơ hội cho Go-Pay - nền tảng thanh toán không dùng tiền mặt của start-up này phát triển. Về mặt tài chính, Go-Jek được định giá 5 tỷ USD và công ty này đã huy động được hơn 1,5 tỷ USD từ nhiều nhà đầu tư bao gồm BlackRock và Google.