Các quy định chặt chẽ hơn về xu hướng tiêu dùng ngày càng tăng đã khiến cho các nhà bán lẻ nhỏ hơn phải hành động.
Bao bì giấy
Tháng trước, Market Kurly đã công bố kế hoạch thay thế tất cả bao bì polystyrene bằng giấy vào năm 2021. Nổi tiếng nhất với dịch vụ giao hàng bình minh tiên phong, Market Kurly cho biết quyết định của họ bị ảnh hưởng bởi sự tự phản ánh và khiếu nại của người tiêu dùng đã nhận thức rõ hơn về bao bì thừa .
Market Kurly cho biết họ đã thay thế túi nhựa, băng keo và túi dây kéo bằng các loại giấy thay thế. Công ty thu thập bao bì giấy từ người tiêu dùng và bán nó cho Tree Planet, một liên doanh xã hội. Lợi nhuận kiếm được từ việc bán bao bì được dùng để trồng cây tại các trường tiểu học, theo công ty.
Công ty kinh doanh tạp hóa trực tuyến BGF Bán lẻ trực tuyến Hello Nature, cũng như Coupang, đã đi một con đường tương tự. Đầu tháng này, Hello Nature cho biết họ sẽ đóng gói tất cả các mặt hàng do người dùng đặt hàng trong một hộp duy nhất thay vì đóng gói sản phẩm trong các hộp riêng biệt. Người phát ngôn của công ty cho biết họ sẽ tận dụng không gian hộp tốt hơn để phù hợp với mọi thứ. Thông báo theo kế hoạch của công ty đã được công bố vào tháng 4 để loại bỏ việc sử dụng xốp và nhựa vinyl.
Coupang cũng tham gia phong trào, và cho biết họ đã giảm 60% chất thải bao bì trong năm qua. Nó thay thế các hộp xốp được sử dụng để cung cấp sản phẩm tươi bằng hộp giấy bằng một lớp lót cách nhiệt đặc biệt. Công ty cho biết họ cũng bắt đầu cung cấp các mặt hàng được bọc sẵn, như giấy vệ sinh hoặc tã, mà không cần đóng gói thêm.
Các nhà bán lẻ truyền thống như Shinsegae đã bắt đầu coi trọng môi trường hơn với việc mở rộng các dịch vụ trực tuyến. SSG.com, thương hiệu mua sắm trực tuyến của mình, vào tháng 4 đã giới thiệu một túi làm mát có thể tái sử dụng cho dịch vụ giao hàng vào sáng sớm.
Tại Việt Nam, một số hệ thống siêu thị lớn như Vinmart, Lotte Mart cũng đang dần nói không với túi nilon và khuyến khích khách mua hàng thay thế bằng hàng loạt các túi môi trường. Các siêu thị cũng hoan nghênh các bà nội trợ tự mang túi, làn của cá nhân khi đi mua sắm.
Xe điện
Ngoài việc giới thiệu túi làm mát có thể tái sử dụng, SSG.com đã tiến một bước xa hơn để cung cấp các gói trong xe tải điện lạnh. Công ty đã công bố đầu tháng này rằng họ đã ký một thỏa thuận với Hyundai Glovis để cung cấp sản phẩm tươi trong các phương tiện làm lạnh bằng điện vào đầu năm tới. SSG.com sẽ thuê xe tải giao hàng từ Hyundai Glovis, công ty sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng tính phí cho đội xe tải giao hàng mới, sẽ được mua từ Hyundai Motor sau khi chúng được phát triển.
Với việc giao thực phẩm được coi là tác nhân chính gây ô nhiễm, một số nhà hàng nhượng quyền thực phẩm đã bắt đầu giao hàng bằng xe máy điện. Vào tháng 1, McDonald, Hàn Quốc tuyên bố sẽ thay thế 1.400 xe máy giao hàng được sử dụng tại các cửa hàng được quản lý trực tiếp bằng xe máy điện vào năm 2021. Thương hiệu bánh hamburger cho biết họ dự kiến sẽ giảm 937 tấn khí thải carbon dioxide hàng năm.
Baedal Minjok và Vroong đã theo kế hoạch của Seoul City Thay thế xe máy chạy bằng xăng bằng xe máy điện trong năm nay. Chính quyền thành phố cho biết họ sẽ trao đổi 100.000 xe máy thông thường với xe máy điện vào năm 2025. Khoảng 100.000 xe máy được đăng ký làm phương tiện giao hàng tại Seoul.
Lee Jeong-hee, giáo sư kinh tế tại Đại học Chung-Ang cho biết, với phương thức giao hàng hiện tại là sử dụng xe máy, các công ty cung cấp thực phẩm đã trở thành tác nhân chính gây ô nhiễm không khí. Phản ứng của chính phủ để xử lý ô nhiễm không khí từ khí thải của xe máy giao hàng đã khá chậm. Các nhà điều hành giao thực phẩm phải tự nguyện bước vào để thay thế xe máy bằng xe máy điện.
Món ăn tái tạo
Các nhà điều hành giao hàng thực phẩm đã cố gắng chuyển sang đóng gói thực phẩm thân thiện với môi trường. Baedal Minjok vào tháng Tư đã triển khai dự án Thế giới không chất thải, nhằm mục đích cắt giảm lượng bao bì dùng một lần được sử dụng. Nó đã thêm một tính năng mới trên ứng dụng di động cho phép người dùng chọn nhận đũa hoặc thìa dùng một lần khi nhận được giao hàng.
Người dẫn đầu thị trường cũng phát triển các món ăn có thể tái sử dụng và khuyến khích các chủ nhà hàng trực thuộc sử dụng chúng cho thực phẩm đóng gói bằng cách giảm giá tạm thời cho họ. Từ quan điểm của công ty, trở nên thân thiện với môi trường đòi hỏi thêm chi phí, đặc biệt là nếu nó liên quan đến các quy trình sản xuất, ông cho biết một phát ngôn viên của Baedal Minjok. Tuy nhiên, người tiêu dùng đang đòi hỏi sự thay đổi từ chúng tôi. Chỉ có thời gian mới trả lời được việc đáp ứng nhu cầu có mang lại lợi nhuận cao hơn hay không.
Delivery Hero, công ty vận hành thương hiệu phân phối thực phẩm Yogiyo, đã áp dụng một chiến lược tương tự. Yogiyo hiện cung cấp cho người tiêu dùng một tùy chọn về việc có hay không nhận các dụng cụ dùng một lần hoặc các món ăn phụ cho thực phẩm họ đặt hàng. Yogiyo cũng đã mở một danh mục thân thiện với môi trường trên trung tâm mua sắm trực tuyến của mình, nơi bán bao bì cho các chủ nhà hàng. Các túi thân thiện với môi trường được bán trên nền tảng có thể phân hủy sinh học trong 90 ngày tại một bãi rác, theo Delivery Hero.
Những thách thức chính sách thân thiện với môi trường
Mặc dù trở nên thân thiện với môi trường có thể được thúc đẩy bởi ý định tốt, nhưng nó cũng đòi hỏi chi phí từ quan điểm của công ty. Việc áp dụng bao bì thân thiện với môi trường có thể là một gánh nặng cho công ty vì nó đòi hỏi chi phí cho nghiên cứu và phát triển và giá của các vật liệu thân thiện với môi trường thường đắt hơn các vật liệu thường được sử dụng, như nhựa, người phát ngôn của Bán lẻ BGF. Tuy nhiên, chúng tôi coi chi tiêu là một khoản đầu tư dài hạn có thể giúp nâng cao hình ảnh thương hiệu. Người phát ngôn của Market Kurly cho biết công ty phải đối mặt với việc tăng 10% chi phí đóng gói bằng cách chuyển sang giấy.
Market Kurly cũng phải đối phó với những lo ngại của một số người tiêu dùng, những người không tin tưởng vào bao bì giấy. Công ty cho biết họ phải bổ sung thêm chất làm mát và sử dụng thêm gói để đóng gói sản phẩm của họ.
SSG.com cho biết họ phải xây dựng cơ sở hạ tầng cho xe điện để hiện thực hóa kế hoạch phân phối sản phẩm thông qua xe tải điện lạnh. Phát ngôn viên của SSG.com cho biết, chi phí thay thế các xe tải hiện tại bằng xe tải thân thiện với môi trường là rất cao kể từ khi chúng tôi thuê xe tải, nhưng việc phát triển công nghệ chế tạo xe tải điện lạnh đã gặp nhiều thách thức. Để thay thế xe tải hiện tại bằng xe tải điện, chúng tôi cần lắp đặt các trạm sạc điện tại các trung tâm phân phối của chúng tôi ở Gimpo, [Gyeonggi], và điều đó tốn tiền. Trên hết, chúng tôi cũng phải tìm cách cung cấp các mặt hàng bằng xe tải điện bên ngoài khu vực đô thị, nơi cơ sở hạ tầng cho xe điện đã được thiết lập đúng cách.
Delivery Hero cho biết họ không ngần ngại theo đuổi phong trào thân thiện với môi trường vì nó tạo thêm áp lực cho các đối tác nhà hàng.
Chủ nhà hàng của Cấm đặc biệt bận rộn vào giờ ăn trưa và ăn tối khi các đơn hàng liên tục chảy vào, ông cho biết một phát ngôn viên của dịch vụ giao đồ ăn có trụ sở tại Berlin. Thêm các tùy chọn cho người dùng lựa chọn có hay không nhận thìa hoặc món ăn phụ là gánh nặng cho chủ nhà hàng, khi họ cần phải giải quyết các đơn đặt hàng và giao hàng cũng như phòng ăn cùng một lúc. Nhận được yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng có nghĩa là họ có các nhiệm vụ bổ sung vào những thời điểm mà họ đã phải đối mặt với những hạn chế về thời gian.
Một số chủ nhà hàng không thể đáp ứng các yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng thân thiện với môi trường vì họ quá bận rộn. Tuy nhiên, chúng tôi có thể yêu cầu các chủ nhà hàng tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu cụ thể từ người tiêu dùng thân thiện với môi trường, bởi vì đó sẽ chỉ là sự lạm dụng quyền lực, người phát ngôn nói thêm.
Để giữ được trái đất xanh, chúng ta phải hành động ngay từ bây giờ, nhất là việc dẫn đầu bởi những doanh nghiệp tiêu dùng.