Tuy nhiên, sự thiếu hụt chất bán dẫn có thể bắt đầu giảm bớt vào cuối năm khi nhiều công nhân ở Malaysia quay trở lại các nhà máy sau khi họ đã được tiêm phòng và chính phủ nới lỏng các hạn chế đối với các lĩnh vực quan trọng, Wong Siew Hai, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Chất bán dẫn Malaysia nói.
Ông Wong cho biết: “Dự đoán dựa trên dữ liệu mà tôi đang thấy, tình hình sẽ được cải thiện, nhưng chúng tôi vẫn không thể đáp ứng đủ nhu cầu.
Malaysia là nơi có các nhà cung cấp và nhà máy phục vụ các nhà sản xuất chất bán dẫn như STMicroelectronics và Infineon của Châu Âu, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Toyota Motor Corp và Ford Motor Co.
Nước này chiếm 13% hoạt động thử nghiệm và đóng gói lắp ráp chip toàn cầu, và 7% thương mại chất bán dẫn của thế giới đi qua Malaysia, trải qua một số giá trị gia tăng tại các nhà máy địa phương hoặc được kết hợp với các bộ phận khác trước khi xuất xưởng.
Một số nhà sản xuất ô tô và công ty bán dẫn đã cho biết trong tháng này rằng sự gián đoạn liên quan đến đại dịch ở quốc gia Đông Nam Á đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng của họ.
NHIỀU KHỐI LƯỢNG LINH KIỆN BÁN DẪN ĐƯỢC GIAO HÀNG
Malaysia đã áp đặt một lệnh cấm nghiêm ngặt trên toàn quốc từ tháng 6, ban đầu hầu như đóng cửa tất cả các ngành công nghiệp, trước khi nới lỏng các hạn chế đối với một số lĩnh vực chính. Các nhà máy trong khu vực phục hồi hiện có thể sử dụng 80% lực lượng lao động và hoạt động hết công suất nếu tất cả nhân viên đều được tiêm phòng.
Wong nói: “Những hạn chế mà chúng tôi gặp phải trong tháng 6 và đầu tháng 7 hiện đang bắt đầu giảm và lượng giao hàng được nhiều hơn vì chúng tôi được phép hoạt động ở mức tỷ lệ phần trăm cao hơn”.
Ông cho biết thật khó để định lượng tác động của việc cách ly đối với ngành công nghiệp nhưng tổn thất doanh thu dễ dàng lên tới hàng tỷ ringgit của Malaysia. (Một ringgit trị giá khoảng 25 US cent).
Tổng kim ngach xuất khẩu điện và điện tử trị giá 92 tỷ USD, chiếm 39,4% tổng kim ngạch xuất khẩu của Malaysia năm ngoái.
Trích dẫn sự gián đoạn ở Malaysia, hãng Ford cho biết trong tháng này họ sẽ tạm thời đóng cửa một nhà máy xe tải, và Infineon cho biết họ sẽ chịu ảnh hưởng từ việc ngừng hoạt động của nhà máy. Toyota và đối thủ Nhật Bản Nissan Motor Co cũng đã công bố điều chỉnh sản lượng.
Wong cho biết nhiều nhà sản xuất ô tô đã giảm bớt đơn đặt hàng chip vào năm ngoái, dự đoán nhu cầu giảm, vì vậy các nhà sản xuất chip Malaysia đã chuyển hướng công suất sang các lĩnh vực khác của ngành công nghiệp điện tử.
Ông nói: “Đến tháng Giêng, ngành công nghiệp ô tô nhận ra rằng họ muốn lấy lại công suất nhưng các nhà máy chế tạo chất bán dẫn không có đủ năng lực cho họ".