Màn hình LCD đã mang lại lợi nhuận cao cho đến nay, do các nhà sản xuất giữ sản lượng tương đối thấp dựa trên những dự báo sai lầm rằng nhu cầu sẽ vẫn yếu trong đại dịch COVID-19. Nhưng nhu cầu về thiết bị CNTT tăng đột biến kể từ năm ngoái đã khiến giá tấm nền LCD tăng vọt.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Hàn Quốc này dựa vào màn hình LCD không phải ai cũng may mắn, vì giá cả tăng vọt trong bối cảnh thiếu chip toàn cầu. Theo Công ty Tư vấn Chuỗi cung ứng Hiển thị (DSCC), giá của tấm nền LCD đã tăng 27% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý 4 năm 2020. Giá của linh kiện này đã tăng 14,5% so với cùng kỳ năm ngoái trong quý đầu tiên của năm nay và dự kiến sẽ tăng 17% trong quý II. DSCC dự đoán giá bảng điều khiển sẽ đạt đỉnh vào quý 3 năm nay.
Một số người suy đoán rằng việc tiếp tục sản xuất màn hình LCD có thể là một động thái tốt, vì Samsung và LG sẽ không phải đầu tư thêm vào R&D cho các tấm nền cao cấp hơn.
Cuối năm ngoái, Samsung Display thông báo họ sẽ ngừng hoạt động màn hình LCD của mình, nhưng thay vào đó họ quyết định tiếp tục sản xuất tấm nền cho đến cuối năm nay. LG Display, hãng cũng được cho là sẽ ngừng sản xuất LCD, cũng đã quyết định tiếp tục sản xuất trong thời điểm hiện tại.
Tuy nhiên, không thể để các gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc giành chiến thắng trong cuộc chiến về giá trước các đối thủ Trung Quốc, những người có thể tung ra thị trường toàn cầu màn hình LCD rẻ hơn nhưng chất lượng thấp hơn. Ngoài ra, chi phí nguyên vật liệu tăng cao sẽ chỉ làm giảm lợi nhuận chung của Samsung và LG trong bối cảnh màn hình LCD bùng nổ.
Ban đầu, Samsung và LG dự định tập trung vào màn hình thế hệ tiếp theo của họ. Samsung đã tập trung vào màn hình chấm lượng tử (QD), trong khi LG đang tập trung vào việc nâng cấp các tấm nền diode phát quang hữu cơ (OLED), đồng thời giảm dần sự phụ thuộc của họ vào các tấm nền LCD.
Việc kéo dài hoạt động kinh doanh màn hình LCD có vẻ như là một động thái tốt hiện tại, do lợi nhuận trước mắt. Nhưng động thái này cũng có thể chuyển trọng tâm khỏi việc chuyển đổi nhanh chóng sang các màn hình thế hệ tiếp theo.
Vì vậy, liệu có phải là động thái đúng đắn khi kéo dài một lĩnh vực đang chết dần chỉ để kiếm tiền nhanh chóng? Chỉ có thời gian mới trả lời được, nhưng có một điều chắc chắn là các công ty Trung Quốc đang nhanh chóng bắt kịp.
Hiện tại, các công ty Trung Quốc không có đủ khả năng để cạnh tranh với các tấm nền thế hệ tiếp theo của Samsung và LG về công nghệ như QD và OLED. Nhưng chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi các công ty Trung Quốc bắt kịp khi họ tiếp tục đầu tư mạnh vào lĩnh vực này và nỗ lực không ngừng để rút máu chất xám tài năng của ngành công nghệ Hàn Quốc bất cứ khi nào họ có cơ hội. Chính phủ Trung Quốc cũng đang trợ cấp cho các nhà sản xuất bảng điều khiển, giúp họ có thể cung cấp tràn ngập thị trường với các sản phẩm rẻ hơn.
Đã đến lúc Samsung và LG tập trung nhiều hơn vào việc mở rộng khoảng cách công nghệ với các đối thủ Trung Quốc và đảm bảo một mục tiêu vững chắc để thúc đẩy tăng trưởng trong tương lai thay vì cố gắng kiếm tiền nhanh chóng.