Công ty mẹ của Facebook hiện đang đặt mục tiêu ra mắt mô hình AI mới của hình vào năm sau và cho biết thêm, mô hình này sẽ mạnh mẽ hơn gấp nhiều lần so với phiên bản thương mại hiện tại Llama2.
Llama 2 là mô hình ngôn ngữ lớn của Meta được cho ra mắt vào tháng 7 vừa qua, được phân phối bởi các dịch vụ Azure đám mây của Microsoft, nhằm cạnh tranh với ChatGPT của OpenAI và Bard của Google.
Hệ thống AI theo kế hoạch sẽ giúp các công ty xây dựng các dịch vụ tạo ra văn bản, phân tích phức tạp và các đầu ra khác. Đây là công việc của một nhóm được thành lập vào đầu năm nay bởi Giám đốc điều hành Meta Mark Zuckerberg nhằm đẩy nhanh sự phát triển của các công cụ AI tạo sinh có thể tạo ra các biểu cảm giống con người.
Kế hoạch cho mô hình mới là một phần trong nỗ lực của Mark Zuckerberg nhằm khẳng định Meta là một ông lớn trong lĩnh vực AI sau khi bị tụt lại phía sau bởi một số đối thủ. Cạnh tranh trong lĩnh vực AI đã gia tăng mạnh mẽ trong năm nay, tạo ra những quan điểm khác nhau về mọi thứ, từ mô hình kinh doanh nào là tốt nhất cho đến cách quản lý công nghệ.
Khác với các mô hình tương tự do các công ty công nghệ lớn khác đưa ra, chẳng hạn như ChatGPT và Bard của Google, các nguồn tin cho biết, Mark Zuckerberg đang thúc đẩy AI sắp tới trở thành nguồn mở.
Các mô hình nguồn mở được truy cập miễn phí và cho phép người dùng sửa đổi và sử dụng AI theo cách họ muốn, mặc dù các mô hình của Meta có những hạn chế và người dùng phải tuân theo các điều khoản dịch vụ của công ty.
Mặc dù các mô hình nguồn mở rất linh hoạt nhưng vẫn có lo ngại rằng chúng có thể bị sử dụng cho mục đích xấu, chẳng hạn như truyền bá thông tin sai lệch hoặc vi phạm bản quyền. Tờ WSJ đưa tin rằng các luật sư của Meta đã nêu lên mối lo ngại về khả năng lạm dụng mô hình AI của các công ty.
Mặc dù chưa chắc chắn về thời điểm ra mắt, nhưng sản phẩm này sẽ giúp các công ty xây dựng các dịch như tạo ra văn bản, phân tích và tạo ra nhiều đầu ra khác.
Báo cáo cho biết thêm, Meta dự kiến sẽ bắt đầu đào tạo hệ thống AI mới này, một mô hình ngôn ngữ lớn, vào đầu năm 2024.
Các doanh nghiệp đã đổ xô vào thị trường AI để trang bị cho mình những khả năng mới hơn và cải tiến quy trình kinh doanh kể từ khi ChatGPT của OpenAI ra mắt vào cuối năm ngoái.
Ngay cả Apple cũng đang nghiên cứu các dịch vụ AI tương tự như ChatGPT của OpenAI và Bard của Google, đồng thời bổ sung thêm rằng họ đã xây dựng khuôn khổ riêng của mình, được gọi là “Ajax”, để tạo ra các mô hình ngôn ngữ lớn và cũng đang thử nghiệm một chatbot mà một số kỹ sư gọi là "Apple GPT".
Trước đó, theo công ty phân tích Similarweb, ChatGPT của OpenAI, chatbot trí tuệ nhân tạo phổ biến, đã chứng kiến lượt truy cập trang web giảm trong tháng 8.2023 - tháng thứ ba liên tiếp.
Số lượt truy cập trang web ChatGPT trên máy tính để bàn và thiết bị di động trên toàn thế giới đã giảm 3,2% xuống còn 1,43 tỉ lượt trong tháng 8. Mức giảm trong hai tháng trước đó là 10%. Thời gian ở lại trên trang cũng giảm hằng tháng kể từ tháng 3, từ mức trung bình 8,7 phút trên trang web xuống còn 7 phút vào tháng 8.