Nhà sản xuất xe điện đã giảm giá nhiều lần tại Hoa Kỳ, Trung Quốc và các thị trường khác kể từ cuối năm ngoái, khi Giám đốc điều hành Elon Musk cho biết Tesla có thể hy sinh lợi nhuận dẫn đầu ngành để thúc đẩy tăng trưởng sản lượng trong thời kỳ suy thoái và theo kịp sự cạnh tranh ngày càng tăng ở Trung Quốc.
Elon Musk nói với các nhà phân tích trong một cuộc gọi hội nghị: “Sẽ tốt hơn nếu chuyển một số lượng lớn ô tô với tỷ suất lợi nhuận thấp hơn và thu được lợi nhuận đó trong tương lai khi chúng ta hoàn thiện quyền tự chủ”. Ông cho biết mặc dù nền kinh tế vẫn còn nhiều bất ổn nhưng các đơn đặt hàng của nhà sản xuất EV đã vượt quá sản lượng.
Trong quý đầu tiên, Tesla đã không báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô, một con số được theo dõi chặt chẽ.
"Chúng tôi hy vọng rằng giá sản phẩm của chúng tôi sẽ tiếp tục phát triển, tăng hoặc giảm, tùy thuộc vào một số yếu tố", công ty cho biết trong một tuyên bố. Họ cho biết thêm, công ty vẫn tin rằng tỷ suất lợi nhuận hoạt động của mình sẽ vẫn cao nhất trong số các nhà sản xuất ô tô lớn.
Cổ phiếu của nhà sản xuất ô tô có trụ sở tại Austin, Texas đã giảm 3,7% trong giao dịch sau giờ làm việc. Công ty đã báo cáo tổng tỷ suất lợi nhuận gộp là 19,3%, thấp hơn kỳ vọng của thị trường là 22,4%, theo 14 nhà phân tích được thăm dò bởi Refinitiv.
Các nhà phân tích đã dự đoán Tesla sẽ báo cáo tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô là 23,2% trong quý, theo 17 nhà phân tích được thăm dò bởi Visible Alpha, giảm từ mức kỷ lục 32,9% một năm trước đó.
Giám đốc tài chính Zachary Kirkhorn đã hứa vào tháng 1 rằng Tesla sẽ không giảm xuống dưới tỷ suất lợi nhuận gộp ô tô là 20% và giá bán trung bình (ASP) là 47.000 USD cho các mẫu xe.
Vào thứ Tư (19/4), Tesla cho biết giá bán trung bình của họ đã giảm trong quý đầu tiên so với một năm trước đó nhưng không giải thích chi tiết.
Tại Hoa Kỳ, nơi các khoản trợ cấp liên bang dành cho xe điện gần đây chỉ giúp tăng doanh số một cách khiêm tốn, Tesla đã giảm giá xe sáu lần trong năm nay.
Các nhà phân tích cho rằng nhà sản xuất EV có thể cần phải giảm giá hơn nữa, chịu áp lực bởi cuộc chiến giá cả, đặc biệt là ở Trung Quốc, ngay cả khi các nhà máy mới của họ ở Berlin và Texas sản xuất ô tô.
Tesla trong quý đầu tiên đã báo cáo lượng hàng tồn kho kỷ lục là 14,38 tỷ đô la, tăng từ 6,69 tỷ đô la một năm trước đó. Công ty đã đốt 154 triệu đô la tiền mặt trong quý và lẽ ra sẽ tiêu nhiều hơn nhưng để kiếm được 1,6 tỷ đô la do "tiền thu được từ các khoản đầu tư đáo hạn". Tesla đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt ở Trung Quốc, nơi hãng đang bắt kịp BYD được yêu thích tại địa phương.
Theo Hiệp hội xe khách Trung Quốc, tăng trưởng doanh số bán ô tô ở Trung Quốc không thay đổi trong tháng 3. Jesse Cohen, nhà phân tích cao cấp tại Investing.com, cho biết: “Số liệu bán hàng đáng lo ngại của Tesla tại Trung Quốc cho thấy nhu cầu đối với xe của họ đang chậm lại hơn dự kiến trước sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các công ty xe điện địa phương”.
Mẫu mới
Vào năm 2020, Musk đã công bố kế hoạch sản xuất một loại pin mới để giảm một nửa chi phí cho bộ phận đắt nhất của xe điện, nhưng thừa nhận tại ngày đầu tư của Tesla vào ngày 1 tháng 3 năm nay rằng công ty vẫn đang gặp khó khăn trong việc tăng cường sản xuất những loại pin đó. Musk đang tìm cách giảm chi phí pin để thực hiện lời hứa sản xuất một chiếc ô tô có giá 25.000 đô la và người hâm mộ từ lâu đã mong đợi Tesla làm mới dòng sản phẩm cũ kỹ của mình.
"Các chuyên gia của chúng tôi cho rằng Tesla đang phụ thuộc quá nhiều vào Model 3 và Model Y để tăng trưởng... các nhà đầu tư rất muốn thấy sản phẩm mới sớm ra mắt", Orwa Mohamad, nhà phân tích tại Third Bridge cho biết. "Đặc biệt, họ cần một chiếc SUV cỡ lớn để thay thế Model X và một chiếc Model 3 nhỏ hơn, rẻ hơn để tăng số lượng."
Vào tháng 1, Musk cho biết Tesla dự kiến sẽ bắt đầu sản xuất Cybertruck vào mùa hè này, nhưng việc sản xuất số lượng lớn đó sẽ không diễn ra cho đến năm sau. Ông cho biết trong cuộc gọi hôm thứ Tư rằng ông mong đợi một sự kiện giao hàng cho Cybertruck trong quý thứ ba.
Tesla nhắc lại rằng họ dự kiến sẽ đạt được số lượng giao hàng khoảng 1,8 triệu xe trong năm nay. Lợi nhuận ròng của Tesla đã giảm gần một phần tư xuống còn 2,51 tỷ USD so với một năm trước đó. Không bao gồm các mặt hàng, nó đã báo cáo lợi nhuận là 85 xu trên mỗi cổ phiếu, phù hợp với ước tính từ Refinitiv. Doanh thu 23,33 tỷ USD phần lớn cũng phù hợp với kỳ vọng của Street.
Tesla cho biết lợi nhuận cũng bị ảnh hưởng bởi chi phí nguyên liệu thô, hậu cần và bảo hành cao hơn cũng như việc tăng cường sản xuất 4680 viên pin. Doanh số bán xe Model S và Model X giá cao hơn đã giảm so với quý trước.