Tai nghe Vision Pro mới của Apple đã làm dấy lên mối quan tâm trở lại đối với các thiết bị đeo trên đầu khiến người dùng đắm chìm trong thế giới ảo.
Các kỹ sư đã từng mơ về thực tế ảo từ năm 1968 khi một giáo sư tại Đại học Utah chế tạo thiết bị đeo 3D VR đầu tiên và kể từ đó, một số công ty điện tử tiêu dùng mạnh nhất đã phát hành thiết bị đao, bao gồm Nintendo, Microsoft, Meta, Google và Sony. Tuy nhiên, chưa có thiết bị nào được yêu thích cuồng nhiệt tính đến nay.
Giờ đây, Apple đã có mặt trên bàn đàm phán và các chuyên gia cũng như nhà phát triển thực tế ảo nói rằng họ có cơ hội thành công ở nơi mà những người khác không làm được.
“Khi mọi người hỏi tôi điều gì thực sự đặc biệt về thông báo này, có thể nói một cách ngắn gọn, đó là Apple. Ori Inbar, đồng sáng lập Super Ventures và Giám đốc điều hành của Augmented World Expo, một hội nghị ngành, cho biết: “Công ty công nghệ lớn nhất thế giới và cũng là công ty có trách nhiệm nhất”. “Họ luôn đặt mọi thứ đằng sau mỗi sản phẩm họ đưa ra thị trường. Và đó chính xác là thông điệp mà họ đang gửi đến ngành công nghiệp thực tế hỗn hợp (XR), cũng như cho những người khác ngoài đó.”
Danh tiếng và kỷ lục của Apple mang lại lợi ích không nghi ngờ khi nói đến các công nghệ thực sự mới và nhiều người tiêu dùng đã sở hữu và thích các sản phẩm của Apple.
Apple đã thương mại hóa sự thành công của màn hình cảm ứng đa điểm với iPhone, sản phẩm đã làm thay đổi ngành công nghiệp điện thoại thông minh bằng cách cho thế giới thấy một cách thức mới để tương tác với điện thoại. Công ty cũng có thể tái tạo điều này trong ngành VR với giao diện người dùng dựa trên giọng nói và cử chỉ của Vision Pro. Không giống như các tai nghe khác, nó không yêu cầu bộ điều khiển.
“Một phần hiệu ứng của Apple là họ đã xây dựng giá trị thương hiệu này, họ đã làm điều đó hết lần này đến lần khác, trên nhiều danh mục, cho dù đó là đồng hồ, máy nghe nhạc và tất nhiên là cả điện thoại thông minh”, Tipatat Chennavasin, tổng giám đốc cho biết. đối tác tại Quỹ thực tế mạo hiểm. “Điều tôi nghĩ cũng thực sự thú vị về nó là họ đã vạch ra rõ ràng tầm nhìn cho tương lai – đây là chiếc iPhone tiếp theo, nền tảng lớn tiếp theo.”
Vision Pro mạnh hơn đáng kể so với gần như tất cả các sản phẩm cạnh tranh trên thị trường. Nó được trang bị hai màn hình độ phân giải cao, pin máy ảnh và cảm biến cũng như bộ xử lý tùy chỉnh giúp giảm độ trễ và độ trễ. Nói một cách đơn giản: Nó có thể làm được nhiều hơn bất kỳ thiết bị đeo nào khác.
Mã lực tăng lên dưới kính bảo hộ của Apple cũng đã kích hoạt một khái niệm tương đối mới, đôi khi được gọi là “XR”, “thực tế hỗn hợp” hoặc “thông qua” hoặc, như Apple gọi nó là “điện toán không gian”.
Các camera bên ngoài của Vision Pro có thể hiển thị thế giới thực trong thời gian gần như thực bên trong tai nghe, điều này làm cho công nghệ ít bị cô lập hơn và giải quyết một vấn đề lâu dài với thực tế ảo: Người dùng không thể nhìn thấy những gì xung quanh họ trong khi họ đang ở trong thực tế ảo.
Nhưng Apple cũng phải thay đổi nhận thức của công chúng về thực tế ảo. Thời điểm mà người tiêu dùng đeo thiết bị này hàng ngày có thể vẫn còn cần nhiều năm nữa.
Những thông số kỹ thuật khổng lồ
Một khía cạnh đáng chú ý của Vision Pro của Apple là nó có rất nhiều năng lượng thô và các bộ phận đắt tiền. Các sản phẩm đầu tiên của Apple trước đây không nhấn mạnh vào tốc độ xử lý, độ phân giải màn hình hoặc thông số kỹ thuật - nhưng với Vision Pro thì có.
Một danh sách ngắn và không đầy đủ các thành phần của thiết bị đeo này mà chúng tôi biết cho đến nay được liệt kê như sau:
- Hai màn hình Micro-OLED có đường kính khoảng một inch, mỗi màn hình có độ phân giải trên một chiếc tivi 4K.
- Bộ xử lý Apple M2, giống như trong máy tính xách tay và bộ xử lý R1 chuyên dụng cho máy ảnh và các hình ảnh khác.
- Thiết bị theo dõi mắt và điều khiển bằng mắt.
- Sáu micrô.
- Mười hai camera và năm cảm biến để theo dõi cử chỉ tay.
- Tất cả các thông số kỹ thuật này kết hợp với nhau có nghĩa là Vision Pro hoạt động ở mức độ trung thực cao hơn so với các sản phẩm hiện có trên thị trường, chẳng hạn như Quest 2 giá 299 USD của Meta, sử dụng bộ xử lý di động và có màn hình độ phân giải thấp hơn.
Vision Pro cũng có giá cao hơn rất nhiều: Nó có giá ít nhất là 3.499 đô la và thậm chí có thể cao hơn nếu người dùng chọn ống kính tùy chỉnh hoặc các nâng cấp tiềm năng khác, chẳng hạn như bộ nhớ.
Thông số kỹ thuật mạnh mẽ cho phép Vision Pro hiển thị thế giới bên ngoài thông qua nguồn cấp dữ liệu video ở bên trong tai nghe trong thời gian thực, khiến nó trở thành thiết bị đầu tiên thực hiện cả VR chất lượng cao, đưa người dùng đến thế giới ảo và thực tế tăng cường, trong đó tích hợp các đối tượng ảo vào thế giới thực.
“Apple dường như hoàn toàn tin vào quan điểm rằng nó sẽ cho phép bạn nhìn ra ngoài, nhưng nó sẽ cho phép bạn nhìn ra ngoài bằng cách sử dụng máy ảnh và thông qua và độ trễ rất, rất, rất, thấp và máy tính có công suất rất, rất, rất, cao và Avi Greengart, nhà phân tích tại Techsponential, người đã demo Vision Pro vào đầu tuần này tại khuôn viên của Apple cho biết.
Đó là so với các thiết bị đối thủ như Magic Leap và Microsoft Hololens, sử dụng màn hình trong suốt, yêu cầu ít sức mạnh xử lý hơn nhưng cung cấp hình ảnh chất lượng thấp hơn.
Mức chất lượng hình ảnh này có nghĩa là các bản trình diễn có thể tốt hơn và các nhà phát triển không phải giới hạn bản thân dựa trên phần cứng. Có khoảng trống cho những trải nghiệm mới đòi hỏi nhiều sức mạnh xử lý.
Nó cũng thiết lập một nền tảng cho trải nghiệm thực tế ảo trong tương lai: Một khi mọi người đã dùng thử thiết bị đeo củaApple, với thiết bị máy tính hàng nghìn đô la, sẽ khó sử dụng thiết bị đeo rẻ hơn mà không nhìn thấy sự đánh đổi.
Greengart cho biết: “Apple thẳng thắn nói rằng để thực hiện VR, AR hoặc cái mà họ gọi là 'điện toán không gian', thì đây là trải nghiệm bạn cần cung cấp và đó là mức giá mà bạn sẽ sẽ phải trả. “Bất kỳ ai khác tung ra sản phẩm ở mức giá đó sẽ đơn giản bị coi là thị trường ngách. Nhưng Apple, vì lịch sử của họ với các sản phẩm tiêu dùng và vì lịch sử của họ lặp đi lặp lại, bạn có thể mong đợi trải nghiệm sẽ tốt hơn theo thời gian và giá sẽ giảm xuống — điều này tốt thôi và hy vọng là nó sẽ giảm giá.”
Một giao diện mới
Giống như iPhone đã làm, Vision Pro giới thiệu một loại giao diện người dùng mới.
IPhone đã giới thiệu màn hình cảm ứng đa điểm, thay thế bút stylus và bàn phím cơ, đồng thời cho phép duyệt web và bản đồ đủ màu trên thiết bị bỏ túi.
“Trải nghiệm người dùng luôn là khía cạnh quan trọng nhất. Phần quan trọng nhất của iPhone không phải là thu nhỏ nó, chất lượng hiển thị cảm ứng đa điểm, mà là làm cho UX đó cảm thấy tốt và kỳ diệu,” Chennavasin nói.
Vision Pro thay thế bộ điều khiển bằng các cử chỉ đơn giản. Đôi mắt của người dùng trở thành con trỏ và một cú chạm đơn giản bằng ngón tay cái và ngón trỏ sẽ chọn một nút.
Jamin Hu, giám đốc kỹ thuật của Doublepoint, một công ty tư nhân làm việc trên phần mềm cho phép tương tác dựa trên cử chỉ, cho biết: “Chưa có tai nghe nào khác thực sự giới thiệu phương thức tương tác chính bằng mắt cộng với véo. “Apple là công ty đầu tiên mà chúng tôi thấy tập trung vào việc xây dựng toàn bộ hệ điều hành của họ để hỗ trợ tính năng theo dõi bằng mắt.”
Tính năng theo dõi bằng mắt thường sử dụng các cảm biến nhỏ để biết vị trí mà ánh mắt của người dùng đang nghỉ ngơi. Nó hoạt động tốt, theo những người đã kiểm soát các bản demo thực hành vào đầu tuần này. “Tai nghe của Meta có tính năng tương tự, nhưng nó không hoạt động tốt như trên Apple Vision, nếu nó hoạt động được,” Steve Kovach của CNBC viết.
Giao diện dựa trên cử chỉ, không cần bộ điều khiển đã là mục tiêu của ngành VR trong nhiều năm. “Tôi nghĩ rằng trong ngành công nghiệp này khá nổi tiếng rằng việc bổ mắt cộng với véo là một điều kỳ diệu. Nó thậm chí còn nhanh hơn cả chuột máy tính. Và nó dễ học hơn,” Hu nói.
Apple thậm chí còn đưa ra kỷ lục về giao diện máy tính mới như một lý do để tin vào tiềm năng của Vision Pro.
“Vì vậy, giống như cách Mac giới thiệu với chúng tôi về máy tính cá nhân và iPhone giới thiệu với chúng tôi về điện toán di động, Apple Vision Pro sẽ giới thiệu với chúng tôi về điện toán không gian,” CEO Tim Cook của Apple cho biết tại buổi ra mắt.
Hệ sinh thái Apple
Ngành công nghiệp VR đã chờ đợi nhiều năm để Apple chính thức gia nhập. Các nhà phát triển và chuyên gia tin rằng Apple có thể thiết lập tiêu chuẩn sau khi ra mắt tai nghe của riêng mình. Nó đã phát minh ra iPhone và nó có thể đang phát minh ra sản phẩm máy tính chủ đạo tiếp theo ngay bây giờ.
Sean Mann, Giám đốc điều hành của RP1, một công ty công nghệ làm việc để mang lại trải nghiệm trực tuyến sống động, cho biết: “Bạn có yếu tố này mà Apple không bao giờ tham gia vào ngành cho đến khi họ thực sự biết đây sẽ là một điều gì đó đặc biệt.
Apple có thể sẽ có hệ thống ứng dụng mạnh nhất có thể tận dụng các khía cạnh độc đáo của tai nghe VR. Nó đã có hàng triệu nhà phát triển phần mềm và Vision Pro sẽ hỗ trợ các ứng dụng iPhone và iPad khi ra mắt. Không có tai nghe khác có điều đó.
Greengart cho biết: “Apple có khả năng đặc biệt trong việc thu hút sự quan tâm của nhà phát triển đối với các nền tảng mới. “Đối với Apple Vision Pro, App Store sẽ xuất hiện vào ngày đầu tiên.”
Thêm vào đó, Apple có một hệ sinh thái sản phẩm mà nó có thể tích hợp, từ iPhone, Đồng hồ Apple và thậm chí cả máy Mac. Tai nghe thậm chí có thể hoạt động như một màn hình Mac lớn để hoàn thành công việc.
Apple cũng có các cửa hàng bán lẻ rất phù hợp để trở thành trải nghiệm đầu tiên về thực tế ảo cho những người tò mò về công nghệ. Tai nghe của Apple cần cấu hình đáng kể, bao gồm quét đầu và ống kính tùy chỉnh cho những người đeo kính. Nhưng nếu có bất kỳ công ty nào phù hợp để cung cấp những bản demo đó nhằm mang lại cho họ cơ hội tốt nhất để khiến họ phải thốt lên “wow”, thì đó chính là Apple.
“Không ai khác trong ngành có những gì Apple có. Apple có điện thoại, họ có đồng hồ, họ có máy tính để bàn và bây giờ họ có tai nghe, và tất cả đều hoạt động với nhau,” Mann nói. “Thứ gì đó mà tôi chụp trên điện thoại di động của mình giờ đây có thể dễ dàng hiển thị trong Vision Pro mới của tôi và hệ sinh thái đó không tồn tại ở bất kỳ nhà sản xuất VR nào khác.”
Làm cho các nhà phát triển hào hứng với một thị trường chưa được khai thác
Ngành công nghiệp vẫn còn non trẻ. Dữ liệu từ Forrester, một công ty nghiên cứu, cho thấy 79% người trưởng thành trực tuyến hiện không sử dụng tai nghe VR.
“Nó có thể được đọc là, 'Chúa ơi, hầu hết mọi người sẽ không sử dụng thiết bị này', hoặc nó có thể được đọc là, 'Này, giờ đây có một cơ hội để thâm nhập vào một thị trường chưa được khai thác với thứ gì đó sẽ giúp ích cho người dùng hàng ngày, ” Mike Proulx, giám đốc nghiên cứu tại Forrester cho biết.
Tuy nhiên, theo nhà phân tích Ming-Chi Kuo của TFI Securities, đây được dự đoán là một sản phẩm có khối lượng thấp, bán được hàng trăm nghìn chiếc trong năm, so với hàng chục triệu chiếc iPhone mà Apple bán được trong một quý.
Nhưng nhiều người trong ngành VR nghĩ rằng điều đó tốt cho loại sản phẩm này, vốn vẫn chưa dành cho dòng phổ thông do giá cả, bộ pin cồng kềnh và tính năng mới của nó.
Thay vào đó, có thể xem Vision Pro như một loại bộ công cụ dành cho nhà phát triển. Chắc chắn, một số người hâm mộ và những người đam mê Apple sẽ mua nó và mọi người đều muốn dùng thử, nhưng những gì nó thực sự đang làm là khởi động một cơn sốt vàng cho các nhà phát triển phần mềm để tạo ra các ứng dụng bắt buộc phải có cho nền tảng này.
Cuối cùng, tương tự như các máy tính khác, giá của Vision Pro của Apple có thể giảm xuống, các mẫu cập nhật có thể trở nên mỏng hơn và nhẹ hơn và nó có thể trở thành thứ bắt buộc phải có như điện thoại thông minh.
“Tôi đã nói chuyện với rất nhiều nhà phát triển đã tham gia vào không gian XR và tất cả họ đều nói rằng họ quan tâm đến việc sở hữu chiếc tai nghe này cũng như chạm tay vào và sử dụng nó. Anshel Sag, một nhà phân tích tại Moor Insights cho biết.
Khi iPhone giới thiệu cảm ứng đa điểm, camera điện thoại tiên tiến và internet di động, nó đã khai sinh ra Uber và Instagram. Giờ đây, chi phí để bắt đầu mày mò với phần mềm có thể trở thành trải nghiệm hàng ngày đối với những người bình thường là 3.500 đô la khi thị trường có khả năng mở rộng.
“Nếu bạn có thể sở hữu iPhone hai hoặc ba năm trước khi nó được phát hành và có quyền truy cập để hiểu về phần cứng, bạn có nên làm điều đó không? Bạn sẽ trả bao nhiêu cho điều đó? Đây là tương lai của ngày hôm nay”, Chennavasin nói. “Nếu tôi là một nhà phát triển, 3.500 đô la là một mức giá nhỏ để trả cho điều đó.”