Ai là người chiến thắng thực sự trong thị trường điện thoại thông minh toàn cầu năm ngoái?
Câu trả lời là Apple về mặt chia sẻ lợi nhuận và Huawei Technologies về tốc độ tăng trưởng. Mặt khác, Samsung Electronics dường như bị kẹp giữa các đối thủ Mỹ và Trung Quốc vì họ không thể thu được lợi nhuận lớn hơn Apple cũng như không tăng trưởng nhanh hơn Huawei.
Dữ liệu được phát hành bởi các nhà nghiên cứu thị trường Strateg Analytics, Canalys và Counterpoint ủng hộ kết luận này, cho thấy Apple và Huawei hoạt động tốt hơn đáng kể so với Samsung về lợi nhuận và tăng trưởng năm ngoái.
Có thể không có gì mới khi nghe rằng Apple thường bán được ít điện thoại hơn Samsung nhưng kiếm lợi nhuận được nhiều hơn, đặc biệt là kể từ năm 2018.
Nhà cung cấp điện thoại thông minh Mỹ, Apple, chiếm khoảng 80% toàn bộ lợi nhuận hoạt động của thị trường điện thoại cầm tay trong quý IV năm 2018. Tính đến quý 3 năm ngoái, nhà phát minh iPhone tiếp tục thống trị thị trường thiết bị di động toàn cầu bằng cách chiếm 66% lợi nhuận của ngành và 32% tổng doanh thu của thiết bị cầm tay, theo số liệu của Counterpoint.
Samsung đứng thứ hai với 17% lợi nhuận trong ngành, mặc dù công ty Hàn Quốc đã chứng kiến sự tăng trưởng đáng chú ý từ mức dưới 10% vào cuối năm 2018. Nhưng vị thế của Samsung trên thị phần lợi nhuận thị trường cao hơn so với tất cả các đối thủ Trung Quốc cộng lại, khi các hãng như Huawei, Oppo, Vivo và Xiaomi tích cực mở rộng sang các thị trường điện thoại tầm trung và thấp.
Karn Chaunhan, nhà phân tích của Trung Quốc cho biết, các thương hiệu Trung Quốc cung cấp các đề xuất hấp dẫn cho người dùng điện thoại thông minh trưởng thành với các flagship đóng gói tính năng mới với giá cả phải chăng.
Samsung duy trì tỷ suất lợi nhuận tương đối thấp, ở mức tương đương với các đối thủ Trung Quốc. Tuy nhiên, đây là nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất thế giới năm ngoái. Theo số liệu trung bình cho các lô hàng điện thoại thông minh toàn cầu của ba tổ chức, Samsung đã xuất xưởng được 297 triệu thiết bị trong năm 2019.
Huawei là nhà cung cấp lớn thứ hai với các lô hàng lên tới 240 triệu chiếc. Apple đã bán được 197 triệu thiết bị.
Về tăng trưởng lô hàng, Huawei cho thấy tốc độ tăng trưởng cao nhất là 17% từ 204 triệu chiếc trong năm 2018 lên 240 triệu vào năm ngoái, theo Canalys.
Trong khi Samsung hầu như không mở rộng các lô hàng hàng năm của mình thêm 2% từ 293 triệu lên tới 297 triệu, Apple đã chứng kiến sự sụt giảm 7% trong năm ngoái.
Theo ông Karn Chaunhan, một người theo dõi ngành công nghiệp cho biết, thị trường điện thoại thông minh trên toàn thế giới đang tiếp tục thu hẹp, những người chơi Trung Quốc đang mở rộng mạnh mẽ các lô hàng có thể thay đổi vị trí dẫn đầu thị trường trong tương lai gần.
Đặc biệt trong các quý tới, các nhà cung cấp Trung Quốc đang chuẩn bị thương mại hóa 5G trên toàn thế giới có khả năng thu được từ sự thúc đẩy mạnh mẽ và sử dụng cơ hội để tăng giá bán trung bình, nhà phân tích Counterpoint cho biết.
Trong khi đó, người đứng đầu doanh nghiệp di động mới của Samsung, Roh Tae-moon tuyên bố trong thông điệp công khai đầu tiên được công bố vào Chủ nhật rằng công ty sẽ cho thế giới thấy nó sẽ thay đổi cục diện ngành công nghiệp hiện tại như thế nào trong năm nay, hai ngày trước khi ra mắt các mẫu điện thoại thông minh mới.
Roh nói: "Trách nhiệm và cơ hội của chúng tôi để định hình 10 năm tiếp theo của đổi mới di động. Bạn sẽ thấy một số ví dụ thú vị về cách chúng tôi hướng tới sự tiến bộ, thay đổi hình dạng của tương lai và giới thiệu những trải nghiệm di động mới".