Trong bối cảnh sự xuất hiện ngày càng nhiều của xe điện (EV), các nhà đầu tư và người tiêu dùng đang chú ý đến vai trò của xe điện trong thị trường ô tô và tác động môi trường của chúng trong tương lai gần.
Nhiều thách thức công nghệ đang chờ xử lý đang được giải quyết, vì chi phí pin đang giảm và các nhà sản xuất ô tô hàng đầu đang đưa nhiều loại xe điện khác nhau ra thị trường với pin nâng cao và phạm vi di chuyển mở rộng. Từ góc độ chính sách, các tiêu chuẩn khí thải đã được chứng minh và mức độ hấp dẫn - được nâng cao nhờ trợ cấp của chính phủ - đang thu hút các công ty công nghệ và nhà sản xuất ô tô tham gia vào cuộc đua xe điện.
Những tín hiệu đầy cảm hứng như vậy đang dẫn đến một loạt các thông báo về các sản phẩm mới hơn mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, những người đang gặp khó khăn ngay cả khi mua xe điện đã qua sử dụng. Một báo cáo gần đây do Quỹ Phòng vệ Môi trường công bố cho biết ít nhất 100 mẫu xe điện sẽ có mặt trên thị trường xe điện Hoa Kỳ vào năm 2025.
Ngoài các thương hiệu xe hơi truyền thống của Mỹ và châu Âu, bao gồm cả Tesla dẫn đầu thị trường, gã khổng lồ công nghệ Apple đang chứng kiến sự tiến bộ ổn định của việc thúc đẩy xe điện bằng cách thuê các chuyên gia có liên quan, giúp họ giải quyết các vấn đề liên quan đến quy định của chính phủ.
Nhưng tại Samsung, vẫn là đối thủ hàng đầu của Apple trong phân khúc điện thoại thông minh, "chiến lược đi tiếp thị trường" đã được kiểm chứng của họ sẽ không được áp dụng trong phân khúc xe điện hoàn thiện, vì gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc gần đây đã quyết định không sản xuất thương hiệu xe điện của riêng mình, với tư cách là hai giám đốc điều hành cấp cao.
Lý do cốt lõi đằng sau quyết định này là họ không tin rằng việc tham gia vào phân khúc xe điện hoàn thiện sẽ mang lại lợi nhuận bền vững và họ có ý định tiếp tục tránh mọi xung đột có thể xảy ra với các khách hàng hàng đầu của mình, trong bối cảnh tập trung vào chất bán dẫn dựa trên hợp đồng kinh doanh đúc chip.
"Sau khi xem xét kỹ lưỡng, phản hồi và thảo luận với khách hàng, ban lãnh đạo hàng đầu của Samsung đã đạt được đồng thuận rằng, việc thâm nhập vào phân khúc xe điện hoàn thiện sẽ không phù hợp cả về quan điểm lợi nhuận và từ quan điểm quản lý khách hàng", một trong số các nguồn cho biết với điều kiện giấu tên.
Do tính chất độc đáo của mối quan hệ giữa Samsung và "kẻ thù không đội trời chung" của Apple - công ty trước đây cũng là nhà cung cấp linh kiện chính cho công ty sau - sự tập trung của các nhà đầu tư vào quan điểm của Samsung liên quan đến việc ra mắt thực tế "Samsung EV".
Không phải thị trường đại chúng, vấn đề về khách hàng.
Khi nhắc lại cuộc chiến tranh tụng bằng sáng chế bom tấn của Samsung với Apple kéo dài hơn một thập kỷ, trong đó Apple ban đầu đã kiện đối tác Hàn Quốc của mình vì cố ý vi phạm các tính năng thiết kế của iPhone, giám đốc điều hành cho biết mục tiêu của Samsung là cung cấp cho khách hàng những sản phẩm hàng đầu và giá cả phải chăng.
"Giả sử rằng mục tiêu cốt lõi để cải thiện chất lượng sản phẩm là loại bỏ các mẫu không hiệu quả và cắt giảm số lượng các mẫu tổng thể, để chỉ bán các mẫu có mức độ hoàn thiện cao hơn, Samsung vẫn còn rất nhiều việc phải làm trong việc giải quyết vấn đề thiết kế. - các vấn đề trọng tâm khi xử lý mảng kinh doanh xe điện đã hoàn thành. Điều này sẽ tốn kém rất nhiều và có thể không đảm bảo giá trị theo quan điểm của Samsung".
Không giống như Samsung, Apple về cơ bản là một công ty thiết kế, thiết kế các tính năng của các sản phẩm hàng đầu của mình và đặt hàng sản xuất linh kiện từ các công ty đối tác. Apple sẽ không tung ra thị trường đại chúng EV, vì họ đặt mục tiêu định vị EV của riêng mình ở phân khúc hạng sang của thị trường EV, có thể có giá từ 100.000 USD trở lên, đắt hơn Tesla Model S.
"Tôi sẽ nói, vâng, Apple sẽ ra mắt xe điện chỉ dành cho người dùng cao cấp. Điều họ muốn là chứng tỏ mình là một nhà sáng tạo nội dung thực sự và dẫn đầu trong hệ sinh thái công nghệ toàn cầu bằng cách sử dụng tất cả các tính năng có thể có trong hệ sinh thái của mình "Điều này có ý nghĩa khi Apple đã cống hiến lâu năm cho phần mềm và thiết kế", nhà phân tích Lee Han-joon của KTB Investment & Securities cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng sự chậm trễ của Samsung trong việc tìm nguồn cung ứng kim loại cao cấp như titan nên được coi là một yếu tố chi phí bổ sung.
Thêm vào đó, thị trường xe điện toàn cầu vốn đã đông đúc với các nhà sản xuất pin và phụ tùng duy trì quan hệ đối tác với các nhà sản xuất ô tô, thông qua việc thành lập liên doanh hoặc mua cổ phần. Nhưng Samsung không có nhiều thành tích trong việc tích cực nhảy vào các thị trường vốn đã bùng nổ.
Điểm đáng chú ý hơn là Samsung đã và đang dựa nhiều hơn vào các mảng kinh doanh lấy khách hàng làm trung tâm như xưởng đúc chip bán dẫn. Như đã thấy trong vụ kiện tụng Apple, một giám đốc điều hành khác cho biết Samsung đang cố gắng tránh mọi xung đột lợi ích với khách hàng và khách hàng tiềm năng của mình.
Cuộc chiến giữa Samsung với Apple là cần thiết, vì mảng kinh doanh điện thoại thông minh là lĩnh vực mà hãng có thể quản lý dựa trên cấu trúc kinh doanh tích hợp theo chiều dọc. Vào thời điểm đó, tất cả các nhóm của Samsung đã được lệnh tăng thời hạn đáng kể như một phần của nỗ lực vượt qua Apple, theo các quan chức và nguồn tin. Sự khẩn cấp này làm tổn hại đến lợi ích tốt nhất của khách hàng Samsung.
Samsung Electronics là nhà sản xuất ti vi, thiết bị gia dụng và chip nhớ hàng đầu thế giới. Công ty liên kết pin Samsung SDI bán pin EV cho BMW và có kế hoạch mở rộng cơ sở khách hàng pin của mình trong suốt liên doanh với Stellantis có trụ sở tại Canada. Công ty liên kết màn hình Samsung Display cung cấp màn hình cho các nhà sản xuất ô tô và đơn vị thành phần Samsung Electro-Mechanics có Tesla là một trong những khách hàng của mình. Samsung có cấu trúc kinh doanh tích hợp theo chiều dọc, với khả năng sản xuất thành phẩm và bán linh kiện cho các công ty công nghệ toàn cầu.
"Vấn đề là Samsung không cần thiết phải làm khách hàng hài lòng vì mảng kinh doanh điện thoại thông minh không còn nhiều lợi nhuận như trước đây. Với vị thế của công ty và thế mạnh về linh kiện, việc quản lý rõ ràng và hiệu quả với khách hàng sẽ rất quan trọng. Một bài học quan trọng khác mà Samsung học được từ cuộc chiến với Apple là luôn có nhận thức về quản lý tập trung vào tuân thủ ", nguồn tin thứ hai cho biết.
"Giờ đây, Samsung thừa nhận rằng việc duy trì các liên minh và quan hệ đối tác cấp cao với khách hàng sẽ quan trọng hơn việc tiến sâu vào các mảng kinh doanh, điều này có thể làm tổn hại đến lợi ích tốt nhất của khách hàng doanh nghiệp."
Samsung đang đặt cược nhiều hơn vào tính bền vững của mình để thúc đẩy hoạt động kinh doanh xưởng đúc của mình. Vì dịch vụ xưởng đúc sản xuất chip cho khách hàng bên thứ ba, nên việc duy trì sự tin tưởng lẫn nhau là yếu tố cốt lõi.