Tesla đã báo cáo thu nhập quý II sau tiếng chuông báo hôm thứ Hai, và nó đã đánh bại lợi nhuận đầu và lợi nhuận cuối phiên. Cổ phiếu của Tesla tăng khoảng 2% sau giờ làm việc.
Đây là kết quả:
Tesla đã báo cáo việc giao hàng (gần đúng nhất với doanh số bán hàng) là 201.250 xe điện và tổng sản lượng là 206.421 xe, trong quý kết thúc vào ngày 30 tháng 6 năm 2021.
Công ty cũng báo cáo doanh thu 801 triệu USD từ hoạt động kinh doanh năng lượng, bao gồm quang điện mặt trời và hệ thống lưu trữ năng lượng cho gia đình, doanh nghiệp và tiện ích, tăng hơn 60% so với quý trước.
Mặc dù Tesla không tiết lộ họ bán bao nhiêu bộ lưu trữ năng lượng mỗi quý, nhưng trong những tuần gần đây, CEO Elon Musk cho biết trước tòa rằng công ty sẽ chỉ có thể sản xuất tốt nhất 30.000 đến 35.000 bộ lưu trữ trong quý hiện tại, đổ lỗi cho sự chậm trễ của sự thiếu hụt chip.
Tesla cũng báo cáo 951 USD tiền dịch vụ và doanh thu khác. Công ty hiện đang vận hành 598 cửa hàng và trung tâm dịch vụ, và đội dịch vụ di động bao gồm 1.091 xe, tăng chỉ 34% so với một năm trước. Con số đó so với mức tăng 121% về lượng xe giao hàng năm.
Khoản lỗ trị giá 23 triệu đô la liên quan đến giá trị nắm giữ bitcoin của nó đã được báo cáo là chi phí hoạt động trong mục “Tái cấu trúc và các hoạt động khác”.
Vị thế tiền mặt của công ty giảm khoảng 5% so với quý trước, xuống còn 16,23 tỷ đô la. Công ty cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh, sự sụt giảm “chủ yếu được thúc đẩy bởi khoản nợ ròng và khoản trả nợ thuê tài chính là 1,6 tỷ đô la, được bù đắp một phần bởi dòng tiền tự do trị giá 619 triệu đô la”.
Các khoản phải trả - số tiền Tesla nợ các nhà cung cấp và các nhà cung cấp dịch vụ khác - đã tăng 13,7% so với quý trước lên 7,56 tỷ USD.
Trong quý, cùng với những thách thức khác, Tesla đã phải đối mặt với phản ứng dữ dội từ người tiêu dùng ở Trung Quốc, việc thu hồi xe bị lỗi ở Trung Quốc và Mỹ, đồng thời trì hoãn việc giao hàng phiên bản hiệu suất cao của mẫu sedan hàng đầu, Model S Plaid.
Các nhà đầu tư tổ chức và bán lẻ đã yêu cầu cập nhật về thời điểm công ty có kế hoạch bắt đầu sản xuất thương mại Cybertruck và các tế bào pin tùy chỉnh, cũng như cách Tesla giải quyết tình trạng thiếu phụ tùng đang diễn ra và chi phí nguyên liệu ngày càng tăng mà Musk đã phàn nàn trước đây.
Tình trạng thiếu phụ tùng luôn dai dẳng đối với Tesla và các nhà sản xuất ô tô khác. Trong cuộc họp cổ đông, Tesla nói rằng họ đã trì hoãn việc khởi động chương trình bán xe tải cho đến năm 2022.
Trong cuộc họp cổ đông hôm thứ Hai, Musk cho biết một "cuộc đấu tranh lớn trong quý này" là mua đủ các mô-đun điều khiển túi khí và dây an toàn trên xe Tesla. Việc thiếu nguồn cung đã hạn chế hoạt động sản xuất của công ty ở cả Fremont, California và Thượng Hải.
Musk cũng nói rằng nhiều người hâm mộ hỏi tại sao Tesla không chỉ sản xuất chip của riêng mình để tránh tình trạng thiếu hụt. Ông nói rằng các vấn đề về chuỗi cung ứng là thứ mà Tesla sẽ giải quyết với các nhà cung cấp, cười rằng "Không giống như bạn có thể chỉ cần lấy một con chip."
Vì Tesla sử dụng rất nhiều chất bán dẫn và tế bào pin trên ô tô giống như trong các sản phẩm lưu trữ năng lượng, Musk cho biết, công ty đã giảm sản xuất Powerwall và các hệ thống pin Megapack của họ để sử dụng tại các trạm phát điện sẽ được bán hết cho đến khi hết. của năm tới.
Musk cho biết ông tin rằng có thể có nhu cầu về "vượt quá một triệu bức tường điện mỗi năm" và một lượng lớn Megapacks không xác định nhưng rất lớn cho các tiện ích thúc đẩy quá trình chuyển đổi sang năng lượng tái tạo. Ông giải thích: “Năng lượng mặt trời và gió không liên tục và bản chất của chúng thực sự cần các bộ pin để cung cấp dòng điện ổn định.
Là một chiến lược quản lý các vấn đề trong chuỗi cung ứng của mình cho cả ô tô và các sản phẩm lưu trữ năng lượng, Musk cho biết Tesla sẽ “vượt quá mức” trong việc cung cấp pin cho xe và bất cứ khi nào dư thừa, họ có thể chuyển nguồn cung đó sang sản xuất Powerwalls và Megapacks.