Theo báo cáo phân tích thị trường của Canalys, các số lượng điện thoại thông minh được sản xuất tại Trung Quốc đã sụt giảm doanh số mạnh nhất kể từ quý I năm 2018 chỉ còn 91 triệu chiếc. Kể từ năm 2013, mỗi năm đều đạt được hoặc vượt quá số lượng 100 triệu chiếc trên một quý. Đây là lần đầu tiên kể từ Q4 năm 2013, con số đã giảm xuống dưới mức chuẩn đặt ra.
Có lẽ thị trường Trung Quốc đang trong giai đoạn bão hòa bởi các chiến dịch tiếp thị ồ ạt triền miên của những công ty điện thoại thông minh nước này. Nhà phân tích Mo Jia cho biết: "Mức độ cạnh tranh cao đã buộc tất cả các nhà cung cấp phải cố gắng bắt chước các danh mục sản phẩm của người khác và đuổi kịp các chiến lược tiếp cận thị trường". Về cơ bản, các công ty điện thoại thông minh cần tập trung phát triển các mô hình mới và tính năng đa dạng hơn thay vì tập trung vào các thiết bị tương tự nhau.
Các nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn như Samsung, Meizu, Oppo và Vivo đều bị ảnh hưởng bởi sự sụt giảm mạnh. Số lượng sản xuất của Meizu và Samsung đã giảm xuống dưới một nửa số lượng bán được qua từng năm. Apple cũng không khá khẩm hơn là bao, hãng này đứng ở vị trí số 5 trong số các hãng có doanh số sụt giảm. Vivo cũng giảm xuống còn 15 triệu chiếc trong khi của Oppo là 18 triệu, cả hai đều giảm khoảng 10% doanh số so với năm ngoái.
Chỉ có Xiaomi là vẫn đạt sự tăng trưởng trong bối cảnh của sự suy thoái lớn trên thị trường. Số lượng điện thoại của hãng đã vượt lên mức 12 triệu chiếc, tăng 37% so với năm trước. Mặc dù quý 1 năm 2017 là một quý không mấy thành công đối với Xiaomi do vấn đề về chuỗi cung cấp, nhưng Xiaomi vẫn có các khoản thu ngân sách thu cao hơn các hãng điện thoại khác, điều này phần lớn là nhờ sự thành công của chiếc smartphone Redmi Note 5 Pro.