Nhưng đối với người tiêu dùng, điện thoại di động hay "thiết bị đầu cuối" là những gì họ liên quan đến - và tất nhiên cả hai đều cần đến nhau.
Trong lịch sử, kỷ nguyên 2G được thể hiện tốt nhất bằng sáu điện thoại màu "Xpress-on" khác nhau của Nokia. Tính năng chính của sản phẩm Nokia là pin của nó hoạt động trong nhiều ngày trong một lần sạc nhưng điện thoại chỉ có khả năng truyền dữ liệu 9,6 kilobits mỗi giây (Kbps - hàng nghìn bit mỗi giây).
Các mạng 3G được ghi nhớ tốt nhất cho sự ra mắt của Apple iPhone. Ra mắt vào tháng 6 năm 2007, nó có công nghệ màn hình cảm ứng tiên tiến nhất thời bấy giờ và được bán trên thị trường với khả năng tải xuống tốc độ từ 700 kbps đến 1,7 megabit / giây (Mbps) trên mạng 3G của AT&T.
4G là tất cả về kích thước màn hình. Tốc độ dữ liệu hỗ trợ truyền phát video độ phân giải cao (HD) cho phép điện thoại thông minh phát triển thành các thiết bị đa phương tiện cá nhân. Điện thoại chạy Android của Google đã chiếm ưu thế và kích thước màn hình đã tăng từ 3,5 inch (kích thước của iPhone đầu tiên) lên 6,5 inch cho các điện thoại hàng đầu hiện nay. Các thiết bị di động cao cấp ngày nay có thể, trong điều kiện tốt nhất, đạt tốc độ tải xuống lên tới 1 gigabit mỗi giây (Gbps). Tốc độ tải xuống 4G thông thường trung bình từ 10-40 Mbps.
"Thập kỷ 4G cũng chứng kiến Nokia, nhà lãnh đạo thống trị một thời về điện thoại cầm tay, phải chịu sự phẫn nộ khi lần đầu tiên phải chấp nhận Android làm hệ điều hành, sau đó bị bán cho Microsoft, chỉ sau 22 tháng bị đóng cửa. đổi mới và khác biệt hoặc chết. Họ đã thất bại trong quá trình chuyển đổi để chạm vào ", Chris Lane, tác giả chính của phân tích 12 trang do Bernstein Research phát hành, cho biết.
Tập trung bây giờ là 5G và nó sẽ tác động đến ngành công nghiệp như thế nào.
Ngoài tốc độ dữ liệu nhanh hơn, đã phát triển qua các lần lặp mạng trước đó, 5G sẽ mang lại sự cải thiện gấp 10 lần về "độ trễ lý thuyết". Điều này rất quan trọng đối với giao tiếp giữa các phương tiện, tự động hóa công nghiệp và điều khiển từ xa các thiết bị chính xác.
"Từ góc độ khách hàng, các trường hợp sử dụng thường được trích dẫn nhất là thực tế tăng cường (AR) và thực tế ảo (VR) vì 5G sẽ chuyển đổi giao diện cơ bản từ nhìn xuống màn hình sang nhìn lên thế giới xung quanh", theo Lane. Người viết cũng tập trung vào sự phát triển và cải tiến của công nghệ AR.
Như Lane đã nói, trong khi mạng 5G có thể hỗ trợ cả AR và VR, thì đó là AR được thiết lập để thay đổi sâu sắc cách nhìn của người tiêu dùng về thế giới. Cả Apple và Google đều đã giới thiệu các tính năng AR cho hệ điều hành điện thoại thông minh của họ. Các ứng dụng đo AR, trò chơi AR ảo bao gồm Pokemon Go và rất nhiều ứng dụng thiết kế đã tồn tại.
Truyền dữ liệu mạng 5G sẽ cho phép hiển thị hình ảnh ảo trước mắt người dùng bằng màn hình hiển thị (HUD). Lane gợi ý rằng trong các trường hợp thông thường, màn hình hiển thị dựa trên hình ảnh ảo, đòi hỏi lượng dữ liệu khổng lồ, sẽ khiến cả đi bộ và lái xe nhanh hơn nhiều.
Với sự đa dạng về tính năng và cải tiến mà công nghệ 5G có được, các công ty công nghệ lớn và các công ty khởi nghiệp cũng đang nhảy vọt lên trên công nghệ mới được mệnh danh là "5G với kính thông minh".
Hệ sinh thái thị trường kính thông minh AR toàn cầu được định giá khoảng 440 triệu đô la trong năm 2018 và dự kiến sẽ có "sự tăng trưởng đáng kể" lên 2,7 tỷ đô la vào năm 2027 bởi vì AR đã thu hút sự chú ý của các công ty công nghệ hàng đầu, mặc dù sự thật là thị trường đang ở trong giai đoạn đầu của sự phát triển. Chỉ các "tên tuổi lớn" như Microsoft, Google, Apple, Snap, Facebook và Samsung cũng như Amazon đang làm việc trên kính AR tiên tiến, theo các quan chức và nhà phân tích.
Mặc dù chúng ta có thể nghe thấy thường xuyên trên các phương tiện truyền thông những ngày này, "Điện thoại thông minh đã chết; Kính thông minh tồn tại lâu", dường như vẫn còn một chặng đường dài để thương mại hóa kính VR-AR trên thị trường tiêu dùng vì Google và Microsoft ngày càng nhiều hoạt động trong "thị trường doanh nghiệp."
Công ty chip viễn thông khổng lồ của Mỹ Qualcomm và 15 nhóm nhà khai thác bao gồm China Mobile, China Telecom, NTT DoCoMo, KT, LG Uplus, SK Telecom, SoftBank, Verizon, Vodafone T-Mobile và các nhóm khác đã giảm cân sau "kính thông minh" bằng cách thông báo rằng họ sẽ làm việc để làm cho người xem "5G XR" có sẵn ở cả cấp độ người tiêu dùng và doanh nghiệp "trong năm tới." Apple được cho là đang làm việc trên một cặp kính "AR 5G" trông giống như kính thông thường.