Hãng nghiên cứu thị trường Kantar Group (Anh), nổi tiếng với việc chuyên phân tích và định giá các thương hiệu lớn trên toàn cầu vừa công bố danh sách 100 công ty có giá trị thương hiệu lớn nhất thế giới trong năm 2019.
Theo Kantar Group, trong năm 2019, giá trị thương hiệu của Amazon đã tăng thêm 52% so với năm ngoái, đạt giá trị 315,5 tỷ USD, vượt qua các “đối thủ nặng ký” khác để trở thành công ty có thương hiệu giá trị nhất toàn cầu.
Apple, thương hiệu giá trị nhất toàn cầu của năm ngoái đã bị đẩy xuống thứ 2 với thương hiệu được định giá 309,5 tỷ USD, trong khi đó Google đứng ở vị trí thứ 3 với giá trị thương hiệu 309 tỷ USD. Sau 12 năm liên tiếp thay nhau nắm giữ danh hiệu “thương hiệu giá trị nhất thế giới”, Apple và Google cuối cùng cũng đã phải “nhường” danh hiệu này cho Amazon.
Hiện tại, hãng Amazon đang cung cấp rất nhiều dịch vụ khác nhau trên toàn cầu và các lĩnh vực Amazon đang kinh doanh đều rất thành công trong năm qua. Bên cạnh đó Amazon cũng tăng cường đầu tư vào một loạt các công ty khác, bao gồm công ty khởi nghiệp phát triển xe tự lái Aurora hay hãng sản xuất xe tải điện Rivian... Amazon cũng đã thâu tóm nhiều công ty khác để mở rộng lĩnh vực kinh doanh của mình như hãng dược phẩm trực tuyến PillPack (được mua lại với giá 753 triệu USD vào năm 2018) hay đầu tư 575 triệu USD vào công ty giao đồ ăn Deliveroo.
Các hãng công nghệ và viễn thông tiếp tục cho thấy sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình khi có đến 8/10 thương hiệu giá trị lớn nhất thế giới hiện nay thuộc về các hãng công nghệ, trong đó 4 vị trí dẫn đầu đều là những hãng công nghệ lớn, bao gồm Amazon, Apple, Google, và Microsoft. Ngoài ra còn có Facebook (thứ 6), Alibaba (thứ 7), Tencent (thứ 8) và AT&T (thứ 10).
Giá trị thương hiệu được Kantar Group tính toán bằng cách phân tích các hoạt động tài chính của mỗi thương hiệu, vai trò của các thương hiệu trong việc ảnh hưởng đến quyết định mua sắm của người dùng cũng như đánh giá của người dùng về các thương hiệu đó.