Apple có thể tăng gấp đôi thị trường điện thoại thông minh Trung Quốc trong bối cảnh doanh số iPhone sụt giảm và sự cạnh tranh gay gắt ở nước này, Wedbush Securities cho biết hôm thứ Hai tuần này.
Wedbush cho biết, Apple cần phải vượt qua những thách thức tại Trung Quốc, bao gồm môi trường vĩ mô khắc nghiệt và sự cạnh tranh từ Huawei trước khi phát hành iPhone 16 và “tất cả bắt đầu bằng việc tái khẳng định sự hiện diện của Apple tại Trung Quốc”.
Bộ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Wang Wentao đã gặp Giám đốc điều hành Apple Tim Cook vào thứ Sáu tuần trước và cho biết, đất nước của ông nắm giữ cơ hội cho Apple cũng như các công ty khác, đồng thời yêu cầu nhà sản xuất iPhone tiếp tục xây dựng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc để “phát triển chung”, theo một thông cáo báo chí.
Tim Cook cho biết Trung Quốc là đối tác quan trọng trong chuỗi cung ứng của Apple và công ty có kế hoạch tăng cường đầu tư vào nước này trong dài hạn.
Tuần trước, Cook đã khai trương cửa hàng hàng đầu mới nhất của Apple tại Thượng Hải vào thứ Năm và gặp gỡ các nhà cung cấp chính ở Trung Quốc, theo các phương tiện truyền thông đưa tin. Ông cũng tham dự Diễn đàn Phát triển Trung Quốc tại Bắc Kinh, khi Trung Quốc tìm cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài trong bối cảnh bất ổn về quy định và toàn cầu.
Chuyến đi mới nhất của Cook tới Trung Quốc, mà Wedbush cho là “dấu hiệu Apple có thể tăng gấp đôi” đối với Trung Quốc, được đưa ra trong bối cảnh có báo cáo về doanh số bán iPhone tại Trung Quốc giảm 24% trong sáu tuần đầu năm 2024.
Apple đang hoạt động trong một môi trường đầy thách thức tại thị trường nước ngoài lớn nhất của mình là Trung Quốc khi phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ các nhà sản xuất điện thoại thông minh địa phương của Trung Quốc, đặc biệt là Huawei, công ty có hoạt động kinh doanh tiêu dùng đang hồi sinh ở nước này sau khi ra mắt điện thoại thông minh Mate 60.
Wedbush nói: “Thời điểm của chuyến đi này rất quan trọng vì về cơ bản, Apple cần Trung Quốc và Trung Quốc cần Apple bất chấp mọi ồn ào”.
Lệnh phong tỏa vì Covid-19 tại Trung Quốc vào cuối năm 2022 đã làm gián đoạn nghiêm trọng chuỗi cung ứng của Apple, khiến hãng công nghệ này phải đa dạng hóa một số hoạt động sản xuất sang các quốc gia như Ấn Độ và Việt Nam.
Wedbush cho biết: “Tuy nhiên, phần lớn nhà sản xuất và cung cấp iPhone sẽ vẫn ở Trung Quốc”, đồng thời duy trì xếp hạng “vượt trội” và mục tiêu giá 250 USD đối với Apple.
Apple hiện đang phải đối mặt với những thách thức pháp lý ở Mỹ và EU. Mặc dù doanh số bán hàng tại Trung Quốc đã giảm trong năm nay nhưng công ty này năm ngoái đã nổi lên trở thành nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn nhất nước này.
Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đã kiện Apple hôm thứ Năm tuần trước, cáo buộc công ty công nghệ này duy trì trái phép sự độc quyền về điện thoại thông minh. EU hôm thứ Hai tuần này cũng đã mở một cuộc điều tra về Apple liên quan đến cái gọi là các quy tắc chống chỉ đạo.