Vừa bước vào năm 2019, Apple đã cảnh báo nhà đầu tư rằng doanh thu quý tiếp theo sẽ giảm khoảng 9 tỷ USD so với dự báo được đưa ra trước đây, chỉ còn 84 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do iPhone thế hệ mới không bán chạy như kỳ vọng, đặc biệt là tại Trung Quốc.
Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng gây ra những tác động tiêu cực với Apple cũng như gây thêm sức ép tới kinh tế Trung Quốc, từ đó làm giảm sức mua sản phẩm Apple và dẫn đến việc giảm doanh số iPhone.
Apple cũng đang phải chật vật để duy trì thị phần smartphone của mình tại Trung Quốc, giữa bối cảnh nhiều công ty bản địa như Huawei và Xiaomi đang gia tăng sức cạnh tranh để giành giật thị trường với người khổng lồ công nghệ Cupertino.
Thị phần Apple tại Trung Quốc trên phân khúc smartphone cao cấp, với mức giá từ 500 USD đến 800 USD, đã giảm từ 81,2% xuống còn 54,6%. Đây cũng là phân khúc chủ yếu của iPhone tại thị trường Trung Quốc. Tình hình còn có thể tồi tệ hơn khi hầu hết các mẫu iPhone hiện tại giờ đang có giá từ 1.000 USD trở lên, như iPhone XS và XS Max.
Gía cả quá cao cùng với việc thiếu nhiều tính năng quan trọng so với những đối thủ Trung Quốc cũng góp phần vào việc người dùng Trung Quốc bỏ qua Apple. Trong khi điện thoại của Apple thường chỉ có một hoặc hai camera sau thì các smartphone của Huawei có thể có đến 3 camera sau như Huawei P20 Pro mà mức giá phải chăng hơn.
Điều này đã giúp cải thiện đáng kể thị phần Huawei trong phân khúc smartphone cao cấp tại Trung Quốc. Trong vòng một năm, thị phần của họ tại phân khúc này đã nhảy vọt từ 8,8% lên 26,6%. Huawei P20 Pro và Mate 20 là những thiết bị chính giúp thu hút người dùng smartphone tại Trung Quốc.