Theo báo cáo mới công bố, doanh thu iPhone đã giảm 15% so với 2018, còn tổng doanh thu từ các mảng dịch vụ và sản phẩm khác thì tăng 19%. Đây là lần đầu tiên Apple giảm doanh thu trong mùa mua sắm cuối năm, các năm trước đây là lúc người ta mua iPhone nhiều nhất năm và hái ra tiền cho Apple.
Tim Cook nói rằng việc không đạt doanh thu như kỳ vọng là một sự thất vọng, nhưng Apple vẫn còn nhiều sức mạnh và vẫn có thể đi sâu, đi rộng trong tương lai.
Điều đặc biệt nhất trong báo cáo đầu năm nay là lần đầu tiên Apple công bố số lượng các thiết bị của hãng đang được kích hoạt trên toàn cầu.
Apple giờ đang có 1,4 tỉ thiết bị đang được sử dụng, và cũng nhờ vậy mà các mảng nội dung, dịch vụ số mới tăng trưởng tốt. Trong số 1,4 tỉ đó có 900 triệu chiếc iPhone. Doanh thu từ iPad tăng 17% so với một năm trước, chủ yếu nhờ các model iPad Pro mới, máy Mac tăng 9% và mảng đồ thông minh, bao gồm Apple Watch, đồ Gia dụng và Phụ kiện tăng trưởng 33%.
Apple cũng đưa ra dự báo doanh thu quý tới sẽ dao động từ 55 tỷ USD cho tới 59 tỷ USD (giảm so với mức 61,14 tỷ USD cùng kỳ năm ngoái). Trong khi đó, kỳ vọng ở mức thấp nhất của các nhà phân tích là 58,8 tỷ USD. Công ty không đưa ra các dự báo về thu nhập trên mỗi cổ phiếu trong quý tới.
Trong khi doanh thu của Apple khá tương đồng với các kỳ vọng, nó vẫn thấp hơn nhiều so với các dự báo của công ty đưa ra vào tháng 11 năm ngoái.
Nhìn chung, tổng doanh thu Apple đạt 84,3 tỉ USD trong quý, giảm 5% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là quý kinh doanh dịp lễ hội đi xuống đầu tiên của hãng trong gần một thập niên. Apple cho hay chuyện sụt giảm hoàn toàn vì doanh số ở Trung Quốc, nơi hãng thu về doanh thu thấp hơn gần 5 tỉ USD so với năm ngoái.
Thị trường Trung Quốc tiếp tục là một điểm tối trong bức tranh kinh doanh của ‘Táo khuyết’ khi doanh thu giảm mạnh gần 27% xuống chỉ còn 13,2 tỷ USD từ mức 18 tỷ USD của cùng kỳ năm ngoái. Huawei, Oppo, OnePlus, Xiaomi chính là đối thủ lớn nhất vì họ đưa ra các máy rẻ hơn iPhone rất nhiều trong khi giá trị cũng gần bằng hoặc hơn. Cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung cũng góp phần cho sự khó khăn này.
Tuy nhiên không phải tất cả đều là tin xấu, khi công ty cho biết các mảng kinh doanh khác của công ty đều cho thấy sự tăng trưởng. Mảng kinh doanh Dịch vụ tăng 19%, máy Mac tăng 9%, iPad tăng 17%, mảng "Thiết bị đeo, đồ Gia dụng và Phụ kiện" tăng mạnh 33%.
Cổ phiếu Apple tăng 5,5% sau báo cáo kết quả kinh doanh, giao dịch ở mức 163,3 USD/cổ phiếu.