Trong buổi báo cáo thu nhập Quý 4 của mình, giám đốc tài chính Apple, Luca Maestri cho biết, từ quý sau công ty sẽ không công bố doanh số các sản phẩm trong mảng phần cứng chính của mình nữa – bao gồm iPhone, iPad và Mac. Điều tương tự cũng được thực hiện với các thiết bị nhỏ hơn, như Apple Watch, AirPod, và HomePod, sẽ được xếp chung trong danh mục sản phẩm khác.
Thông tin trên đã làm cho giá cổ phiếu của Apple giảm 7%, khiến giá trị vốn hóa của công ty xuống dưới mức 1.000 tỷ USD.
Theo CNBC, Apple vẫn luôn được xem là công ty iPhone bởi doanh thu và lợi nhuận lớn mà sản phẩm này mang về cho họ. Tuy nhiên, lần đầu tiên trong gần một thập kỷ qua, doanh số bán iPhone đã ngừng tăng trưởng.
Trong báo cáo tài chính quý IV/2018, Apple cho biết công ty đã bán được 46,89 triệu chiếc iPhone, tăng 0,4% so với cùng kỳ năm trước.
Theo ông Maestri, quyết định dừng công bố doanh số từng sản phẩm bởi vì chúng "không đại diện cho sức mạnh nền tảng của doanh nghiệp chúng tôi. Doanh số một sản phẩm giờ đây không còn phù hợp như nó đã từng trước đây.". Cho dù vậy, ông cũng bổ sung thêm rằng, gia tăng doanh số sản phẩm vẫn là một phần trong các mục tiêu của Apple.
"Điều này cũng giống như bạn vào trong siêu thị và khi bạn đưa xe hàng của mình tới quầy thanh toán, và họ hỏi "Bạn có bao nhiêu sản phẩm trong đó?"" CEO Tim Cook bổ sung. "Việc có bao nhiêu sản phẩm trong đó không còn quan trọng nữa nếu tính theo tổng giá trị của những gì có trong giỏ hàng."
Mặc dù một số dư luận có thể coi động thái này của Apple là dấu hiệu của sự "yếu đi", tuy nhiên ở góc độ khác nó cũng phản ánh chính xác hơn tình hình kinh doanh của Apple hiện nay, khi các sản phẩm iPhone mặc dù vẫn là động lực mang lại doanh thu lớn nhất cho họ nhưng đã không còn là sản phẩm hay dịch vụ duy nhất mang lại tiền bạc cho "Quả táo" nữa.
Dù vậy, theo báo Guardian, giá trị vốn hóa thị trường của Apple đã giảm xuống dưới mốc 1.000 tỉ USD sau quyết định của công ty này không công bố doanh số bán các sản phẩm của họ nữa. Thực tế này cho thấy nhiều nhà đầu tư lo ngại doanh số bán iPhone đã đạt đỉnh và sẽ sớm bước vào giai đoạn thoái trào.
Hiện tại, Apple đang bán nhiều phiên bản, từ iPhone 7 có giá 449 USD đến những chiếc XS Max có giá cao ngất ngưởng 1.449 USD. Chúng có giá bán cũng như biên độ lợi nhuận khác nhau. Do đó, doanh số của những sản phẩm này không còn thể hiện đầy đủ giá trị từ việc bán iPhone. Trên thực tế, dù không tăng trưởng về doanh số nhưng báo cáo của Apple cho thấy lợi nhuận của công ty vẫn tăng đáng kể.
Khi dịp nghỉ lễ đang tới gần, giờ đây các nhà phân tích sẽ khó xác định được, liệu các thiết bị phần cứng mới của Apple có doanh số thế nào trong mùa mua sắm này. Ông Maestri cũng cho biết, các đối thủ cạnh tranh về smartphone, laptop và tablet với Apple cũng không công bố doanh số từng sản phẩm trong báo cáo thu nhập của họ.
Theo Tim Cook, một lượng lớn người dùng đã chuyển từ Android sang những thiết bị iPhone cũ. Nhóm người này không được liệt kê vào danh sách khách hàng mới nhưng vẫn có thể tạo ra doanh thu cho công ty từ việc sử dụng các dịch vụ.
Điều này cho thấy Apple đang hướng tới việc tạo ra doanh thu từ chính những người dùng iPhone thông qua các sản phẩm dịch vụ thay vì chỉ tập trung vào phần cứng như trước.