Thông báo từ Apple cho biết, từ ngày 5/10/2022 công ty sẽ tăng giá ứng dụng trên App Store ở khắp châu Âu và một số thị trường châu Á.
Cụ thể, tất cả các quốc gia sử dụng đồng Euro cùng với Thụy Điển, Hàn Quốc, Chile, Ai Cập, Malaysia, Pakistan, Việt Nam và Nhật Bản sẽ bị ảnh hưởng bởi việc tăng giá của Apple.
Theo phụ lục hướng dẫn của Apple, mức giá mới trên App Store sẽ được chia làm 87 bậc. Bậc 0 là các ứng dụng miễn phí, tức không thu tiền người dùng. Những ứng dụng thuộc bậc 1 sẽ cộng thêm 25.000 đồng và cao nhất sẽ tăng 24,9 triệu đồng.
Tại Việt Nam, khoản tăng giá này nhằm đáp ứng quy định mới đối với Apple trong việc thu và nộp các loại thuế hiện hành. Đó là thuế giá trị gia tăng (VAT) và thuế thu nhập doanh nghiệp với thuế suất lần lượt là 5%.
Số tiền nhà phát triển ứng dụng thu được sẽ được điều chỉnh cho phù hợp và được tính toán dựa trên giá chưa bao gồm thuế. Sau khi thay đổi có hiệu lực, mục giá bán (Pricing) và tính khả dụng (Availability) trong ứng dụng của tôi (My Apps) sẽ được cập nhật.
Đối với những người không quen với cách thức hoạt động của giá trên App Store, Apple cũng cung cấp cho nhà phát triển các mức đặt trước mà họ có thể định giá ứng dụng. Các mức này sẽ tăng dần vào tháng sau.
App Store ra đời năm 2008, một năm sau khi iPhone đầu tiên trình làng. Kể từ năm 2013, Apple không tiết lộ doanh thu từ cửa hàng này mỗi năm. Thay vào đó, công ty chỉ công bố tổng số tiền trả cho các nhà phát triển. Năm 2021, CEO Tim Cook cho biết hãng chi 60 tỷ USD cho các nhà phát triển. Với mức hoa hồng Apple nhận cao nhất là 30%, doanh số bán hàng trên App Store năm ngoái khoảng 85,7 tỷ USD.
Năm 2021, hãng có 745 triệu tài khoản đăng ký trả phí, trong đó có các dịch vụ do cung cấp như Apple Music, iCloud và tất cả ứng dụng trên cửa hàng. Con số này tăng từ 700 triệu vào mùa hè năm 2020. Riêng App Store thu hút khoảng 600 triệu người dùng mỗi tuần tại 175 quốc gia.