Tờ The Information vừa có bài báo về khó khăn của Apple trong việc xử lý gian lận sửa chữa iPhone kéo dài 5 năm tại Trung Quốc. Theo đó, Báo cáo này tiết lộ một kế hoạch phức tạp của một nhóm những tay trộm cắp sẽ mua iPhone và lập tức trả lại ngay cho của hàng Apple ở Thâm Quyến với lý do là thiết bị hỏng. Trên thực tế, chú đã tráo các thành phần có giá trị trong điện thoại bằng những linh kiện giả hay thậm chí là bằng bao bì dùng để gói bã kẹo cao su. Sau khi nhận được điện thoại đổi trả bảo hành, nhóm này sẽ bán điện thoại đi và sử dụng những thành phần ăn cắp được từ chiếc điện thoại ban đầu trong các iPhone tân trang. Sau đó chúng sẽ bán nó lại ở các thành phố nhỏ hơn.
Lần đầu tiên “táo khuyết” nhận thấy mức độ nghiêm trọng của vấn đề là vào năm 2013 và từ đó nảy sinh cuộc chiến giữa Apple và tội phạm. Trước đó, các chuỗi bán lẻ của Apple luôn tiếp cận với việc thay thế, sửa chữa thiết bị của người dùng một cách thoải mái. Những chiếc iPhone chỉ cần đạt điều kiện là không cố ý gây hư hỏng, là đã có thể đổi thiết bị mới nếu còn trong thời gian bảo hành.
Tuy nhiên vào năm 2013, các nhà khoa học làm việc tại Apple phát hiện thấy ngày một nhiều thiết bị iPhone đã chuyển đổi Apple ID sau khi được sửa chữa. Điều này cho phép họ đánh giá những trường hợp gian lận một cách khá trực quan, vì nếu là một khách hàng thông thường, họ sẽ đăng nhập lại đúng Apple ID cũ sau khi đổi trả.
Con số cho thấy thực tế gây sốc đang diễn ra: hơn 60% sửa chữa tại Trung Quốc là gian lận. Theo The Information, trong năm tài khóa 2013, Apple dự trữ 1,6 tỷ USD cho chi phí sửa chữa theo chế độ bảo hành. Cuối cùng, chi phí lên tới 3,7 tỷ USD trong cùng kỳ với phần lớn chênh lệch đến từ Trung Quốc.
Để ngăn chặn việc gian lận trong sửa chữa này, Apple đã dừng việc nhận sửa chữa của khách hàng không hẹn trước và lập hệ thống đặt chỗ để bảo đảm khách hàng là chủ nhân thật sự của thiết bị. Tuy nhiên, Bọn tội phạm không phải tay vừa. Hệ thống sau đó bị hacker đánh sập nhờ khai thác lỗ hổng trong hệ thống web. Tiếp đến, Apple yêu cầu iPhone phải chạy phần mềm có khả năng xác nhận linh kiện giả mạo bên trong mà không cần nhân viên cửa hàng phải tháo rời linh kiện và kiểm tra thủ công. Tội phạm qua mặt phương pháp này chỉ bằng cách đơn giản là làm cho iPhone không bật lên được.
Một số tội phạm còn tinh vi hơn. Họ mua lại hồ sơ khách hàng Apple đã mua iPhone rồi cấu hình lại iPhone giả theo các số seri này. Chúng lừa Apple cung cấp bảo hành cho iPhone dù đã hết hạn bảo hành.
Apple phản ứng trước các thủ pháp lừa đảo song bọn tội phạm không hề nao núng. Trong một vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, quản lý một cửa hàng Apple Store còn bị đe dọa bằng vũ lực khi chúng cố mua chuộc dữ liệu khách hàng.
Hiện nay, Apple yêu cầu tất cả iPhone cần thay thế linh kiện theo bảo hành phải được gửi đến trung tâm sửa chữa đặc biệt để làm các thử nghiệm khắt khe hơn. Hãng thậm chí còn bổ sung các biện pháp bảo mật cho linh kiện iPhone, bao gồm thuốc nhuộm vô hình trên pin và bọc CPU iPhone bằng chất bít kín chống nước được điều chỉnh theo các bước sóng cụ thể.
"Cuộc chiến" dai dẳng giữa Apple và các băng nhóm tội phạm ở Trung Quốc đã kéo dài suốt 5 năm, tiêu tốn hàng tỷ đô la, và cuối cùng Apple đã thành công khi ước tính rằng việc sửa chữa gian lận ở Trung Quốc đã giảm từ mức cao nhất 60% xuống khoảng 20%.
Thế nhưng trong giai đoạn gần đây, Apple lại tiếp tục phải đối mặt với vấn đề tương tự tại các thị trường khác, như Thổ Nhĩ Kỳ, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Ấn Độ,... Đây được xem là một cuộc chiến không bao giờ kết thúc dành cho công ty lớn nhất thế giới.