Theo số liệu từ công ty điều tra thị trường Canalys của Singapore công bố ngày 19/4, Samsung hiện chiếm 22% thị phần trên thị trường điện thoại thông minh thế giới, vượt lên trên mức 21% của hãng Apple.
Sau Samsung và Apple, Xiaomi đứng thứ ba với 11% thị phần. Oppo đứng thứ tư với 10% thị phần cùng với Vivo là 8%. Xét về tổng thể, các lô hàng smartphone toàn cầu trong quý đầu năm nay đã giảm 12% so với cùng kỳ năm ngoái và đây cũng là quý thứ năm liên tiếp doanh số bán điện thoại thông minh giảm hàng năm.
Mặc dù đã giành lại được ngôi số 1 về thị phần điện thoại thông minh, tuy nhiên Samsung cũng như các đối thủ cạnh tranh đều đang chứng kiến sự sụt giảm kéo dài của toàn ngành.
Trong quý 1 năm 2023, thị trường smartphone toàn cầu đã giảm 12% so với cùng kỳ năm 2022, nối dài xu hướng 5 quý giảm liên tiếp.
Thị phần của Xiaomi giảm 2% so với cùng kỳ năm trước, trong khi của Oppo tăng 1%, của Vivo vẫn giữ nguyên. Thị phần của các hãng còn lại trên toàn thế giới là 28%, giữ nguyên so với quý 1 năm 2022.
Trước đó, ngày 17/2, Samsung đã ra mắt dòng điện thoại thông minh Galaxy S23 mới tại 55 quốc gia, bao gồm Hàn Quốc, Mỹ, Anh và Pháp.
Đơn đặt hàng dành cho sản phẩm này đã lập kỷ lục đặt hàng trước tại thị trường trong nước, lên tới 1,09 triệu chiếc, trong đó mẫu Ultra cao cấp là phổ biến nhất.
Nhà sản xuất điện thoại di động lớn nhất thế giới trên đã nhận đơn đặt hàng trước trong bảy ngày kể từ ngày 7/2, với các ưu đãi bao gồm nâng cấp bộ nhớ miễn phí từ 256 GB lên 512 GB.
Theo giới quan sát, yếu tố chính khiến người tiêu dùng bị thu hút bởi dòng Galaxy S23 là các tính năng máy ảnh mới. Samsung đã tích hợp cảm biến hình ảnh Adaptive Pixel 200MP trong camera của Galaxy S23 Ultra với nhiều nâng cấp mạnh mẽ, giúp người dùng quay film, chụp ảnh với độ chính xác vượt trội.
Sanyam Chaurasia, nhà phân tích của Canalys đã nhận định, sự suy giảm của thị trường điện thoại thông minh trong quý đầu tiên của năm 2023 nằm trong dự đoán của toàn ngành. Nhu cầu của người dùng với mặt hàng smartphone vẫn khá trì trệ, đặc biệt ở phân khúc giá rẻ do lạm phát cao ảnh hưởng đến niềm tin và chi tiêu của người tiêu dùng.