Vì mức thuế 25% dự kiến sẽ giáng một đòn nặng nề vào xuất khẩu ô tô của Hàn Quốc sang Mỹ, các nhà sản xuất ô tô trong nước và chính phủ đã đầu tư lớn vào Mỹ và sửa đổi hiệp định thương mại tự do, nhưng vẫn chưa chắc chắn, vì quyết định vẫn chưa được đưa ra. đến sau 18 tháng đe dọa, các quan chức cho biết.
"Các công ty thường đưa ra kế hoạch năm sau trước khi kết thúc năm, nhưng họ đang gặp khó khăn trong kế hoạch năm 2020, bởi vì một quyết định lớn như vậy sẽ đòi hỏi phải thay đổi toàn bộ kế hoạch đầu ra", một quan chức (yêu cầu không được nêu tên) tại một nhà sản xuất ô tô trong nước cho biết. "Người ta nói rằng ô tô Hàn Quốc có khả năng được miễn thuế, nhưng các công ty phải chuẩn bị cho điều tồi tệ nhất, và giữ tình trạng nghiêm ngặt như vậy trong hơn một năm là rất mệt mỏi."
Theo báo cáo của chính phủ và nước ngoài, hôm thứ Năm này sẽ là hạn chót mà ông Trump nói rằng ông sẽ quyết định có nên áp thuế lên tới 25% đối với xe nhập khẩu và các bộ phận của chúng bao gồm cả những sản phẩm được sản xuất tại Hàn Quốc. Tuy nhiên, sau khi nói rằng ông sẽ "đưa ra quyết định sớm" một ngày trước hạn chót, Trump vẫn chưa đưa ra quyết định về thuế quan, với các báo cáo tin tức nước ngoài cho rằng ông dự kiến sẽ trì hoãn quyết định này trong sáu tháng.
Trump lần đầu tiên đe dọa thuế quan vào tháng Năm năm ngoái, trích dẫn Đoạn 232 của Đạo luật Mở rộng Thương mại Hoa Kỳ. Sau khi nghiên cứu báo cáo của Bộ Thương mại Hoa Kỳ vào tháng Hai, Trump vào tháng Năm đã trì hoãn quyết định này trong sáu tháng, khiến ngày thứ Năm là hạn chót.
Nếu Hoa Kỳ áp dụng mức thuế 25% đối với ô tô Hàn Quốc, xuất khẩu 800.000 xe của nước này sang Mỹ dự kiến sẽ giảm 22,7%, theo báo cáo của Hiệp hội Thương mại Quốc tế Hàn Quốc.
Hyundai Motor và Kia Motors mỗi hãng đã xuất khẩu 310.000 và 230.000 xe sang Mỹ vào năm ngoái và các quan chức trong ngành cho biết con số này có thể giảm một nửa trong trường hợp xấu nhất. GM Hàn Quốc và Renault Samsung cũng quan tâm nghiêm túc. GM Hàn Quốc đã xuất khẩu 369.000 xe vào năm ngoái và vận chuyển 160.000 trong số đó đến Hoa Kỳ, chiếm gần 45% tổng số. Renault Samsung đã vận chuyển 110.000 Nissan Rogues đến Hoa Kỳ, chiếm 78% tổng số lô hàng đi của công ty.
Để tránh thiệt hại cho ngành công nghiệp ô tô trong nước, Hàn Quốc đã cố gắng miễn thuế cho ngành ô tô của mình kể từ năm ngoái. Vào tháng 9 năm ngoái, hai nước đã sửa đổi thỏa thuận thương mại tự do và trì hoãn việc loại bỏ thuế quan theo kế hoạch đối với xe bán tải của Hàn Quốc từ năm 2021 đến 2041. Ngoài ra, Tập đoàn ô tô Hyundai đã rót 2 tỷ đô la để thành lập một liên doanh sản xuất xe tự lái ở Mỹ, cũng như quyết định chế tạo chiếc xe bán tải Santa Cruz ở Mỹ vào năm 2021.
Kim Yong-jin, giáo sư Đại học Sogang và Chủ tịch Học viện Công nghiệp ô tô Hàn Quốc cho biết: "Sau những động thái đó, dường như có một cơ hội mong manh rằng xe hơi Hàn Quốc sẽ bị giáng một cái tát về thuế quan". "Tuy nhiên, khi quyết định tiếp tục bị hoãn lại, thì đó vẫn là một áp lực đối với các công ty, trong khi Trump đang giữ thuế quan làm đòn bẩy cho các cuộc đàm phán khác."