"Cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc có hại cho người tiêu dùng và các công ty trong lĩnh vực điện tử tiêu dùng. Tuy nhiên, CES Châu Á sẽ chứng kiến sự tăng trưởng mạnh mẽ đến khó tin", Jamie Kaplan, giám đốc truyền thông sự kiện toàn cầu của Hiệp hội Công nghệ tiêu dùng (CTA), nói với các phóng viên tại khách sạn Lotte ở Seoul, thứ Tư vừa qua.
Hội chợ CES châu Á lần thứ năm sẽ được tổ chức tại Thượng Hải trong ba ngày từ 11 đến 13 tháng Sáu. Khoảng 550 công ty dự kiến sẽ tham gia sự kiện này để giới thiệu công nghệ của họ trong các lĩnh vực mới nổi như mạng thế hệ thứ năm (5G), trí tuệ nhân tạo, xe tự trị và công nghệ thực tế ảo và tăng cường.
Giám đốc cấp cao cho biết bà hy vọng chương trình năm nay sẽ có sự tăng trưởng đáng kinh ngạc và nhấn mạnh thêm rằng các nhà tổ chức "không ủng hộ cuộc chiến thương mại", "Chúng tôi lo ngại về cuộc chiến thương mại. Chúng tôi không ủng hộ và CES Châu Á vẫn đang có sự tăng trưởng mạnh mẽ". Bà nói thêm lập trường của các nhà tổ chức chống lại cuộc chiến thương mại phù hợp với Giám đốc điều hành Gary Shapiro, người chỉ trích việc tăng thuế quan của chính quyền Trump lên 25% đối với hàng hóa trị giá 200 tỷ USD của Trung Quốc.
"Ngành công nghiệp của chúng tôi hỗ trợ hơn 18 triệu việc làm ở Hoa Kỳ - nhưng tăng thuế sẽ là thảm họa", CEO nói trong một tuyên bố. "Các mức thuế đã được áp dụng đã khiến ngành công nghệ Mỹ phải trả thêm khoảng 1 tỷ USD mỗi tháng kể từ tháng 10. Đó có thể là sự sống hay cái chết đối với các doanh nghiệp nhỏ và các công ty mới khởi nghiệp không thể hấp thụ được các chi phí gia tăng."
CES Châu Á cũng sẽ có Richard Yu, CEO của tập đoàn kinh doanh tiêu dùng của Huawei, làm diễn giả chính. Liên quan đến quyết định gần đây của chính quyền Trump về danh sách đen Huawei, nhà tổ chức cho biết có một giám đốc điều hành Huawei với tư cách là một diễn giả khách mời sẽ không phải là vấn đề. "Chúng tôi là một hiệp hội thương mại của Hoa Kỳ. Chúng tôi không tham gia vào việc mua sắm của chính phủ. Vì vậy, về mặt các quyết định đang được đưa ra, “cuộc chiến thương mại” tách biệt với những gì chúng tôi làm, Kaplan nói.
"CES Châu Á là nơi tốt nhất để trải nghiệm tác động thực sự của những xu hướng toàn cầu này ở Châu Á", Steve Koenig, phó chủ tịch nghiên cứu của CTA, cho biết. "Hiểu rõ hơn về cách 5G sẽ được áp dụng cho các giải pháp và dịch vụ ở châu Á. Du khách sẽ có thể thấy trí tuệ nhân tạo tiên tiến đang định hình lại trải nghiệm của người tiêu dùng thông qua trợ lý kỹ thuật số và chứng kiến các giải pháp di động trong tương lai để giải quyết dặm đầu tiên và cuối cùng."
Ba mươi mốt công ty Hàn Quốc cũng sẽ tham gia sự kiện bao gồm Tập đoàn ô tô Hyundai. Samsung Electronics và LG Electronics, hai gã khổng lồ điện tử tại Hàn Quốc, sẽ tham gia sự kiện với tư cách là nhà tài trợ nhưng sẽ không lắp đặt gian hàng quảng cáo ở đó.