Phương Tây không nên cho rằng Trung Quốc đang tụt hậu so với Hoa Kỳ và Châu Âu về phát triển công nghệ, chủ tịch kiêm phó chủ tịch Microsoft cảnh báo.
Căng thẳng giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc trong vài năm qua tập trung vào cuộc chiến giữa hai quốc gia giành quyền thống trị công nghệ, lên đến đỉnh điểm là một loạt các biện pháp kiểm soát xuất khẩu đối với các công nghệ quan trọng. Cuối năm ngoái, Huawei của Trung Quốc đã gây bất ngờ cho thị trường khi tung ra một chiếc điện thoại thông minh có tốc độ tải xuống tương đương với 5G, làm dấy lên suy đoán về một bước đột phá rõ ràng về chip, bất chấp các lệnh trừng phạt công nghệ của Hoa Kỳ.
Phát biểu tại hội nghị công nghệ Web Summit ở Lisbon, Bồ Đào Nha, vào thứ Ba, Brad Smith của Microsoft nói với CNBC rằng "theo nhiều cách", Trung Quốc đang tiến gần hoặc thậm chí đang bắt kịp về công nghệ.
"Tôi nghĩ rằng một trong những mối nguy hiểm, thành thật mà nói, là những người không đến Trung Quốc quá thường xuyên cho rằng họ đang tụt hậu", ông nói với Karen Tso của CNBC. "Nhưng khi bạn đến đó, bạn sẽ ấn tượng về những gì họ đang làm".
Ông dự đoán rằng các công ty Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ cạnh tranh về công nghệ trong tương lai xa và kêu gọi các công ty Hoa Kỳ và châu Âu hợp tác để phát triển kinh tế và mang những tiến bộ mới như trí tuệ nhân tạo đến phần còn lại của thế giới.
Microsoft đã hoạt động tại Trung Quốc từ năm 1992, theo trang web của công ty, bao gồm cả thông qua trung tâm nghiên cứu và phát triển lớn nhất bên ngoài Hoa Kỳ. Năm ngoái, CEO của Microsoft Satya Nadella cho biết công ty không tập trung vào Trung Quốc như một thị trường trong nước, mà cung cấp dịch vụ cho các công ty Trung Quốc và có sự hiện diện rõ ràng hơn tại địa phương so với nhiều gã khổng lồ công nghệ khác của Hoa Kỳ.
Khi được hỏi về việc liệu thương mại và chuyển giao công nghệ — hay việc di chuyển dữ liệu, thiết kế hoặc sáng kiến — với Trung Quốc có trở nên thách thức hơn khi Washington chuyển giao giữa chính quyền của nhà lãnh đạo đương nhiệm Hoa Kỳ Joe Biden và Tổng thống đắc cử Donald Trump hay không, Smith cho biết vẫn còn quá sớm để biết.
“Sự thật là, với tư cách là một công ty công nghệ của Hoa Kỳ, chúng tôi chỉ có thể kinh doanh tại Trung Quốc khi chúng tôi cung cấp dịch vụ mà chính phủ Trung Quốc muốn có ở đó và chính phủ Hoa Kỳ muốn chúng tôi mang đến đó”, ông nói thêm, “Và trong một số trường hợp, họ xem xét, chẳng hạn như một trung tâm dữ liệu để hỗ trợ một chiếc Mercedes hoặc một chiếc Siemens hoặc một chiếc Starbucks hoặc một chiếc General Motors — dường như có một mức độ thoải mái nhất định. Trong dịch vụ tiêu dùng, không hẳn vậy.”
Ông dự đoán rằng chúng ta sẽ sống trong một thế giới mà một số công nghệ sẽ chuyển đến Trung Quốc, và các công ty công nghệ sẽ không quyết định.