Google đã công bố một loạt bản cập nhật cho các sản phẩm dành cho nhà phát triển của mình vào thứ Ba tại sự kiện Google I/O được tổ chức trở lại đầu tiên kể từ năm 2019.
Mặc dù Google kiếm được phần lớn tiền từ quảng cáo, sự kiện hàng năm của các nhà phát triển này là một cách để kích thích hệ sinh thái nhà phát triển của công ty với các bản cập nhật từ phần mềm và trí tuệ nhân tạo moonshots đến các tính năng mua sắm. Công ty đã hủy bỏ hội nghị nhà phát triển thường niên vào năm ngoái do đại dịch Covid-19. Sự kiện năm nay chủ yếu là ảo, với một vài người tham dự trực tiếp tại trụ sở chính của công ty ở Mountain View, California.
Dưới đây là tổng hợp một số thông báo thú vị hơn từ sự kiện trong ngày:
Phần cứng
Sự kiện năm nay của Google khá nhẹ nhàng về các thông báo về phần cứng - không có sự công bố hay làm mới lớn đối với điện thoại Pixel hoặc loa gia đình. Tuy nhiên, công ty đã thông báo một số cập nhật cho các sản phẩm hiện có.
Đáng chú ý nhất, Google cho biết hiện họ có con số khổng lồ 3 tỷ thiết bị Android đang hoạt động trên toàn cầu, vượt xa tuyên bố của Apple là 1 tỷ iPhone. Tuy nhiên, các thiết bị Android rất khác nhau về phiên bản nền tảng mà chúng chạy, một số chỉ dựa vào mã nguồn mở cốt lõi và một số khác dựa vào các ứng dụng và giao diện tùy chỉnh do các nhà sản xuất phần cứng và nhà cung cấp dịch vụ phát hành.
Công ty đã công bố bản cập nhật hệ điều hành mới nhất của mình có tên là Android 12, hoạt động trên thời gian CPU của máy chủ giảm 22% về cơ bản, có nghĩa là “về cơ bản, mọi thứ đều nhanh hơn”, Phó chủ tịch phụ trách Android và Google Play Sameer Samat của Google cho biết.
Các giám đốc điều hành các mảng của Google cho biết họ đang kết hợp các thiết bị đeo Wear, nền tảng phần mềm công nghệ có thể đeo được của Google, với phần mềm Tizen của Samsung. Nó sẽ nhằm hợp lý hóa hệ điều hành đồng hồ thông minh cho nền tảng Android cùng với thời gian tải nhanh hơn và cải thiện thời lượng pin.
Công ty cũng cho biết họ sẽ mang ứng dụng YouTube Music cho Wear OS vào cuối năm nay.
Giám đốc điều hành Fitbit James Park nói rằng Google Wear sẽ bao gồm các tính năng phổ biến của Fitbit như theo dõi tiến trình lành mạnh với các kế hoạch cho nhiều hơn nữa. Công ty mẹ của Google, Alphabet cuối cùng đã đóng cửa mua lại công ty theo dõi thể dục trị giá 2,1 tỷ đô la vào tháng Giêng sau khi các nhà quản lý mất hơn một năm để ký kết thỏa thuận được đề xuất.
Park cho biết: “Trong tương lai, chúng tôi sẽ chế tạo những chiếc đồng hồ thông minh cao cấp dựa trên Wear, kết hợp những kiến thức chuyên môn tốt nhất về chăm sóc sức khỏe của Fitbit với khả năng tính toán môi trường xung quanh của Google”, đồng thời đề cập đến mục tiêu của Google là đưa máy tính vào mọi không gian.
Mua sắm
Công ty đã công bố một số cập nhật trong việc thúc đẩy thương mại điện tử nhằm cạnh tranh với Amazon.
Công ty đã công bố mối quan hệ đối tác sâu sắc với Shopify, bằng cách cho phép hơn 1 triệu người bán của công ty làm cho sản phẩm của họ dễ khám phá hơn trong Google Tìm kiếm và các nơi khác. Nó sẽ cho phép các doanh nghiệp Shopify xuất hiện trên Google Tìm kiếm, Bản đồ, Ống kính, Hình ảnh và YouTube “chỉ với một vài cú nhấp chuột”. Cổ phiếu của Shopify đã tăng tới 4% sau tin tức này.
Riêng biệt, công ty đã công bố các cải tiến khác cho chức năng thương mại điện tử của mình: Ví dụ: trình duyệt Chrome của Google sẽ hiển thị liên tục các giỏ hàng khi mọi người mở tab mới, vì vậy họ có thể quay lại mua sắm sau khi thực hiện các tác vụ khác.
Công nghệ cộng tác
Google cũng đã công bố một số cập nhật để giúp cộng tác dễ dàng hơn trong các sản phẩm Workplace của mình. Những sản phẩm này cũng bao gồm Microsoft Teams, Zoom và Slack, đã chứng kiến sự gia tăng về lượng sử dụng trong thời kỳ đại dịch.
Một tính năng mới trong Workspace được gọi là canvas thông minh sẽ cho phép mọi người gắn thẻ người dùng khác trong tài liệu và cuộc gọi thông qua nền tảng video của nó, Google Meet, trực tiếp từ tài liệu, bảng tính hoặc trang trình bày.
Công ty cũng đã giới thiệu một dự án nghiên cứu ban đầu có tên là Project Starline nhằm xây dựng hình ảnh 3D của một người có thể được sử dụng cho các cuộc trò chuyện trong cuộc họp. Nó xuất hiện như một kiểu trò chuyện bằng ảnh ba chiều.
Giám đốc điều hành Sundar Pichai nhấn mạnh rằng Dự án Starline vẫn đang trong giai đoạn đầu nhưng một số nhân viên đã thử nghiệm nó trong bối cảnh nỗ lực hợp tác giữa các địa điểm riêng biệt trong thời gian xảy ra đại dịch. Nó đang lên kế hoạch triển khai thử nghiệm với các đối tác doanh nghiệp vào cuối năm nay.
Trí tuệ nhân tạo
Google được biết đến nhiều nhất với công nghệ trí tuệ nhân tạo, cung cấp năng lượng cho các sản phẩm của mình từ Tìm kiếm đến ô tô tự lái. Các giám đốc điều hành cho biết hôm thứ Ba rằng nó ngày càng thông minh hơn.
Pichai đã công bố LaMDA, một bước đột phá trong xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhằm mục đích làm cho các cuộc trò chuyện và tìm kiếm tự nhiên hơn đồng thời có khả năng trả lời các câu hỏi mở hơn. Pichai đưa ra ví dụ về một người đang trò chuyện với hành tinh Pluto, đưa ra câu trả lời cho những câu hỏi của người dùng về nó.
Execs cũng đã công bố “Mô hình hợp nhất đa nhiệm” mà nó gọi là MUM, mà họ cho biết là mạnh hơn 1.000 lần so với mô hình BERT cung cấp năng lượng cho Google Tìm kiếm. Lấy dữ liệu từ văn bản, hình ảnh và video, MUM được cho là có thể trả lời các câu hỏi phức tạp về những gì người dùng có thể cần, chẳng hạn như một đợt tăng giá cụ thể trên Đỉnh Fuji.
Google cũng đã công bố thiết kế concept khuôn viên đầu tiên dành riêng cho điện toán lượng tử. Khuôn viên Quantum AI ở Santa Barbara, California, bao gồm một trung tâm dữ liệu, các phòng thí nghiệm nghiên cứu và các cơ sở chế tạo chip xử lý lượng tử của riêng mình. Công ty cho biết: “Những khả năng tính toán mới này sẽ giúp đẩy nhanh việc phát hiện ra các loại pin tốt hơn, phân bón tiết kiệm năng lượng và các loại thuốc được nhắm mục tiêu, cũng như cải thiện khả năng tối ưu hóa, các kiến trúc AI mới, v.v.”, công ty cho biết.
Phát biểu tại Google I / O đầu tiên của mình, giám đốc mảng y tế của Google Karen DeSalvo, một cựu quan chức của chính quyền Obama, người đã gia nhập công ty vào năm 2019, nói rằng công ty đang giúp tạo ra một thiết bị sử dụng AI để phát hiện các tình trạng da. Sau khi người dùng tải lên ba bức ảnh khác nhau về các vấn đề về da, tóc hoặc móng và trả lời một số câu hỏi, nó sẽ đưa ra chẩn đoán về các bệnh da liễu có thể xảy ra cùng với một số thông tin về chúng.
DeSalvo cho biết sản phẩm sẽ có thể truy cập được từ các trình duyệt internet và đáp ứng 288 điều kiện, bao gồm 90% các câu hỏi liên quan đến da được tìm kiếm phổ biến nhất trên Google. Cô cho biết, lần đầu tiên nó sẽ được cung cấp cho người tiêu dùng ở Liên minh Châu Âu vào cuối năm nay.