Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, trong 15 ngày đầu tháng 8/2022, có 9.906 chiếc ôtô nguyên chiếc nhập khẩu về Việt Nam với giá trị kim ngạch nhập khẩu là 206,25 triệu USD.
Theo đó, số lượng xe tăng vọt so với nửa cuối tháng 7/2022, tới 67,9% (tương đương 3.884 xe) và tăng 58,62% (tương đương 3.550 xe) so với cùng kỳ năm 2021.
Nhập khẩu nhiều nhất trong nửa đầu tháng này là ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống với 8.840 xe, kim ngạch gần 147,6 triệu USD.
Dù tăng cao trong nửa đầu tháng 8 nhưng tính chung từ đầu năm đến 15/8, lượng ô tô nguyên chiếc nhập khẩu vẫn giảm khá sâu.
Cụ thể, từ đầu năm đến 15/8 cả nước nhập khẩu 87.909 xe, kim ngạch 2,074 tỷ USD, trong khi kết quả này của cùng kỳ năm ngoái là 105.579 xe, kim ngạch 2,34 tỷ USD.
Về thị trường nhập khẩu ôtô chủ yếu từ Thái Lan, Indonesia và Trung Quốc. Trong đó, Thái Lan duy trì vị thế số 1 với 31.798 xe, kim ngạch 634,4 triệu USD (cập nhật theo thị trường hết tháng 7); tiếp theo là Indonesia với 28.109 xe, kim ngạch 401,65 triệu USD; Trung Quốc với 12.104 xe, kim ngạch 488,2 triệu USD.
Nửa đầu 2022, thị trường Việt Nam ghi nhận sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới. Trong số này, ngoài những mẫu xe thuộc bản nâng cấp hay thế hệ mới, cũng có nhiều mẫu lần đầu bán ở Việt Nam.
Từ đầu năm, Honda ra mắt Civic thế hệ mới, sau đó Ford trình làng Explorer mới nhập khẩu Mỹ. Khách Việt có thêm sự lựa chọn khi Kia K3 2022, Ram TRX 1500 lần lượt xuất hiện sau đó.
Toyota mang tham vọng mới ở phân khúc MPV khi trình làng Avanza và Veloz mới hồi cuối tháng 3. Trước đó, hãng cũng làm mới chiếc sedan cỡ C, Altis và chuyển sang nhập Thái Lan thay vì lắp ráp trong nước. Suzuki giới thiệu các bản nâng cấp nhẹ của Ertiga, XL7. Hyundai lần đầu giới thiệu mẫu CUV cỡ B, Creta.
Loạt ôtô mới ra mắt thị trường còn có những cái tên như MG5, Volkswagen T-cross, Polo Sport Edition, Hyundai Ioniq 5, Honda HR-V, Kia Sportage, Mitsubishi Xpander, Lexus NX, LX, Porsche Macan, Mercedes C-class...
|