Google đang lên kế hoạch cấp phép các bộ dữ liệu bản đồ mới cho nhiều công ty sử dụng khi họ xây dựng các sản phẩm xoay quanh năng lượng tái tạo và hy vọng sẽ tạo ra tới 100 triệu USD trong năm đầu tiên.
Công ty có kế hoạch bán quyền truy cập vào các API mới (giao diện lập trình ứng dụng) với thông tin về năng lượng mặt trời và chất lượng không khí.
Trong số các dịch vụ mới sẽ có API năng lượng mặt trời, có thể được sử dụng bởi các nhà lắp đặt năng lượng mặt trời như SunRun và Tesla Energy cũng như các công ty thiết kế năng lượng mặt trời như Aurora Solar, theo danh sách khách hàng mẫu được CNBC xem. Google cũng nhìn thấy cơ hội của khách hàng với các công ty bất động sản như Zillow, Redfin, các công ty khách sạn như Marriott Bonvoy và các công ty tiện ích như PG&E.
Một số dữ liệu từ Solar API sẽ đến từ một chương trình thí điểm tập trung vào người tiêu dùng có tên Project Sunroof, một công cụ tính toán tiết kiệm năng lượng mặt trời ra mắt lần đầu vào năm 2015. Chương trình này cho phép người dùng nhập địa chỉ của họ và nhận chi phí năng lượng mặt trời ước tính như tiết kiệm hóa đơn tiền điện và quy mô lắp đặt năng lượng mặt trời mà họ sẽ cần. Nó cũng cung cấp mô hình 3D của mái các tòa nhà và cây cối gần đó dựa trên dữ liệu Google Maps.
Google có kế hoạch bán quyền truy cập API vào dữ liệu tòa nhà riêng lẻ cũng như dữ liệu tổng hợp cho tất cả các tòa nhà ở một thành phố hoặc quận cụ thể, một tài liệu nêu rõ. Công ty cho biết họ có dữ liệu của hơn 350 triệu tòa nhà, theo các tài liệu, tăng đáng kể so với 60 triệu tòa nhà mà họ trích dẫn cho Dự án Cửa sổ trời vào năm 2017.
Một tài liệu nội bộ ước tính API năng lượng mặt trời của công ty sẽ tạo ra doanh thu từ 90 đến 100 triệu USD trong năm đầu tiên sau khi ra mắt. Ngoài ra còn có khả năng kết nối với các sản phẩm Google Cloud sau này, tài liệu nêu rõ.
Là một phần của kế hoạch ra mắt, công ty cũng đang có kế hoạch công bố API chất lượng không khí cho phép khách hàng yêu cầu dữ liệu về chất lượng không khí, chẳng hạn như các chất ô nhiễm và khuyến nghị dựa trên sức khỏe cho các địa điểm cụ thể. Nó cũng sẽ bao gồm các bản đồ nhiệt kỹ thuật số của dữ liệu và thông tin chất lượng không khí hàng giờ cũng như lịch sử chất lượng không khí lên tới 30 ngày.
Google đã không trả lời ngay lập tức yêu cầu bình luận.
Hoạt động doanh thu mới nhất diễn ra khi công ty đang cố gắng kiếm tiền từ các sản phẩm bản đồ của mình khi phải đối mặt với áp lực tạo ra doanh thu trong bối cảnh kinh tế suy thoái trên diện rộng. Trong khi công ty đang tập trung vào việc trở nên hiệu quả hơn, họ cũng đang đầu tư vào các công nghệ mới hơn như AI tổng quát và tính bền vững - một thị trường mà họ hy vọng sẽ tận dụng được với Solar API.
Công ty hiện cấp phép API bản đồ để điều hướng cho các công ty như Uber, công ty cho biết vào năm 2019 họ đã trả cho Google 58 triệu đô la trong ba năm. Doanh thu API của Maps hướng tới phân khúc đám mây của công ty, phân khúc này cuối cùng đã mang lại lợi nhuận trong quý đầu tiên nhưng đã gặp khó khăn trong việc cố gắng cạnh tranh với các công ty dẫn đầu thị trường là Amazon và Microsoft.
Nhà phân tích Brian Nowak của Morgan Stanley đã chia sẻ vào năm 2021. Google không tiết lộ doanh nghiệp Maps của mình kiếm được bao nhiêu tiền, nhưng trong lịch sử, đây là một trong những sản phẩm có khả năng kiếm tiền thấp nhất của Google, nhà phân tích Brian Nowak của Morgan Stanley nói với CNBC vào năm 2021. Vào thời điểm đó, Morgan Stanley đã ước tính Google Maps sẽ kiếm được 11,1 USD tỷ USD vào năm nay khi các sản phẩm du lịch mới và ghim quảng cáo bắt đầu tăng doanh thu quảng cáo.
Động thái này cũng diễn ra khi công ty đang cố gắng hợp lý hóa các sản phẩm bản đồ của mình. Vào tháng 6, CNBC phát hiện công ty đang sa thải nhân viên tại ứng dụng báo cáo giao thông Waze mà họ đã mua lại vào năm 2013 và kết hợp nó với nhóm Google Maps.