Sau nhiều tháng thảo luận công khai về các chatbot mới nổi được hỗ trợ bởi trí tuệ nhân tạo, Google đang mở nền tảng Bard AI của mình cho một số lượng người dùng hạn chế.
Công ty chính thức cho phép mọi người ở Hoa Kỳ và Vương quốc Anh đăng ký sản phẩm AI tổng quát của mình tại bard.google.com. Google cho biết trong một bài đăng trên blog hôm thứ Ba rằng họ sẽ mở rộng tính khả dụng theo thời gian tới nhiều quốc gia và ngôn ngữ hơn. Bài đăng có tiêu đề “Hãy thử Bard và chia sẻ phản hồi của bạn,” là tác giả của Sissie Hsiao, phó chủ tịch sản phẩm và Eli Collins, phó chủ tịch nghiên cứu.
Họ viết: “Bạn có thể sử dụng Bard để tăng năng suất, thúc đẩy ý tưởng và thúc đẩy sự tò mò của bạn. “Bạn có thể yêu cầu Bard cung cấp cho bạn các mẹo để đạt được mục tiêu đọc nhiều sách hơn trong năm nay, giải thích vật lý lượng tử bằng các thuật ngữ đơn giản hoặc khơi dậy khả năng sáng tạo của bạn bằng cách phác thảo một bài đăng trên blog. Cho đến nay, chúng tôi đã học được rất nhiều điều bằng cách thử nghiệm Bard và bước quan trọng tiếp theo để cải thiện nó là nhận phản hồi từ nhiều người hơn.”
Người thử nghiệm sẽ cần đăng nhập bằng tài khoản Google.
Google đang thiết lập một số biện pháp bảo vệ để thử và đảm bảo rằng các cuộc trò chuyện giữa người dùng và AI không vượt khỏi tầm kiểm soát. Công ty cho biết họ sẽ giới hạn số lượng trao đổi trong một cuộc đối thoại “để cố gắng duy trì các tương tác hữu ích và đúng chủ đề”. Tuy nhiên, nó sẽ không giới hạn số lượng cuộc trò chuyện hàng ngày, một phát ngôn viên cho biết.
Bard sẽ hiển thị ba bản nháp khác nhau cho mỗi phản hồi, công ty cho biết trong một cuộc họp ngắn. Google hy vọng giai đoạn thử nghiệm sẽ giúp họ hiểu tần suất mọi người tương tác với Bard.
Việc ra mắt diễn ra sau nhiều tháng thử nghiệm nhanh, sau khi giới thiệu công nghệ ChatGPT của OpenAI vào tháng 11, công nghệ này đã được tích hợp vào một phiên bản giới hạn của Microsoft với công cụ tìm kiếm Bing.
Truyền thông đã đưa tin vào tháng 1 rằng, kể từ cuối năm 2022, Google đã thử nghiệm công nghệ LaMDA của mình trong chatbot Bard và trên các trang tìm kiếm. Google đã công bố các sản phẩm vào tuần sau.
Google đã bị chỉ trích bởi các nhân viên và nhà đầu tư sau buổi giới thiệu ban đầu của Bard, có vẻ như vội vã để cạnh tranh với sự tích hợp Bing của ChatGPT vừa được công bố của Microsoft.
Tuần trước, Google cho biết họ sẽ mở các sản phẩm AI của mình cho một số lượng hạn chế người dùng Workspace, bao gồm Gmail và các công cụ năng suất của Google.
Mong đợi những sai lầm
Trong bài đăng trên blog hôm thứ Ba, Google cho biết mỗi truy vấn Bard sẽ bao gồm một nút “Google it” bên dưới lời nhắc sẽ mở một tab mới cho trang tìm kiếm của công ty. Google coi định dạng hiện tại của Bard là một tính năng bổ sung để tìm kiếm, một phát ngôn viên của hãng cho biết.
Công ty cũng cảnh báo rằng Bard có thể phạm sai lầm.
Khi người dùng mở nó, một màn hình bật lên có nội dung "Bard là một thử nghiệm" và "hãy nhớ rằng Bard có thể đưa ra phản hồi không chính xác hoặc không phù hợp." Người dùng được hướng dẫn sử dụng tính năng “Google It” để kiểm tra thực tế các câu trả lời của Bard nếu họ nghi ngờ.
Văn bản cũng xuất hiện bên cạnh các kết quả cho biết thông tin “không đại diện cho quan điểm của Google”. Hsiao và Collins đã viết rằng họ đã sử dụng Bard để giúp viết bài đăng trên blog và thừa nhận "không phải lúc nào mọi thứ cũng đúng." Sự không chính xác hiện đang là một vấn đề lớn với các mô hình ngôn ngữ lớn hoặc LLM.
Tháng trước, các giám đốc điều hành của Google đã yêu cầu tất cả nhân viên giúp sửa các câu trả lời sai của Bard, trong một nỗ lực toàn công ty.
“Mặc dù LLM là một công nghệ thú vị, nhưng chúng không phải không có lỗi,” bài đăng hôm thứ Ba cho biết. “Ví dụ, bởi vì họ học hỏi từ nhiều loại thông tin phản ánh những thành kiến và khuôn mẫu trong thế giới thực, những điều đó đôi khi xuất hiện trong kết quả đầu ra của họ. Và họ có thể cung cấp thông tin không chính xác, sai lệch hoặc sai lệch trong khi trình bày thông tin đó một cách tự tin.”
Các truy vấn của Bard sẽ bao gồm tùy chọn “không thích” và “không thích” để thu thập phản hồi.