"Momo challenger" (thử thách Momo) là một "trò chơi tự sát" được phát tán và lan truyền nhanh chóng trên mạng xã hội toàn cầu từ giữa năm 2018. Hiện vẫn chưa thể xác định rõ chính xác nguồn gốc của "trò chơi tự sát" Momo và ai là người đứng sau trò chơi được lan truyền này.
Thử thách này được cho là trào lưu đến từ Anh. Cụ thể, một người phụ nữ đầu người mình gà với mái tóc đen, làn da nhợt nhạt, mắt lồi sẽ hướng dẫn người dùng cách tự làm hại bản thân.
Ít ngày gần đây, một số phương tiện truyền thông đăng tải thông tin nội dung "Momo và những thử thách kinh dị khiến trẻ tự sát" được cho là xuất phát từ YouTube.
Nhân vật Momo có nguồn gốc từ một tác phẩm điêu khắc có tên “Chim mẹ” của nghệ sĩ Nhật Bản Keisuke Aisawa, được trưng bày vào năm 2016 tại Phòng triển lãm Vanilla ở Tokyo. Tuy nhiên, hình ảnh mang yếu tố kinh dị này có thể đã bị kẻ xấu lợi dụng cho một thử thách ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người xem. Nhiều người dùng cho biết rằng nội dung “Thử thách Momo” đã xuất hiện ẩn bên trong các video hoạt hình nổi tiếng dành cho trẻ em như Fornite, Peppa Pig và rất khó bị các bậc phụ huynh phát hiện.
Tuy nhiên, ngay sau đó, Google đã lên tiếng chính thức về “Thử thách Momo” đang được các phương tiện truyền thông đưa tin.
“Trái với những nội dung báo chí đưa tin, gần đây chúng tôi chưa từng nhận được bất kỳ bằng chứng nào về những video thể hiện hoặc chia sẻ Thử thách Momo (Momo Challenge) trên YouTube. Những nội dung như thế này vi phạm chính sách của chúng tôi và sẽ bị xóa khỏi YouTube ngay lập tức”, Google cho biết.
Với phản hồi chính thức từ phía Google, người dùng, nhất là các bậc phụ huynh có thể yên tâm về những nội dung đang được Google siết chặt trên YouTube và YouTube Kids, đặc biệt là từ những vụ khủng hoảng trong năm 2018 vừa qua. Các nội dung liên quan đến việc hướng dẫn tự sát hoặc “Thử thách Momo” đã bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi kênh YouTube và YouTube Kids. Google đang tiến hành kiếm soát chặt chẽ các nội dung bạo lực, nguy hiểm và đồi trụy trên kênh YouTube với đội ngũ người kiểm duyệt thay vì các thuật toán như trước. Mục tiêu chính của gã khổng lồ công nghệ này là hướng tới mạng xã hội YouTube “sạch” hơn và an toàn hơn cho mọi lứa tuổi trong năm nay.