Cùng với việc liên tiếp đóng cửa các nhà máy lớn như Hyundai, Kia và GM Hàn Quốc, việc ngừng hoạt động đã ảnh hưởng đến các dòng sản phẩm bán chạy nhất - Hyundai sẽ ngừng sản xuất các dòng xe Grandeur và Sonata vào hôm nay thứ Hai, cũng như GM Hàn Quốc với Chevy Trailblazer.
Grandeur là mẫu xe bán chạy nhất của Hyundai trong 4 năm liên tiếp với hơn 145.000 xe bán ra trong nước vào năm ngoái và có nhiều lo ngại việc đình chỉ có thể ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận của hãng, vì động thái này diễn ra sau khi công ty ngừng sản xuất xe điện IONIQ 5 tại nhà máy Ulsan. và Kona SUV từ ngày 7 đến 14/4, do thiếu phụ tùng.
Việc đình chỉ nhà máy ở Ulsan dự kiến sẽ gây ra sự thiếu hụt 6.000 Konas và 6.500 IONIQ5. Tuần trước, công việc tại nhà máy Asan của công ty cũng bị đình chỉ trong hai ngày.
GM Hàn Quốc là một trong những nhà sản xuất ô tô địa phương đầu tiên bị ảnh hưởng bởi sự thiếu hụt chip, điều này đã buộc họ phải hạn chế sản xuất TRAX xuống 50% công suất kể từ tháng Hai. Công ty sẽ đóng cửa hai trong ba nhà máy vào tuần tới.
Nhà máy số 1 và số 2 ở Incheon sẽ đóng cửa từ ngày 19 đến 23 tháng 4 do tình trạng khan hàng, dự kiến sẽ khiến doanh số 4800 chiếc Trailblazer và 1.200 chiếc Trax bị giảm sút.
Lee Hang-gu, nhà nghiên cứu tại Viện Công nghệ Ô tô Hàn Quốc, cho biết: “Do sự thiếu hụt chip xe, các nhà sản xuất ô tô trong nước dự kiến sẽ sản xuất ít hơn 120.000 xe.
Chính phủ Hàn Quốc đã họp khẩn cấp để thúc đẩy sự phục hồi của "ba lĩnh vực lớn": ô tô tương lai, sức khỏe sinh học và chất bán dẫn hệ thống. Tuy nhiên, thị trường OEM xe đang bị thiếu hụt nguồn cung các thiết bị kiểm soát vi mô (MCU) và những người theo dõi ngành tin rằng chính phủ sẽ khó giúp đỡ trong tình huống này.
Tuần trước, Giám đốc điều hành Pat Gelsinger của Intel đã công bố kế hoạch sản xuất chip bán dẫn cho ô tô trong vòng sáu đến chín tháng. Intel có kế hoạch chi 20 tỷ USD để mở rộng năng lực sản xuất chip, trong khi TSMC của Đài Loan có kế hoạch đầu tư 100 tỷ USD trong vòng 3 năm tới để tăng năng lực sản xuất. Mọi con mắt đang đổ dồn về việc liệu Samsung Electronics có làm theo hay không.
Hầu hết các chip ô tô chủ yếu dựa vào MCU, mà các nhà sản xuất như NXP, Renesas và Infineon nắm giữ công nghệ, trong khi 70% sản lượng của họ được gia công cho TSMC.
Samsung Electronics không sản xuất chip cho MCU và những người theo dõi ngành công nghiệp tin rằng sẽ khó có khả năng gã khổng lồ công nghệ bắt đầu phát triển như vậy.
"Sẽ rất khó để đạt được quy mô kinh tế vì giá của MCU khá thấp và mức độ an toàn cao là cần thiết để các thiết bị đáp ứng các tiêu chuẩn sử dụng cho các phương tiện giao thông - một tiêu chuẩn phải mất nhiều năm mới đạt được", một quan chức trong ngành cho biết . "Ngoài ra, sự thiếu hụt chip còn do các vấn đề trong chuỗi cung ứng với các nhà máy bán dẫn buộc phải đóng cửa do nhiều sự kiện khác nhau bao gồm cả thiên tai."