Thông báo của Honda nêu rõ: "Để điện hóa xe máy, Honda đầu tư 100 tỷ yen trong 5 năm - từ 2021-2025, và sẽ đầu tư thêm 400 tỷ yen trong 5 năm từ 2026-2030."
Honda cũng cho biết ban đầu sẽ sử dụng cơ sở hạ tầng hiện có cho xe động cơ đốt trong, tuy nhiên sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động các nhà máy sản xuất xe máy điện từ khoảng năm 2027.
Honda sẽ cải thiện sự tiện lợi cho khách hàng bằng việc bán hàng trực tuyến, theo đó khách hàng mua xe máy không cần gặp trực tiếp người bán.
Honda đặt mục tiêu thành lập các cơ sở chuyên sản xuất xe máy điện với công suất khoảng 1 triệu xe mỗi năm. Địa điểm xây dựng nhà máy dự kiến có thể ở Ấn Độ và Đông Nam Á.
Honda cũng sẽ bổ sung thêm 30 mẫu xe máy điện vào dòng sản phẩm của hãng đến năm 2030, bao gồm các phiên bản nhỏ, lớn và địa hình, đồng thời giảm 50% chi phí sản xuất xe máy điện hiện nay.
Honda cũng nâng mục tiêu doanh số bán hằng năm lên 4 triệu chiếc vào năm 2030, từ mức mục tiêu trước đó là 3,5 triệu công bố năm ngoái.
Cũng tại buổi công bố kế hoạch trực tuyến vừa qua, Giám đốc điều hành cấp cao của Honda Katsushi Inoue nhấn mạnh rằng năm 2024 sẽ đánh dấu năm đầu tiên hãng bán xe máy điện trên toàn cầu.
Trước đó, Honda thông báo sẽ ngừng quan hệ hợp tác sản xuất xe điện “giá cả phải chăng” với General Motors (GM) của Mỹ từ năm 2027 vì nhu cầu xe điện đang hạ nhiệt, đặc biệt là ở Trung Quốc.
Ông Toshihiro Mibe, Giám đốc điều hành Honda chia sẻ: "Sau khi thời gian nghiên cứu, chúng tôi thấy phân khúc xe điện giá rẻ sẽ là một lĩnh vực kinh doanh khó khăn, chưa phù hợp ở thời điểm hiện tại. Vì thế, chúng tôi đã đi đến quyết định chung là ngừng kế hoạch hợp tác".
Quyết định mới này nhấn mạnh vào sự thay đổi chiến lược của General Motors như trì hoãn việc ra mắt xe điện và tập trung vào lợi nhuận nhiều hơn khi hãng đang phải đối mặt với các vấn đề về chi phí tăng cao.
Tuy nhiên, phía Honda vẫn hy vọng đạt được mục tiêu 100% sản phẩm bán ra là xe điện vào năm 2040.