IPhone 14, được bán vào tuần trước, là chiếc iPhone có thể sửa chữa được nhiều nhất kể từ iPhone 7, ra mắt vào năm 2016, nhà cung cấp công cụ và ủng hộ sửa chữa iFixit cho biết trong một bài đăng trên blog.
Apple đã thiết kế lại cấu trúc bên trong iPhone 14 để cho phép người dùng tháo và thay thế cả mặt kính sau và màn hình của thiết bị bằng cách chỉ tháo hai con vít, theo bài viết do iFixit thực hiện.
Những thay đổi này sẽ giúp nhân viên cửa hàng Apple, cửa hàng sửa chữa độc lập và người dùng cuối dễ dàng hơn trong việc thay thế màn hình, mặt kính sau và pin của điện thoại, các cách sửa lỗi phổ biến nhất đối với hầu hết các điện thoại thông minh.
Kyle Wiens, người sáng lập iFixit, viết: “Apple đã thiết kế lại hoàn toàn bên trong của iPhone 14 để dễ sửa chữa hơn. "Nó hoàn toàn không thể nhìn thấy từ bên ngoài, nhưng đây là một vấn đề lớn."
Theo iFixit, các mẫu iPhone 14 Pro cao cấp không sử dụng thiết kế mới, dễ sửa chữa hơn.
Thiết kế thân thiện với sửa chữa của năm nay trên iPhone 14 trái ngược với các iPhone khác và nhiều thiết bị Android sử dụng keo và dung sai quá chặt khiến việc sửa chữa các điện thoại cũ trở nên khó khăn hơn.
Việc thiết kế lại iPhone của Apple được đưa ra khi những người ủng hộ tiếp tục thúc đẩy các luật cho phép người tiêu dùng tiếp cận với sách hướng dẫn, công cụ và bộ phận cần thiết để sửa chữa các thiết bị điện tử và máy công nghiệp ngày càng phức tạp, theo họ sẽ làm cho chúng tồn tại lâu hơn, giảm chất thải điện tử và tác động đến môi trường, trong khi tiết kiệm chi phí cho người dùng.
Những người ủng hộ gọi nguyên nhân là “quyền được sửa chữa” và nhiều bang trên khắp Hoa Kỳ đã xem xét luật buộc các công ty điện tử tiêu dùng phải xuất bản sách hướng dẫn và bán các bộ phận thay thế chính hãng. Các nhà lập pháp ở New York đã thông qua một biện pháp sửa chữa vào đầu năm nay. Nó vẫn chưa được ký thành luật.
Vấn đề này cũng đang được chú ý ở cấp liên bang. Tổng thống Joe Biden ủng hộ quyền sửa chữa và ông đã yêu cầu Ủy ban Thương mại Liên bang soạn thảo các quy tắc về quyền sửa chữa theo lệnh hành pháp vào năm 2021. FTC cũng đã đưa ra một báo cáo gửi tới Quốc hội vào năm 2021 về bối cảnh pháp lý xung quanh quyền sửa chữa, xác định điện thoại di động và nhà sản xuất ô tô là hai ngành có hạn chế về sửa chữa.
Apple đã thực hiện một số bước trong những năm gần đây nhằm giúp việc sửa chữa các thiết bị của mình trở nên dễ dàng hơn. Vào tháng 4, nó đã giới thiệu một chương trình có tên là Tự phục vụ sửa chữa cho phép người dùng và các cửa hàng sửa chữa độc lập thuê cùng một công cụ mà các cửa hàng Apple sử dụng cũng như mua các bộ phận thay thế chính hãng của Apple. Công ty cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn sửa chữa cho các thiết bị của mình thông qua chương trình.
Tuy nhiên, Apple vẫn khẳng định rằng việc đến gặp kỹ thuật viên được Apple chứng nhận là cách tốt nhất để đại đa số khách hàng sửa chữa thiết bị của họ.
“Cải tiến thiết kế này là một chiến thắng lớn. Những thay đổi này đối với iPhone sẽ giúp nó tồn tại lâu hơn và giảm tác động tổng thể lên hành tinh ”, Wiens viết.