Được lãnh đạo bởi Jeff Bezos, Amazon có 14 nguyên tắc lãnh đạo cho nhân viên của mình. Từ "quyền sở hữu" đến "lặn sâu", những hướng dẫn này được thiết kế để thúc đẩy tư duy đổi mới và hành động nhanh chóng. Đối với những người thích làm việc cho Amazon, ghi nhớ và sử dụng các nguyên tắc đó là một cách chính để thể hiện bạn phù hợp với văn hóa công ty.
Corey Salzer, một kiến trúc sư giải pháp 24 tuổi, đã làm việc tại Amazon Web Services từ tháng 8 năm 2017, nói rằng đề cập đến các nguyên tắc trong sơ yếu lý lịch, thư xin việc và phỏng vấn của bạn là một cách chính để gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. "Một trong những điều lớn, tôi muốn nói, là Amazon thực sự tập trung vào các nguyên tắc lãnh đạo của chúng tôi", Salzer nói với Business Insider. "Về cơ bản, họ khuyến khích một bộ hướng dẫn về cách văn hóa Amazon vận hành, vì vậy thực sự học những nguyên tắc lãnh đạo đó" là rất quan trọng. "Ghi nhớ chúng chắc chắn sẽ giúp [ứng viên], và thậm chí có thể sử dụng chúng trong ngôn ngữ của họ trong các cuộc phỏng vấn," Salzer nói.
Ví dụ: Sử dụng nguyên tắc lãnh đạo trong cụm từ chính xác của nó và kết nối nó trở lại với những gì bạn đã làm trong một công việc, thực tập hoặc dự án trước đó.
Dưới đây đề cập đến năm trong số 14 nguyên tắc lãnh đạo mà Salzer nêu bật trong các cuộc phỏng vấn của cô ấy, và cách cô ấy khuyên bạn nên sử dụng chúng trong cuộc sống thực.
"Nỗi ám ảnh của khách hàng"
Dưới đây là cách Amazon giải thích nỗi ám ảnh của khách hàng: "Các nhà lãnh đạo bắt đầu với khách hàng và làm việc ngược. Họ làm việc mạnh mẽ để kiếm tiền và giữ niềm tin của khách hàng. Mặc dù các nhà lãnh đạo chú ý đến các đối thủ cạnh tranh, họ ám ảnh khách hàng".
"Nỗi ám ảnh của khách hàng thực sự là một vấn đề lớn", Salzer nói. "Chúng tôi tập trung vào khách hàng của Amazon và luôn làm việc ngược từ những gì họ cần và những gì họ đang làm."
Salzer cho biết trong cuộc phỏng vấn trên Amazon, cô nhấn mạnh rằng cô và nhóm của mình tập trung vào nhu cầu của người dùng và khách hàng trong khi thiết kế một sản phẩm.
"Cung cấp kết quả"
Dưới đây là cách Amazon định nghĩa việc cung cấp kết quả: "Các nhà lãnh đạo tập trung vào các yếu tố đầu vào quan trọng cho doanh nghiệp của họ và cung cấp cho họ chất lượng phù hợp và kịp thời. Mặc dù thất bại, họ vẫn vươn lên và không bao giờ giải quyết."
Để thể hiện sự đầu tư của bạn vào việc cung cấp kết quả, Salzer đã đề xuất cụm từ này: "Tôi có thể có nhiều trách nhiệm và khả năng ra quyết định cho dự án X, và bằng cách thực hiện các nhiệm vụ Y, tôi đã cung cấp kết quả trong số Z ra mắt." Bạn cũng có thể giải thích bất kỳ thất bại nào mà dự án này phải đối mặt hoặc sự thay đổi là gì.
"Tìm hiểu và tò mò"
Đây là cách Amazon định nghĩa học hỏi và tò mò: "Các nhà lãnh đạo không bao giờ hoàn thành việc học và luôn tìm cách cải thiện bản thân. Họ tò mò về những khả năng mới và hành động để khám phá chúng."
Để thể hiện sự quan tâm của bạn về việc trở nên hiểu biết hơn, Salzer đã đề xuất cụm từ này: "Tôi đã thể hiện việc học và tò mò trong các lớp học của chúng tôi nơi chúng tôi đang học X. Nhưng tôi đã quan tâm đến Y, vì vậy tôi đã tìm hiểu về điều đó thông qua phương pháp Z."
"Quyền sở hữu"
Đây là cách Amazon giải thích quyền sở hữu: "Các nhà lãnh đạo là chủ sở hữu. Họ nghĩ dài hạn và không hy sinh giá trị dài hạn cho kết quả ngắn hạn. Họ hành động thay mặt cho toàn bộ công ty, ngoài nhóm của chính họ. Họ không bao giờ nói "đó là không phải việc của tôi".
Trong các cuộc phỏng vấn của Salzer, cô đã thảo luận về việc sở hữu các dự án thực tập và một trang web dạy kèm mà cô thiết kế ở trường đại học. "Trong các cuộc phỏng vấn của tôi, chúng tôi đã nói về cách tôi có thể mở rộng quy mô đó hoặc cách tôi sẽ xử lý các tình huống thất bại khác nhau, vì vậy tôi đã thể hiện rất nhiều quyền sở hữu theo nghĩa đó", Salzer nói.
Hãy thử: "Tôi có quyền sở hữu đối với dự án này và tôi đã đưa ra các quyết định X có ảnh hưởng đến Y. Những quyết định đó mang lại lợi ích cho toàn bộ nhóm hoặc công ty."
"Lặn sâu"
Đây là định nghĩa của Amazon về việc lặn sâu: "Các nhà lãnh đạo hoạt động ở mọi cấp độ, luôn kết nối với các chi tiết, kiểm toán thường xuyên và nghi ngờ khi các số liệu và giai thoại khác nhau. Không có nhiệm vụ nào ở dưới họ."
Salzer cho biết điều đó cũng có nghĩa là "không chỉ hiểu những gì bạn đang làm việc, mà thực sự là những gì đang diễn ra bên dưới những lớp lang đó và xung quanh." "Đó là về việc thực sự hiểu bức tranh lớn và cách mọi thứ phối hợp với nhau và hỏi rất nhiều câu hỏi tại sao," cô nói thêm.
Salzer nói rằng trong các cuộc phỏng vấn, cô đã thảo luận về cách cô hỏi và học về công nghệ và thiết kế phần mềm từ các dự án thực tập trước đây của cô. "Có thể nói rõ những bài học đó thực sự là quan trọng", Salzer nói.