Kế hoạch bắt đầu bán iPhone của Apple tại các cửa hàng của LG Electronics đang vấp phải phản ứng dữ dội từ các nhà phân phối điện thoại địa phương và một hội đồng tư nhân dựa trên sự đồng thuận về sự tăng trưởng chung vào thứ Năm đã ném trọng lượng về phía sau đối thủ, nói rằng LG sẽ phá vỡ lời hứa nếu họ đẩy nhanh kế hoạch.
Ủy ban Đối tác Doanh nghiệp Hàn Quốc đã trích dẫn thỏa thuận của công ty với ủy ban được ký kết vào năm 2018, trong đó LG cam kết sẽ nỗ lực vì sự đồng thịnh vượng với các công ty nhỏ trong ngành.
LG, công ty đang trong quá trình đóng cửa hoạt động kinh doanh sản xuất điện thoại thông minh thua lỗ vào tháng tới, được cho là đã ấp ủ kế hoạch bán iPhone tại các cửa hàng kinh doanh thiết bị gia dụng ngoại tuyến từ nửa cuối năm nay.
Tuy nhiên, kế hoạch này đã vấp phải sự chỉ trích từ Hiệp hội các nhà phân phối di động Hàn Quốc, một tổ chức đại diện cho quyền lợi của các nhà phân phối điện thoại trong nước. Hiệp hội đã gửi một lá thư đến Ủy ban Đối tác Doanh nghiệp Hàn Quốc, yêu cầu cơ quan này can thiệp.
Vào năm 2018, Samsung Electronics và LG Electronics đã đồng ý hạn chế việc bán điện thoại tại các cửa hàng của mình đối với điện thoại của thương hiệu tương ứng của họ, để không cạnh tranh với các nhà phân phối điện thoại nhỏ hơn. Tuy nhiên, quy định rằng thỏa thuận có thể thay đổi theo một số điều kiện nhất định trong các trường hợp khác nhau.
“Việc LG rút khỏi mảng kinh doanh điện thoại thông minh đã trở thành một thay đổi bất ngờ cần xem xét,” một quan chức từ ủy ban cho biết. “Cả hai bên sẽ cần phối hợp và đi đến một thỏa thuận mới về vấn đề này.”
Các nhà phân phối điện thoại thông minh nhận hoa hồng hoặc trợ cấp từ các nhà cung cấp điện thoại lo ngại về việc mất khối lượng từ Apple. LG hiện đang xem xét nội bộ kế hoạch bán iPhone.
Apple Hàn Quốc được cho là đang muốn hợp tác với LG để thúc đẩy doanh số bán hàng tại Hàn Quốc. Văn phòng Apple tại Hàn Quốc từ chối bình luận.
Sau khi LG tuyên bố đóng cửa mảng kinh doanh điện thoại thông minh của mình, Apple đã tung ra một chương trình đổi hàng dành cho người dùng điện thoại LG, đây dường như là một chiến lược để thu hút khách hàng của LG. Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, ủy ban sẽ can thiệp để khắc phục sự khác biệt trong lập trường của họ.
Samsung Electronics, đối thủ không đội trời chung của Apple, đang theo dõi sát sao vấn đề này để chuẩn bị các biện pháp nhằm giữ thị phần trên thị trường điện thoại thông minh trong nước.
Kể từ khi ra mắt dòng iPhone 12 hỗ trợ 5G, Apple đã chứng kiến thị phần của mình trên thị trường toàn cầu tăng lên đáng kể.
Theo dữ liệu của Strategy Analytics, Apple đứng đầu thị trường điện thoại thông minh 5G với 29,8% thị phần trong quý đầu tiên. Samsung đứng thứ tư với 12,5%. Một số dự báo rằng Apple có thể chiếm hơn 30% thị trường Hàn Quốc sau khi LG rút lui.
Ủy ban Đối tác Doanh nghiệp Hàn Quốc được thành lập năm 2010 dưới văn phòng của cựu Chủ tịch Lee Myung-bak. Nó hiện là một tổ chức dựa trên sự đồng thuận tư nhân, tập trung vào việc tạo ra một môi trường kinh doanh công bằng và minh bạch cho cả các công ty lớn và nhỏ.