Chính sách nhân quyền nội bộ, được cả hai thương hiệu đăng trực tuyến, nghiêm cấm lao động trẻ em tại các cơ sở của Hyundai và Kia cũng như giữa các nhà cung cấp của họ. Luật pháp của Alabama và Hoa Kỳ hạn chế những người dưới 16 tuổi làm việc tại nhà máy và cấm tất cả công nhân dưới 18 tuổi làm nhiều công việc nguy hiểm trong các nhà máy ô tô, nơi máy ép kim loại, máy cắt và xe nâng chạy quá tốc độ có thể gây nguy hiểm đến tính mạng và tay chân.
Sau báo cáo trước đó của Reuters về lao động trẻ em tại các nhà cung cấp SMART và SL, Giám đốc điều hành của Hyundai, Jose Munoz, nói với hãng tin rằng ông đã ra lệnh cho bộ phận mua hàng của nhà sản xuất ô tô ngừng kinh doanh với các nhà cung cấp có tên trong các bản tin "càng sớm càng tốt. " Ông cũng cho biết công ty sẽ điều tra tất cả các nhà cung cấp cho các hoạt động của Hyundai ở Alabama.
Munoz cho biết thêm, Hyundai sẽ tìm cách chấm dứt việc sử dụng các cơ quan nhân sự bên thứ ba mà nhiều nhà cung cấp của họ đã dựa vào để kiểm tra và thuê công nhân.
Hyundai hiện đang quay lưng lại với nhận xét của Munoz.
Trong tuyên bố gần đây với Reuters, Hyundai cho biết họ đã hủy bỏ kế hoạch cắt đứt các nhà cung cấp nơi trẻ vị thành niên làm việc. Hai trong số các nhà cung cấp của họ, SMART và SL, đã thực hiện "các hành động khắc phục" để sa thải các cơ quan cung cấp nhân sự mà họ thấy có vấn đề.
Lưu ý đến "vai trò kinh tế quan trọng" mà các nhà sản xuất phụ tùng đóng ở nhiều thị trấn nhỏ ở Alabama, Hyundai nói thêm rằng "việc giám sát bổ sung là một hướng đi tốt hơn vào thời điểm này hơn là cắt đứt quan hệ với các nhà cung cấp này."
Hyundai từ chối cung cấp COO Munoz cho một cuộc phỏng vấn tiếp theo.
Việc sử dụng các cơ quan cung cấp nhân sự của bên thứ ba là một thông lệ phổ biến giữa các nhà sản xuất và các ngành sử dụng nhiều lao động khác trên khắp Hoa Kỳ. Chiến thuật này từ lâu đã bị các nhà hoạt động lao động chỉ trích vì nó mang lại cho các chủ nhà máy và người sử dụng lao động khác khả năng thuê bên ngoài chịu trách nhiệm sàng lọc, tuyển dụng và tuân thủ quy định đối với lực lượng lao động của họ.
Đầu năm nay, Reuters đã cho thấy cách các cơ quan nhân sự ở vùng nông thôn Alabama tuyển dụng những công nhân không có giấy tờ từ Trung Mỹ, bao gồm cả những trẻ vị thành niên đã vào Hoa Kỳ mà không có cha mẹ hoặc người giám hộ, và cung cấp chúng cho các nhà máy chế biến thịt gà.
Đối với những trẻ vị thành niên đó, ít nhất một số trẻ em làm việc tại các nhà cung cấp của Hyundai đã sử dụng danh tính và tài liệu giả có được thông qua các nhà môi giới chợ đen, đôi khi với sự giúp đỡ của chính các công ty cung cấp nhân sự.
Để hiểu làm thế nào lao động trẻ em bén rễ trong chuỗi cung ứng của một trong những nhà sản xuất ô tô thành công nhất thế giới và trong thị trường việc làm của quốc gia giàu nhất thế giới, Reuters đã phỏng vấn hơn 100 công nhân và quản lý hiện tại và trước đây của nhà máy, nhà tuyển dụng lao động, quan chức tiểu bang và liên bang. , và những người khác.
Các phóng viên đã dành nhiều tuần quanh các nhà máy sản xuất phụ tùng ô tô ở vùng nông thôn Alabama và xem xét hàng nghìn trang hồ sơ tòa án, tài liệu của công ty, báo cáo của cảnh sát và các hồ sơ khác.
“Thật là sốc,” David Weil, cựu quản trị viên của Bộ phận Tiền lương và Giờ làm việc của Bộ Lao động, nói về những dấu hiệu của việc trẻ em làm việc trong nhà máy đang lan rộng. "Độ tuổi liên quan, sự nguy hiểm của những gì họ đang được thuê để làm. Đó là một sự vi phạm rõ ràng."
Trên khắp Alabama, một mạng lưới rộng lớn và được kết nối một phần giữa các nhà cung cấp và cơ quan nhân sự, nhiều công ty thuộc sở hữu của Hàn Quốc, tồn tại để phục vụ các thương hiệu Hyundai. Hyundai điều hành một nhà máy lắp ráp ở Montgomery, thủ phủ của bang. Kia sản xuất ô tô xuyên bang ở West Point, Georgia.
Cả hai tiểu bang, được gọi là khu vực pháp lý "có quyền làm việc" có luật cho phép người lao động từ chối các công đoàn và do đó làm giảm quyền lực của lao động có tổ chức, đã thu hút nhiều nhà sản xuất ô tô và các khoản đầu tư tiếp theo, gần đây nhất là trong năm nay, cấp cho họ hàng tỷ đô la trong giảm thuế và các ưu đãi khác trên đường đi.
Một yếu tố quan trọng trong mạng lưới cung ứng của Hyundai là khả năng cung cấp các bộ phận giao hàng "đúng lúc", một yếu tố chính của sản xuất hiện đại nhằm giảm thiểu lượng dự trữ vật liệu. Để tránh việc dừng dây chuyền lắp ráp, Hyundai có thể phạt các nhà cung cấp - đôi khi hàng nghìn đô la mỗi phút - cho bất kỳ sự chậm trễ nào, theo những người quen thuộc với hoạt động của hãng.
Áp lực giao hàng, một số nhân viên hiện tại và cựu nhân viên tại các nhà cung cấp nói với Reuters, đã gia tăng trong những năm gần đây do tình trạng thiếu hụt nguồn cung và lao động đã khiến các nhà sản xuất tê liệt trong đại dịch COVID-19.
Các chuyên gia luật lao động cho biết, cuộc đấu tranh để đáp ứng nhu cầu đã làm tăng khả năng người sử dụng lao động cắt giảm chi phí để giữ cho dây chuyền lắp ráp có nhân viên, cho dù nhân viên có được phép làm việc hợp pháp hay không.
Terri Gerstein, giám đốc dự án thực thi của tiểu bang và địa phương tại Chương trình Lao động và Đời sống Công việc của Trường Luật Harvard cho biết: “Có vẻ như sân khấu đã được thiết lập để điều này xảy ra. "Các nhà máy ở vùng sâu vùng xa, nông thôn. Một khu vực có mật độ công đoàn thấp. Không đủ thực thi quy định. Sử dụng các cơ quan nhân sự."
Tình trạng thiếu lao động trong ngành sản xuất và mức lương thấp do một số nhà máy và đại lý cung cấp cho các công việc tại nhà máy, thường thu hút những ứng viên bị áp lực công việc nhiều nhất ― đặc biệt là người di cư và trẻ vị thành niên không có giấy tờ.
Jordan Barab, cựu phó trợ lý thư ký tại Cơ quan quản lý an toàn và sức khỏe nghề nghiệp cho biết: “Khi bạn có những người lao động đang khao khát việc làm và họ không được trao quyền và bạn có nhiều sự cạnh tranh, bạn thường thấy một cuộc đua xuống đáy”. , cơ quan quản lý nơi làm việc liên bang.
Cho đến nay, SL, nhà sản xuất ở thị trấn Alexander City, trung tâm bang Alabama, là nhà cung cấp duy nhất của Hyundai hoặc Kia bị buộc tội vi phạm luật lao động trẻ em. Vào ngày 9 tháng 8, các quan chức thực thi pháp luật và lao động của tiểu bang và liên bang đã tìm thấy bảy công nhân trong độ tuổi từ 13 đến 16 trên sàn nhà máy SL, theo những người quen thuộc với hoạt động và các tài liệu của chính phủ.
Bộ Lao động Hoa Kỳ trong một hồ sơ tòa án cho biết SL Alabama đã "liên tục vi phạm" luật "bằng cách sử dụng lao động trẻ em áp bức." Nó đã phạt công ty khoảng 30.000 đô la. Bộ Lao động của Alabama đã phạt SL và một trong những cơ quan nhân sự của họ tổng cộng khoảng 36.000 đô la.
SL nói với Reuters vào tháng 10 rằng họ đang hợp tác với các nhà điều tra và kiểm tra các chính sách việc làm của mình. Công ty cho biết họ đã chấm dứt hợp đồng với cơ quan nhân sự bị cơ quan quản lý lao động Alabama phạt và sa thải chủ tịch nhà máy SL's Alexander City. Cựu chủ tịch của nhà máy không thể đưa ra bình luận.
Trong số những đứa trẻ được tìm thấy đang làm việc tại nhà máy, Reuters được biết, có hai anh em người Guatemala, 13 và 15 tuổi, đã bị chính quyền liên bang giam giữ để bảo vệ.
Khi họ làm việc tại SL, hai anh em sống không có cha mẹ, ở cùng với các công nhân nhà máy khác trong một ngôi nhà được trang bị nội thất sơ sài thuộc sở hữu của chủ tịch công ty nhân sự đã thuê họ, theo hồ sơ tài sản, các thành viên gia đình và một đồng nghiệp cũ được phỏng vấn tại SL. nhà ở Alabama.
Một người em họ tuổi teen làm việc tại nhà máy với hai anh em nói rằng không ai ở SL từng xác minh tuổi của công nhân. “Họ không hỏi bất kỳ câu hỏi nào,” người anh họ nói.
Reuters không nêu tên người anh em họ và những trẻ vị thành niên khác và những người di cư không có giấy tờ được phỏng vấn cho câu chuyện này, nhưng đã xác nhận danh tính và lịch sử việc làm tại địa phương của họ với chính quyền.
Kể từ báo cáo đầu tiên của Reuters về lao động trẻ em trong chuỗi cung ứng của Hyundai, các công ty nhân sự đã sa thải lao động nước ngoài khỏi ít nhất năm nhà máy, các nhân viên hiện tại và cựu nhân viên cho biết, đặc biệt là bất kỳ ai có vẻ quá trẻ để làm việc hợp pháp trong các nhà máy. Các quan chức cho biết việc sa thải khiến các nhà chức trách khó điều tra hơn vì các nhân viên có thể đã làm việc dưới bí danh và một số đã chuyển đi sau khi bị sa thải.
"Hiện đang tuyển dụng"
Hyundai mở nhà máy lắp ráp xe khổng lồ ở Montgomery vào tháng 12 năm 2005. Nhà máy Georgia Kia, cách đó 160 km về phía đông, mở cửa 5 năm sau đó. Để hỗ trợ hai thương hiệu này, nhiều nhà cung cấp của Hyundai từ Hàn Quốc đã thành lập tại khu vực này, xây dựng các nhà máy sản xuất phụ tùng giúp vực dậy nền kinh tế địa phương. Hyundai và Kia hiện có hàng chục nhà cung cấp ở Alabama, theo Hiệp hội Đối tác Phát triển Kinh tế Alabama, một nhóm kinh doanh.
Các nhà chức trách lần đầu tiên bắt gặp tình trạng lao động trẻ em trong số các nhà cung cấp ô tô vào đầu năm 2021.
Một quan chức trường học ở hạt Butler, vùng nông thôn của Alabama nói với các quan chức bang rằng một số trẻ em - bao gồm ít nhất một bé gái nhập cư khoảng 12 tuổi - dường như đang làm việc tại Hwashin, nhà sản xuất phụ tùng ở Greenville. Nhà sản xuất chế tạo các bộ phận cơ thể bằng kim loại trong một nhà máy có diện tích bằng bốn sân bóng đá, hiện là nhà tuyển dụng lớn nhất ở một thị trấn từng nổi tiếng với nghề trồng bông.
Sau khi được biết, các quan chức quen thuộc với vấn đề nói với Reuters rằng họ bắt đầu kiểm tra Hwashin. Người mách nước và các quan chức đã nói chuyện với điều kiện họ không được xác định tên hoặc cơ quan.
Ngay cả khi các nhà chức trách đang điều tra, một người di cư 14 tuổi đã được tuyển dụng vào nhà máy ở Hwashin. Cha của cô gái cho biết ông và con gái đến Alabama 4 năm trước đó, sau một chuyến hành trình dài từ Guatemala.
Thiếu niên trông trẻ hơn so với tuổi của cô. Trong một lần đến thăm nhà của họ, một ngôi nhà nhỏ chung với những người di cư khác ở phía nam Greenville, Reuters đã gặp cô gái chỉ cao hơn 4m, với đôi má hồng hào và nụ cười bẽn lẽn.
Đầu năm nay, người cha đã làm công việc gia cầm. Gặp rắc rối với thu nhập ít ỏi của gia đình và hy vọng gửi tiền về cho gia đình ở Trung Mỹ, cô gái không được đi học đã hỏi cha mình liệu cô có thể kiếm việc làm hay không, ông nói. Anh đồng ý. "Tôi ước tôi đã nói không," anh nói.
Vào tháng 4, người cha tìm đến một nhà tuyển dụng nói tiếng Tây Ban Nha, người thường xuyên tìm kiếm người lao động. Người cha cho biết, nhà tuyển dụng làm việc cho một công ty mà ông biết là JSS, một cái tên quen thuộc trong khu vực với tư cách là cơ quan tuyển dụng nhân sự cho các nhà cung cấp của Hyundai. Reuters đã không thể tiếp cận nhà tuyển dụng.
Cũng như nhiều công ty nhân sự, cơ cấu sở hữu của JSS không hoàn toàn rõ ràng trong hồ sơ công khai. Một cuộc rà soát hơn hai chục công ty môi giới lao động đã phát hiện ra một mạng lưới phức tạp gồm nhiều công ty chồng chéo nhau hình thành và giải thể nhanh chóng để phục vụ các nhà cung cấp của Hyundai.
Hai người khác, giấu tên, nói với Reuters rằng họ từng làm việc với tư cách là nhà tuyển dụng cho JSS. Họ nói rằng cơ quan này đã thuê những công nhân chưa đủ tuổi trong khi họ làm việc ở đó. Những nhà tuyển dụng trước đây đã cung cấp cho Reuters một địa chỉ ở thủ phủ của bang và nói rằng giám đốc điều hành hàng đầu của JSS, Jae Kim, thường làm việc ở đó.
Vào tháng 10, Reuters đã đến thăm văn phòng, nằm trong trung tâm thương mại dải Montgomery. Bên trong, giấy tờ và logo của nhiều cơ quan khác nhau, bao gồm cả "JSS Staffing", nằm trên bàn. Javier Martinez, một nhân viên, đã xác nhận trong một cuộc phỏng vấn ngắn rằng văn phòng được điều hành bởi một doanh nhân tên Jae Kim. Anh ấy nói Kim không có trong ngày hôm đó.
Trên LinkedIn, Jae Kim được liệt kê là giám đốc điều hành của một công ty nhân sự có tên Advanced Job Solutions LLC, hay AJS. Kim đã không trả lời các yêu cầu cho một cuộc phỏng vấn.
Ở Greenville, cách nhà máy Hwashin ba dặm, một cửa hàng "JSS Staffing" đã quảng cáo việc làm trong tháng này trên màn hình lớn bằng tiếng Tây Ban Nha và tiếng Anh. "Estamos trái ngược!" các dấu hiệu đọc. "ĐANG TUYỂN DỤNG." Một người quản lý tài sản của trang web cho biết văn phòng được thuê cho một công ty có tên là Job Supply System LLC.
Trong một cuộc gọi điện thoại tới văn phòng Greenville, một người phục vụ đã giới thiệu Reuters lại với Martinez, nhân viên tại văn phòng của Kim ở Montgomery.
Martinez nói với Reuters qua email rằng anh ấy đang trả lời thay mặt cho Job Supply Systems Alabama LLC, hay JSSA – một biến thể nhỏ trong tên của công ty thuê văn phòng Greenville. Martinez viết, bất chấp sự chồng chéo, các công ty là những thực thể khác nhau. Reuters không thể xác định liệu các cơ quan có chia sẻ quyền sở hữu, cơ cấu quản lý hay bất kỳ lịch sử chung nào hay không.
Martinez viết: “JSSA không liên kết và không tham gia vào việc quản lý hay vận hành” Hệ thống cung ứng việc làm. Ông viết, chính sách của JSSA là "không thuê, tuyển dụng hoặc giới thiệu bất kỳ trẻ vị thành niên nào đi làm." Ông nói thêm, công ty đã biết về các cuộc điều tra lao động trẻ em đang diễn ra và "đã tuân thủ các yêu cầu từ các nhà điều tra."
Khi cha của cô gái người Guatemala liên lạc với nhà tuyển dụng, ông nói rằng ông đã hỏi liệu tuổi của con gái mình có phải là một vấn đề hay không. Không, nhà tuyển dụng nói với anh ta. Trên thị trường chợ đen, cha của cô gái đã mua một ID giả, mà Reuters đã xem, cho biết cô là cư dân California 18 tuổi. Tên và hình trên thiệp là của con gái nhưng năm sinh là giả.
Đến tháng 5, người cha cho biết, ông và con gái đều làm việc tại Hwashin, mỗi người kiếm được khoảng 11 đô la mỗi giờ. Con số này cao hơn mức lương tối thiểu của liên bang là 7,25 đô la ― Alabama không áp đặt mức lương tối thiểu của tiểu bang. Nhưng mức lương này thấp hơn mức lương của nhiều công việc công nghiệp khác trong khu vực, bao gồm cả các nhà chế biến gia cầm, nơi công nhân thường kiếm được ít nhất 14 đô la mỗi giờ.
Người cha cho biết hai cha con làm việc theo ca dài, cách nhà 90 phút mỗi chuyến, chi phí đi xe van trừ vào tiền lương hàng tuần của họ. Nhiều cơ quan cung cấp nhân sự điều hành các đội xe van và cung cấp dịch vụ vận chuyển cho các công ty mà họ tuyển dụng lao động.
Ngay sau khi cha và con gái bắt đầu, các công nhân nhà máy đã lan truyền thông tin rằng chính quyền đang lên kế hoạch đàn áp lao động trẻ em nhập cư.
Không rõ điều gì đã thúc đẩy những tin đồn. Nhưng vài tháng trước đó, một cô gái trẻ khác đến từ Guatemala, làm việc tại SMART, nhà cung cấp thuộc sở hữu của Hyundai ở Luverne gần đó, đã biến mất trong thời gian ngắn cùng một đồng nghiệp trưởng thành. Trường hợp của bé gái đó đã được nêu chi tiết trong báo cáo đầu tiên của Reuters về lao động trẻ em giữa các nhà cung cấp của Hyundai.
Người cha cho biết vào cuối tháng 5, con gái ông và những trẻ vị thành niên khác làm việc tại Hwashin đã bị cơ quan nhân sự sa thải đột ngột. “Con phải rời đi,” ông nói nhà tuyển dụng nói với con gái ông và những trẻ vị thành niên bị sa thải khác. "Các nhà chức trách sẽ đến đây sớm thôi."
Người cha cho biết ông cũng rời Hwashin vào đầu tháng 6. Vào thời điểm đó, các điều tra viên đã không xuất hiện. Reuters không thể xác định liệu các nhà chức trách đã đến thăm nhà máy kể từ đó hay chưa. Hwashin cho biết họ không biết về bất kỳ cuộc điều tra nào về các hoạt động lao động của mình và sẽ hợp tác với bất kỳ cuộc điều tra nào.
"Rõ ràng là có trẻ vị thành niên". Một số công nhân nhà máy trưởng thành trong chuỗi cung ứng Hyundai của Alabama nói với Reuters rằng họ biết hoặc nghi ngờ rằng trẻ em làm việc cùng họ, nhưng sợ nêu ra vấn đề sẽ khiến họ mất việc làm.
Raul Roa, một kỹ sư sản xuất 27 tuổi đến từ Mexico, đã đến thị trấn Cusseta ở phía đông Alabama vào năm 2020 để làm việc tại Ajin, một trong hai nhà máy dập kim loại thuộc sở hữu của công ty mẹ cùng tên của Hàn Quốc. Roa cho biết Ajin, làm việc với một công ty tuyển dụng, đã đảm bảo cho anh một thị thực TN.
Thị thực, một loại giấy phép nhập cảnh được ủy quyền theo thỏa thuận thương mại với Mexico và Canada, cho phép các chuyên gia có tay nghề cao từ các quốc gia đó đến làm việc tại Hoa Kỳ. Roa là một trong số nhiều chuyên gia người Mexico được các nhà cung cấp của Hyundai tuyển dụng trong những năm gần đây, theo các cuộc phỏng vấn, hồ sơ tòa án và tài liệu công ty được Reuters xem xét.
Roa cho biết ngay sau khi đến, anh bắt đầu nhận thấy sự gia tăng đáng kể số lượng lao động nhập cư được tuyển dụng tại địa phương. Trong số đó, ông nghi ngờ, là trẻ vị thành niên. Theo thời gian, anh quen một số công nhân trẻ hơn. Ít nhất 10 người nói với anh ấy rằng họ chưa đủ tuổi, anh ấy nói, hầu hết trong số họ chỉ mới 15 hoặc 16 tuổi.
“Tôi rất ngạc nhiên,” Roa, người đã rời Ajin vào đầu năm nay để tìm một công việc bên ngoài ngành công nghiệp ô tô, cho biết. "Đó là công việc đầu tiên của tôi ở Hoa Kỳ và đây không phải là những gì bạn mong đợi để thấy ở đây."
Sáu cựu công nhân khác nói với Reuters rằng họ cũng nhìn thấy những công nhân chưa đủ tuổi làm việc tại hai nhà máy của Ajin ở Cusseta. Cả sáu người đều nói với điều kiện không được tiết lộ danh tính.
Một trong sáu cựu công nhân, một quản lý người Mỹ tại một trong những nhà máy của Ajin, nói với Reuters rằng ông đã cảnh báo cấp trên vào năm ngoái về sự hiện diện của những công nhân trông có vẻ chưa đủ tuổi. Anh ấy nói, một ông chủ tại nhà máy đã gạt bỏ những lo lắng của anh ấy và khuyên anh ấy nên "tập trung vào sản xuất."
Reuters đã không thể đến được cấp trên. Ajin từ chối bình luận về khẳng định của người quản lý rằng cấp trên đã phớt lờ những lo lắng của anh ấy.
Tại SMART, Carlos Herrera, một kỹ sư sản xuất 29 tuổi, cho biết anh đã nghe thấy một thông điệp tương tự.
Giống như Roa, nhân viên của Ajin, Herrera cho biết anh đã được SMART tuyển dụng trực tiếp từ Mexico với thị thực TN. Sau khi bắt đầu làm việc tại SMART vào tháng 10 năm 2020, Herrera cho biết anh nhận thấy có ít nhất 20 nam nữ thanh niên làm việc tại nhà máy, nhiều người trong số họ đến từ Guatemala. Ông cho biết một số trẻ vị thành niên nói với ông rằng chúng ở độ tuổi từ 12 đến 16.
Herrera cho biết, chúng làm việc dưới những cái tên giả và làm những công việc giống như người lớn, một số thậm chí còn lái xe nâng và vận hành thiết bị hàn.
Vào tháng 1, Herrera cho biết anh đã nhìn thấy một tài xế xe nâng 16 tuổi bị bong gân tay sau một cú ngã. Anh ấy nói, một thiếu niên khác cũng bị ngã vào khoảng thời gian đó và bị thương ở khuỷu tay. Herrera cho biết anh đã bày tỏ lo ngại về những người lao động vị thành niên với các nhà quản lý tại SMART, nhưng đã bị gạt đi. "Tôi sẽ nói với họ: Người này không nên làm việc," anh nói. "Nhưng họ không quan tâm."
SMART, trong một tuyên bố được cung cấp bởi cùng một công ty quan hệ công chúng được thuê bởi các nhà sản xuất phụ tùng khác, cho biết họ đã cắt đứt quan hệ với một cơ quan nhân sự đã cung cấp cho họ một công nhân chưa đủ tuổi. Nó nói rằng "không biết về bất kỳ bằng chứng nào" cho thấy bất kỳ công ty nào khác đã cung cấp "một nhân viên không đủ tuổi lao động hợp pháp." SMART đã không trả lời các câu hỏi về thương tích mà Herrera nói rằng ông đã nhìn thấy trẻ vị thành niên tại nhà máy của mình.
SMART sản xuất các bộ phận nội thất cho các mẫu xe nổi tiếng của Hyundai bao gồm Santa Fe và Elantra, và được sở hữu phần lớn bởi nhà sản xuất ô tô này.
Herrera cho biết ông đã nhiều lần thấy nhân viên của Hyundai đến thăm nhà máy. Các cựu nhân viên SMART khác cũng nói với Reuters rằng các quan chức của Hyundai thường xuyên đến thăm nhà máy. Herrera cho biết các quan chức mặc áo sơ mi có logo của Hyundai đã kiểm tra dây chuyền lắp ráp ngay cả khi các công nhân chưa đủ tuổi làm việc ở đó. "Tôi không biết liệu họ có chú ý đến khuôn mặt của mọi người hay không," anh nói, "nhưng rõ ràng là có trẻ vị thành niên."
Hyundai đã không trả lời các câu hỏi về các chuyến thăm của công ty tới SMART hoặc liệu các quan chức của họ có nhìn thấy những công nhân chưa đủ tuổi ở đó hay không.
Herrera đã rời SMART vào đầu năm nay và đang trong quá trình tham gia một vụ kiện tập thể do một nhóm người có thị thực TN đệ trình chống lại công ty và một số công ty tuyển dụng. Các công nhân cáo buộc SMART và các cơ quan nhân sự của họ đã tuyển dụng họ ở nước ngoài để làm kỹ sư nhưng thay vào đó lại giao cho họ công việc lắp ráp thuộc lòng tại nhà máy. SMART trong các tài liệu tòa án đã gọi vụ kiện là vô căn cứ.
Sau khi Reuters ghi lại sự biến mất của cô gái trẻ làm việc tại SMART, một nhóm chính quyền tiểu bang và liên bang đã tiến hành kiểm tra ngày 9 tháng 8 tại SL, ở Thành phố Alexander. Họ phát hiện ra bảy trẻ vị thành niên ở đó, trong đó có hai anh em người Guatemala, trong số các công nhân làm đèn và gương cho Hyundai và Kia. Bộ Lao động của Alabama đã phạt SL và JK USA, một cơ quan nhân sự, mỗi người 17.800 đô la.
Một lá thư phạt của tiểu bang đối với JK được gửi tới một giám đốc điều hành hàng đầu của cơ quan nhân sự: "Sam Hong ― Chủ tịch." Hồ sơ tài sản ở Alabama cho thấy ngôi nhà nơi hai anh em sống với các công nhân SL khác thuộc sở hữu của một công ty đăng ký dưới tên của Sam Hong.
Qua email trong tuần này, Hong cho biết JK đang tiến hành một "cuộc điều tra nội bộ". Ông từ chối trả lời các câu hỏi chi tiết về hình phạt và các hoạt động tuyển dụng của công ty.
Vào một buổi chiều thứ Ba của tháng 10, Christi Richardson, được xác định trên trang web của JK là giám đốc chi nhánh tại Thành phố Alexander của công ty, đang đóng gói các hộp trong văn phòng, nằm trong một ngôi nhà nhỏ có cửa màu đỏ. Cô ấy nói với Reuters rằng cô ấy sẽ đóng cửa văn phòng và từ chối bình luận thêm. Trang web của JK không còn trực tuyến nữa.
Cách đó bốn phút lái xe, Reuters đến thăm một ngôi nhà xiêu vẹo màu xám, nơi hai anh em trẻ người Guatemala đã sống vào đầu năm nay. Một đồng nghiệp cũ trưởng thành ở đó cho biết anh ta đã làm việc tại nhà máy SL cùng với các cậu bé vào ngày các thanh tra viên đến. Mặc chiếc áo sơ mi dài tay màu xanh có logo JK, người đàn ông, cũng là người Guatemala, cho biết anh ta không còn làm việc tại SL nữa.
Anh ấy nói, một ngày sau khi những đứa trẻ được tìm thấy tại nhà máy, các nhà quản lý SL đã yêu cầu tất cả các công nhân còn lại xuất trình giấy tờ hợp pháp. Anh ấy nói rằng anh ấy không có giấy tờ hợp lệ, nhưng nhanh chóng kiếm được một công việc tại một nhà máy ô tô khác gần đó.
Trong một tuyên bố được cung cấp bởi cùng một cơ quan quan hệ công chúng, SL nói với Reuters rằng họ đã chấm dứt mối quan hệ với JK. Cơ quan nhân sự, nó nói thêm, đã cung cấp những người lao động chưa đủ tuổi mà SL không "biết, nhận thức hoặc đồng ý."
Các thành viên trong gia đình và một quan chức quen thuộc với việc nhập cảnh của họ cho biết cả hai anh em trẻ tuổi người Guatemala đã một mình vượt biên giới phía nam nước Mỹ vào năm ngoái. Họ hiện đang ở một nơi trú ẩn ở Kansas do Văn phòng Tái định cư Người tị nạn (ORR) của liên bang điều hành, theo các tài liệu của chính phủ và các cuộc phỏng vấn với các thành viên gia đình.
Cơ quan này, một phần của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ, nhận nuôi những đứa trẻ không có người đi kèm sau khi chúng đã vào Hoa Kỳ. Người phát ngôn cho biết cơ quan này không thể bình luận về các trường hợp liên quan đến trẻ vị thành niên nhập cư.
Ba người quen thuộc với các cuộc điều tra cho biết trong số các vấn đề mà các nhà điều tra liên bang và tiểu bang đang điều tra là liệu những đứa trẻ làm việc trong các nhà cung cấp của Hyundai có thể đến đó thông qua các mạng lưới buôn người hay không. "Trẻ vị thành niên là một phần của vụ buôn bán lao động trẻ em," đọc ghi chú được Reuters xem xét từ một trong những hồ sơ vụ án ORR của anh em.
Trong các ghi chú, các nhà chức trách đã viết những đứa trẻ được mô tả là "bị bóc lột từ nợ nần (trả nợ buôn lậu)." Họ nói thêm rằng một "công ty dịch vụ lao động bên thứ ba" giấu tên đã khiến các thanh niên tin rằng họ có thể bị trục xuất khỏi Hoa Kỳ.
“Một số trẻ em bày tỏ sự sợ hãi về việc bị trục xuất dựa trên những bình luận của các quan chức công ty đối với chúng,” các ghi chú cho biết.