Cuối tuần vừa qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký sắc lệnh cấm mọi giao dịch của Mỹ với ByteDance và Tencent - chủ sở hữu của 2 ứng dụng phổ biến TikTok và WeChat. Điều này khiến ứng dụng WeChat và TikTok có thể bị xóa khỏi kho ứng dụng App Store, Google Play giống như cách mà Google Play Serives biến mất khỏi các thiết bị smartphone của Huawei sau khi công ty đón nhận lệnh trừng phạt từ Mỹ.
Mới đây, Ming-Chi Kuo - nhà phân tích nổi tiếng với nhiều dự đoán chính xác về sản phẩm của Apple, cho rằng doanh số iPhone tính riêng tại Trung Quốc có thể bị giảm từ 25-30% nếu như ứng dụng WeChat bị gỡ bỏ hoàn toàn khỏi App Store. Các lô hàng iPhone cũng sẽ giảm từ 3 - 6%, trong khi các sản phẩm khác của Apple sẽ chịu ảnh hưởng khoảng 3%. Một số thống kê cho thấy thị trường Trung Quốc đại lục chiếm hơn 15% tổng doanh thu của Apple trong quý II/2020, và đây là một phần quan trọng trong hoạt động kinh doanh của Apple.
Ứng dụng WeChat hiện có hơn 1 tỷ người dùng, xuất hiện rất phổ biến trong cuộc sống hàng ngày của người dân ở Trung Quốc, cũng như cộng đồng người Hoa trên toàn thế giới.
Việc cấm WeChat cũng sẽ mang đến nhiều ảnh hưởng đến chính nền kinh tế Mỹ, với nạn nhân là các doanh nghiệp Mỹ, do đây không chỉ là một ứng dụng, mà là một “siêu ứng dụng” với việc tích hợp nhiều ứng dụng khác. Nhiều công ty Mỹ từ lớn đến nhỏ, như Nike, KFC, Starbucks hay Amazon đều đang sử dụng các ứng dụng nhỏ được nhúng vào WeChat để thực hiện các giao dịch và thu hút người tiêu dùng ở Trung Quốc. Nhờ vậy, người dùng của các chương trình ứng dụng nhỏ này không cần tải các ứng dụng bán lẻ một cách riêng biệt mà vẫn có thể truy cập các ứng dụng đó qua WeChat.