Nhà bán lẻ giá rẻ Temu của Trung Quốc đang thống trị các cửa hàng ứng dụng ở Nhật Bản và Hàn Quốc trong danh mục của mình, hạ bệ đối thủ Shein sau khi mở rộng thành công tại các thị trường phương Tây.
“Temu đã nhanh chóng mở rộng phạm vi hoạt động của mình ra ngoài Hoa Kỳ và sang một số khu vực địa lý quốc tế và chúng tôi tin rằng hiện đã có mặt ở hơn 40 quốc gia… nơi chúng tôi tiếp tục nhận thấy cơ hội tăng trưởng trong những quý tới,” Goldman Sachs cho biết trong một báo cáo tháng 10 .4 báo cáo.
Công ty đầu tư ước tính rằng Temu, thuộc sở hữu của PDD Holdings,“hiện tạo ra hơn 1 tỷ USD [giá trị giao dịch hàng tháng]” và dự kiến “tiếp tục tăng trưởng vào nửa cuối năm 2023”.
Theo báo cáo phương tiện truyền thông, đối thủ Shein của nó được ước tính đang trên đà đạt được giá trị giao dịch 30 tỷ USD vào năm 2022.
Theo phân tích của data.ai chia sẻ, Temu đã vượt qua Shein ở Nhật Bản và Hàn Quốc bằng cách đứng đầu bảng xếp hạng ứng dụng mua sắm ở những địa điểm đó trong thời gian dài hơn.
Công ty dữ liệu và phân tích ứng dụng cho biết, kể từ khi ra mắt vào tháng 7 tại Nhật Bản đến ngày 2 tháng 11, “Temu đã xếp hạng số 1 về lượt tải xuống ứng dụng mua sắm iOS và Google Play hàng ngày ở Nhật Bản trong 101 ngày trong tổng số 124 ngày”.
Để so sánh, Shein chỉ đứng đầu hai cửa hàng ứng dụng trong cùng thời gian ở Nhật Bản trong 17 ngày.
Theo data.ai, Temu là ứng dụng nhanh nhất đạt 4 triệu lượt tải xuống ở Nhật Bản, mất khoảng 121 ngày, so với Shein mất 155 ngày. Dữ liệu cho thấy thị trường Nhật Bản Mercari mất 427 ngày và Amazon là 660 ngày.
Tương tự, tại Hàn Quốc, Temu xếp số 1 về số lượt tải xuống ứng dụng mua sắm hàng ngày trên iOS và Google Play trong 65 ngày trong tổng số 93 ngày từ ngày 1 tháng 8 đến ngày 2 tháng 11, vượt qua AliExpress của Alibaba (25 ngày) trong khi Shein đứng trong top 5 .
Trong số các ứng dụng mua sắm hàng đầu ở Hàn Quốc, Temu là ứng dụng đạt 2 triệu lượt tải xuống nhanh nhất sau khoảng 88 ngày. Shein mất 382 ngày trong khi AliExpress mất 366 ngày để đạt được cột mốc tương tự.
Sự cạnh tranh của Temu và Shein mở rộng ra ngoài không gian thương mại điện tử đến tận phòng xử án. Shein đã kiện Temu vào tháng 12 về hành vi vi phạm quyền sở hữu trí tuệ trong khi Temu cáo buộc Shein vào tháng 7 đã đe dọa và buộc các nhà sản xuất phải ký các thỏa thuận độc quyền. Nhưng các tài liệu gần đây cho thấy cả hai bên đã nộp đơn xin chấm dứt các vụ kiện tụng chống lại nhau.
Sự trỗi dậy của Temu
Temu được hỗ trợ bởi gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc được niêm yết trên Nasdaq là PDD Holdings, công ty cũng sở hữu ứng dụng thương mại điện tử Pinduoduo có trụ sở tại Trung Quốc.
Ra mắt tại Hoa Kỳ vào tháng 9 năm 2022, Temu là cú hích lớn đầu tiên của PDD ở nước ngoài và nhanh chóng đạt được thành công đối với những người tiêu dùng có ngân sách eo hẹp.
Chỉ trong vài tuần, ứng dụng thương mại điện tử của Trung Quốc đã vươn lên dẫn đầu các cửa hàng ứng dụng và sau đó nhanh chóng mở rộng khắp các quốc gia như Úc, New Zealand, Pháp, Ý, Đức, Hà Lan, Tây Ban Nha và Vương quốc Anh.
Có trụ sở chính tại Boston, Massachusetts, nhà bán lẻ trực tuyến Trung Quốc tập trung bán hàng hóa sản xuất tại Trung Quốc, từ thời trang đến sản phẩm gia dụng, với giá thấp cho người tiêu dùng nước ngoài. Tương tự, Shein dựa vào các nhà sản xuất có hợp đồng, chủ yếu ở Trung Quốc, để thiết kế, sản xuất và vận chuyển các sản phẩm giá rẻ.
Temu đã thâm nhập vào châu Á thông qua Nhật Bản và Hàn Quốc vào tháng 7. Sau đó, nó vào Philippines vào ngày 26 tháng 8 trước khi ra mắt tại Malaysia vào ngày 8 tháng 9.