Nreal, một công ty Trung Quốc sản xuất kính cho cái gọi là trải nghiệm thực tế tăng cường, đang tìm cách ra mắt công chúng trong vòng 5 năm, CEO của nó nói với CNBC.
“Chúng tôi nghĩ rằng đây thực sự là một thị trường công nghệ lớn và thực sự mong chờ điều gì sẽ xảy ra trong 10 đến 15 năm tới. Rất thú vị - tôi nghĩ nó giống như '06, '07 của ngành kinh doanh điện thoại thông minh", Chi Xu, Giám đốc điều hành của Nreal cho biết.
“Chúng tôi nhìn thấy rất nhiều cơ hội tốt và chắc chắn, chúng tôi nghĩ rằng quy mô thị trường sẽ rất lớn. Và chúng tôi có cơ hội này và chúng tôi muốn thực hiện điều này đến cùng”. Ông cho biết đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng có thể diễn ra trong “chưa đầy 5 năm”.
Sản phẩm chủ đạo của công ty là một cặp kính nhẹ có tên Nreal Light, đã được phát hành tại một số thị trường bao gồm cả Hàn Quốc và Nhật Bản. Nreal cho biết kính của họ cho phép người dùng trải nghiệm "thực tế hỗn hợp", nơi hình ảnh kỹ thuật số được xếp chồng lên thế giới thực.
Nreal Light kết nối với điện thoại thông minh. Một trong những công dụng tức thì giúp giải phóng mọi người khỏi bị trói buộc vào màn hình điện thoại thông minh nhỏ của họ.
“Bất cứ thứ gì bạn đang hiển thị trên màn hình điện thoại trước mặt, bạn đặt nó trước mặt mình, vào một màn hình lớn và đó có thể là 3D, có thể là độ nét cực cao”, Xu nói.
Tham vọng của Nreal chống lại những gã khổng lồ công nghệ nhìn thấy tương lai tươi sáng trong lĩnh vực thực tế tăng cường. Giám đốc điều hành của Apple, Tim Cook, đã gọi AR là “điều lớn tiếp theo” và gã khổng lồ iPhone được cho là đang làm việc trên một chiếc tai nghe. Facebook, Microsoft, Google và các công ty công nghệ khác đều đang đầu tư vào AR.
Nhưng tai nghe hiện nay trên thị trường đắt tiền và thường cồng kềnh. Nreal đang hy vọng tính chất di động của nó sẽ hấp dẫn người tiêu dùng. Giá cả thay đổi theo thị trường tùy thuộc vào cách nó được phân phối. Ví dụ, ở Nhật, tai nghe có giá khoảng 700 đô la. Nhưng ở Hàn Quốc, bạn có thể mua thiết bị này thông qua gói cước của nhà khai thác viễn thông, trợ giá cho tai nghe khoảng 300 đô la.
Mô hình kinh doanh
Nreal có một nền tảng để các nhà phát triển tạo ứng dụng cho hệ điều hành của tai nghe có tên là Nebula.
Xu nói: “Nó rất giống với những gì Apple đã làm cho điện thoại thông minh. “Chúng tôi cung cấp một nền tảng nơi mọi người sử dụng nền tảng đó cho các loại trải nghiệm và nhà phát triển khác nhau - họ có thể triển khai, họ có thể phát triển các nội dung khác nhau trên sân chơi này”.
Apple không chỉ kiếm tiền từ việc bán iPhone và các phần cứng khác mà còn kiếm được doanh thu từ tiền hoa hồng trên App Store của mình.
Nreal có một số người ủng hộ đáng chú ý. Kuaishou, nền tảng video ngắn ở Trung Quốc và iQiyi, một dịch vụ phát trực tuyến video, nằm trong số các nhà đầu tư của công ty. Xu cho biết Nreal sẽ làm việc với cả Kuaishou và iQiyi.
“Như chúng tôi đã đề cập, chúng tôi không chỉ cung cấp phần cứng. Chúng tôi muốn kết hợp các dịch vụ khác nhau với kính. Vì vậy, hãy lấy video làm ví dụ, cho dù đó là video dài hay video ngắn. Chúng tôi nghĩ rằng kính là một thiết bị đầu cuối tốt hơn nhiều để trải nghiệm video", vị CEO này cho biết.
"Vì vậy, đó là lý do tại sao chúng tôi sẽ làm việc với những người khổng lồ đó, thực sự làm việc trên giao diện mới".