Oppo hôm thứ Hai đã tiết lộ một bộ nguyên mẫu kính thực tế tăng cường (AR) với trợ lý giọng nói, nhấn mạnh cách các gã khổng lồ ngành điện tử đang cố gắng đưa trí tuệ nhân tạo vào các sản phẩm của họ để trở nên nổi bật.
Oppo, một công ty Trung Quốc và là một trong những nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất thế giới, đã công bố Oppo Air Glass 3 tại Mobile World Congress ở Barcelona, Tây Ban Nha.
Chúng trông giống như một cặp kính thông thường và Oppo đang cố gắng tìm ra một thiết kế có thể đeo hàng ngày như một người bạn đồng hành với điện thoại thông minh. Vì là kính AR nên người dùng có thể xem nội dung kỹ thuật số được áp dụng trên chế độ xem thế giới thực mà họ nhìn thấy trước mặt. Đây có thể là thông tin như tin nhắn hoặc có thể là bản đồ để điều hướng.
Air Glass 3 cần được kết nối với điện thoại thông minh Oppo. Người dùng có thể điều khiển kính bằng cảm biến cảm ứng ở bên cạnh khung.
Oppo cho biết kính AR mới nhất của họ được trang bị trợ lý giọng nói được hỗ trợ bởi mô hình ngôn ngữ lớn (LLM) của gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc có tên AndesGPT. LLM là các mô hình AI được đào tạo dựa trên một lượng dữ liệu khổng lồ và làm nền tảng cho nhiều chatbot, chẳng hạn như ChatGPT của OpenAI, đã trở nên phổ biến trong một năm rưỡi qua.
Oppo cho biết trợ lý giọng nói hiện chỉ có ở Trung Quốc. Oppo cho biết chatbot có khả năng “thực hiện tìm kiếm thông tin và tiến hành các cuộc trò chuyện để hỗ trợ người dùng trong các công việc như lập kế hoạch du lịch”.
Năm nay, các nhà sản xuất thiết bị điện tử đang thảo luận về cách đưa các tính năng AI vào sản phẩm của họ trong bối cảnh công nghệ này đang bùng nổ về mức độ phổ biến và cường điệu. Oppo là một trong nhiều công ty công nghệ ở Trung Quốc đã phát triển LLM của riêng mình, cùng với các công ty khác như Alibaba và Baidu.
Trong khi đó, các nhà sản xuất điện thoại thông minh khác bên ngoài Trung Quốc đang dựa vào các mô hình AI của riêng họ nhằm mang lại trải nghiệm mới cho các thiết bị và nổi bật trong một biển đông đúc các thiết bị cầm tay tương tự.
Thực tế ảo và thực tế tăng cường đã được các nhà sản xuất thiết bị điện tử nhắc đến trong nhiều năm nhưng vẫn chưa bùng nổ như nhiều người vẫn nghĩ. Các công ty công nghệ đã thực hiện các cách tiếp cận khác nhau. Apple đã ra mắt Vision Pro trị giá 3.500 USD trong năm nay, một tai nghe AR lớn nhưng rất tiên tiến. Meta thông qua tai nghe Quest cũng đã theo đuổi thị trường thực tế ảo.
Nhưng có nhiều công ty tin rằng kính nhẹ sẽ là tương lai vì chúng sẽ cho phép mọi người đeo chúng hàng ngày một cách thời trang. Công ty AR Trung Quốc Xreal – được hỗ trợ bởi Alibaba – là một trong những công ty đó, cùng với Oppo, đã đầu tư vào thực tế tăng cường trong vài năm.
Oppo cho biết trong một thông cáo báo chí rằng họ tin rằng kính là “nhà cung cấp phần cứng phù hợp cho AI nhờ các tính năng tự nhiên của nó như tương tác hình ảnh và giọng nói, để cuối cùng trở thành người bạn đồng hành tốt nhất cho điện thoại thông minh trong nhiều tình huống hơn”. Chiếc kính chỉ nặng 50 gram.
Vì kính chỉ là nguyên mẫu nên không rõ liệu Oppo có kế hoạch thương mại hóa chúng hay không. Chiếc Air Glass 2 trước đây của Oppo không được bán rộng rãi ra công chúng.
Nhưng Oppo đang cố gắng thể hiện sức mạnh công nghệ của mình tại một thị trường mà họ tin rằng có thể phát triển lớn trong tương lai. Công ty nghiên cứu thị trường IDC đã dự báo chỉ có 500.000 lô hàng tai nghe AR vào năm 2023, nhưng tin rằng con số này có thể tăng lên 6,8 triệu vào năm 2027.