Lãnh đạo đòi hỏi sự cam kết và sẵn sàng đi theo những hướng mà những người khác đã tránh. Trong lịch sử, đã có những nhà lãnh đạo vĩ đại có khả năng thuyết phục, khuyến khích và thuyết phục người khác nghe theo.
Chẳng hạn, người đồng sáng lập quá cố của Apple, Steve Jobs, đã bỏ qua sự chế giễu của các nhà phân tích thị trường và những người đồng nghiệp chủ chốt trong ngành khi quyết định mở các cửa hàng bán lẻ của Apple. Những cửa hàng đó đã vươn ra toàn cầu và vượt xa các cửa hàng bán lẻ thông thường về tỷ lệ bán lẻ. Sau đó, Microsoft, Samsung Electronics và Sony đều nối bước Apple với các cửa hàng bán lẻ công nghệ tập trung vào thương hiệu.
Ví dụ không nhất thiết phản ánh tất cả các yếu tố cơ bản chính đằng sau việc đo lường tính bền vững của doanh nghiệp. Tuy nhiên, trường hợp này là một ví dụ về lý do tại sao các nhà lãnh đạo và giám đốc điều hành cần luôn nhanh nhẹn. Do đó, các công ty có thể hành động nhanh hơn, linh hoạt hơn và tăng tốc độ cũng như khả năng thích ứng để bắt kịp với những thay đổi trong môi trường kinh doanh đầy thách thức ngày nay.
Những thay đổi mạnh mẽ và nhanh chóng đòi hỏi các công ty phải phát triển ý tưởng và đọc thị trường ở giai đoạn rất sớm. Các chuyên gia công nghệ được The Korea Times liên hệ nhấn mạnh rằng các phương pháp linh hoạt có thể giúp các công ty tránh được việc phân bổ sai ngay từ đầu.
Nhưng khi nói đến Samsung Electronics, nhà sản xuất chip nhớ hàng đầu thế giới, một số người trong công ty và các chuyên gia đang bày tỏ lo ngại về những gì phía trước dưới sức nặng của một môi trường kinh doanh đầy thách thức.
Phát triển chiến lược chiến thắng
Vì các sản phẩm của Samsung Electronics bao gồm từ điện tử tiêu dùng, màn hình và thiết bị viễn thông cho đến chip, gã khổng lồ công nghệ này có vị trí lý tưởng để theo đuổi sức mạnh tổng hợp lớn hơn giữa các hoạt động kinh doanh chính của mình.
Bản chất tích hợp theo chiều dọc của hoạt động kinh doanh của Samsung đôi khi được coi là nguồn gốc gây lo ngại cho các đối thủ cạnh tranh chính của họ. Tuy nhiên, bản chất này giúp tăng cường quan hệ đối tác nội bộ, cho phép các chi nhánh của công ty chia sẻ các công nghệ mới và áp dụng chúng trong các sản phẩm cuối cùng. Samsung Electronics không phát minh ra điện thoại thông minh. Nhưng họ đã phát triển công nghệ mới có tính biến đổi và chạy theo chúng.
Ví dụ, đối với mảng kinh doanh TV và điện thoại thông minh, Samsung thường phát hành phiên bản của riêng mình ít nhất vài tháng hoặc một năm sau khi các nhà lãnh đạo ngành phát hành phiên bản đó. Những người trong cuộc cho biết, chiến lược này cho đến nay vẫn đạt hiệu quả cao vì cấu trúc tích hợp theo chiều dọc độc đáo và khét tiếng của công ty có thể giúp công ty tìm ra hướng đi của thị trường đối với các sản phẩm công nghệ phổ biến.
"Về cơ bản, Samsung từ lâu đã theo đuổi chiến lược theo sau tốc độ. Trong khi một số nhà phê bình cho rằng việc thúc đẩy các mục tiêu tập trung vào tốc độ sẽ không hiệu quả khi thế giới công nghệ ngày nay ủng hộ việc theo đuổi các hệ thống phần cứng và phần mềm được kết nối với nhau. Nhưng vấn đề là tốc độ -Chiến lược theo sau đòi hỏi sự sáng tạo và kỹ năng. Chiến lược cổ điển này là thứ mà Samsung có thể xử lý mà không gặp rủi ro lớn", một giám đốc điều hành cho biết. "Nếu Samsung muốn trở nên tinh gọn và tiết kiệm hơn, ban lãnh đạo cao nhất của công ty cần chỉ định một phiên bản mới của các chiến lược thành công sẽ thuyết phục được nhân viên."
Theo ước tính của các nhà môi giới địa phương, hoạt động kinh doanh chất bán dẫn của Samsung đã chịu khoản lỗ hoạt động 8 nghìn tỷ won trong sáu tháng đầu năm nay do hãng vẫn đang trên đà giải phóng hàng tồn kho. Điều này hoàn toàn trái ngược với đầu những năm 2010 khi Samsung vẫn có lãi bất chấp những biến động lớn của thị trường sau cuộc khủng hoảng tài chính châu Á.
"Không cần phải làm nổi bật cơn nghiện thành công trong quá khứ. Tuy nhiên, vì Samsung là một công ty công nghệ nên công nghệ là quan trọng nhất. Về chip bộ nhớ, nơi Samsung kiểm soát gần 50% lượng tiêu thụ toàn cầu, khi các đối thủ cạnh tranh của công ty gặp khó khăn, ban lãnh đạo của Samsung đã đạt được thành công Điều này chỉ có thể xảy ra bởi vì công nghệ của Samsung tốt hơn nhiều so với các đối thủ của nó. Hoa Kỳ," một người trong công ty cho biết qua điện thoại.
Bất chấp nhiều lần từ chối làm như vậy, Samsung Electronics tuyên bố họ đang điều chỉnh bằng cách giảm sản lượng chip bộ nhớ xuống "mức có ý nghĩa". Samsung không tiết lộ quy mô cắt giảm sản lượng. Mặc dù quyết định này đã được SK và Micron ca ngợi về việc hạn chế tăng trưởng nguồn cung của ngành, một yếu tố tích cực giúp giá chip hồi phục sớm, nhưng quyết định của Samsung cũng báo hiệu rằng vị thế thương lượng giá của họ đối với chip bộ nhớ không còn mạnh như trước.
Pierre Ferragu tại New Street Research, một cửa hàng nghiên cứu độc lập có trụ sở tại London, giải thích: "Khi bạn không còn đấu tranh cho cuộc sống của mình nữa, bạn sẽ trở nên tự mãn. Samsung Electronics đã được xếp hạng là thương hiệu bán dẫn lớn thứ tư sau NVIDIA, TSMC của Đài Loan và Broadcom của Hoa Kỳ, xét về giá trị vốn hóa thị trường dựa trên giá đóng cửa của thị trường tuần trước. Samsung Electronics là thương hiệu bán dẫn giá trị nhất thế giới năm 2018."
Phát triển các chiến lược chiến thắng và kiếm lợi nhuận từ chúng là một cách tiếp cận tốn nhiều thời gian. Tuy nhiên, ngay cả những chiến lược kinh doanh hiệu quả nhất, các sản phẩm mạnh mẽ và dịch vụ hấp dẫn cũng phải phát triển liên tục khi cả thách thức và cơ hội đều xuất hiện.
Choi Doh-yeon tại Shinhan Investment ở Seoul nhấn mạnh tầm quan trọng của việc Samsung Electronics nắm bắt sự linh hoạt trên quy mô lớn. Mặc dù Samsung Electronics là một công ty có nhiều chuyên môn về công nghệ, nhưng công ty được khuyên nên tìm ra những cách tốt nhất có thể để tạo ra một môi trường đổi mới nhằm giúp nhân viên của mình vượt qua con đường dẫn đến thành công cuối cùng.
Khi thị trường chip bộ nhớ toàn cầu bị chi phối bởi "bộ ba lớn", Samsung cho biết họ đang đặt mục tiêu trở thành công ty hàng đầu thế giới về sản xuất theo hợp đồng "bộ xử lý não" dựa trên logic vào năm 2030. Tuy nhiên, họ vẫn đang gặp khó khăn trong việc ổn định sản xuất Theo các nhà phân tích thị trường, sản lượng của các chip logic tiên tiến dưới mức công nghệ 5 nanomet.
Doanh số của cái gọi là "chất bán dẫn không có bộ nhớ" là những phần có giá trị nhất của thị trường bán dẫn trị giá 580 tỷ USD trên thế giới. Trong bối cảnh trí tuệ nhân tạo (AI), khoa học dữ liệu và điện toán lượng tử ngày càng phát triển, những loại chip này ngày càng được coi là quan trọng nhất về mặt chiến lược từ quan điểm an ninh quốc gia. TSMC, công ty chỉ sản xuất chip tùy chỉnh dành riêng cho khách hàng không giống như Samsung, là công ty dẫn đầu toàn cầu trong lĩnh vực này.
Trong lĩnh vực điện thoại thông minh, lợi nhuận của Samsung Electronics trong khoảng thời gian từ tháng 4 đến tháng 6 được cho là giảm sút so với quý trước, trong khi mảng kinh doanh thiết bị của hãng cũng dự kiến sẽ báo cáo các khoản lỗ hoạt động gia tăng trong cùng kỳ, theo ước tính của IBK Investment và Hana Investment.
Mặc dù có thể hơi phóng đại khi nói rằng Samsung đang mất đà phát triển, tuy nhiên, những người trong công ty cho biết họ đã yêu cầu ban quản lý áp dụng các biện pháp sẵn có để vượt qua "kẻ thù của sự nhanh nhẹn trong kinh doanh" để giúp gã khổng lồ công nghệ duy trì sự linh hoạt. Đại diện của Samsung tại Seoul từ chối bình luận.