Trong 2 năm vừa qua, YouTube là một trong những động lực tăng trưởng chính của Alphabet khi ngày càng có nhiều người buộc phải ở nhà và sử dụng các thiết bị điện tử. Điều này khiến cho nền tảng xem video trực tuyến này phát triển nhanh và chi tiêu quảng cáo tăng vọt.
Tuy nhiên, đến quý 1/2022, mọi chuyện đã kết thúc. Ban đầu, Alphabet dự báo mức tăng trưởng của YouTube sẽ đạt 25%. Tuy nhiên, con số thực tế chỉ dừng lại ở 14%. Điều này đã góp phần làm giảm doanh thu và giá trị cổ phiếu của Alphabet.
Cụ thể, doanh thu của Alphabet đạt 68,01 tỷ USD, tăng 23% so với cùng kỳ năm ngoái nhưng vẫn thấp hơn dự báo ban đầu. Trong khi đó, doanh thu quảng cáo của YouTube chỉ đạt 6,87 tỷ USD, thấp hơn mức 7,51 tỷ USD do các nhà phân tích dự đoán.
Những chỉ số của YouTube là dấu hiệu mới nhất cho thấy thị trường quảng cáo trên phương tiện truyền thông kỹ thuật số đang bị ảnh hưởng nặng nề.
YouTube ngày càng có nhiều đối thủ cạnh tranh muốn chiếm thị phần, đặc biệt là TikTok. Trong khi đó, nhiều công ty truyền thông lớn nhỏ khác cũng đang tung ra những dịch vụ video và phát trực tuyến, nhằm giành lại miếng bánh béo bở này.
"Mặc dù mảng kinh doanh tìm kiếm và đám mây của công ty đang hoạt động tốt trong quý 1, hoạt động kinh doanh đối với nền tảng YouTube lại giảm xuống thấp hơn nhiều so với dự báo của các nhà phân tích. Nguyên nhân là do sự cạnh tranh ngày càng tăng từ các nền tảng xã hội khác như TikTok và rất nhiều dịch vụ giải trí cao cấp như Disney+", Paul Verna, một nhà phân tích tại Insider Intelligence, nhận định.
Nhìn lại quý 2/2021, doanh thu YouTube đạt hơn 7 tỷ USD, tăng 83% so với cùng kỳ năm 2020, gần bằng với doanh thu hàng quý của Netflix. Kết quả đáng thất vọng của YouTube trong thời gian gần đây đã kéo lợi nhuận của Alphabet giảm mạnh.
Hiện nay, YouTube đang đặt cược sự tăng trưởng trong tương lai vào một sản phẩm video dạng ngắn cho tên Short. Động thái này nhằm cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ như TikTok, Snap hay Reels của Instagram.